Quảng nam: Rừng phòng hộ bị ‘xẻ thịt’, nhiều lãnh đạo bị kỷ luật

authorĐỗ Thu Thoan 08:10 22/03/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ rừng phòng hộ bị “xẻ thịt”, mới đây có thêm 4 cán bộ, lãnh đạo Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cũng bị kỷ luật cảnh cáo và cách chức.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin báo Thanh niên đăng tải, trưa 21/3, ông Trần Hồng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở NN&PTNN Quảng Nam), cho biết sau khi để xảy ra tình trạng phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh (xã Tiên Lãnh, Tiên Phước, Quảng Nam), Đảng bộ, UBND tỉnh Quảng Nam cùng Sở NN&PTNN tỉnh đã có quyết định xử lý 4 lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của ngành Kiểm lâm.

Theo đó, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam) bị kỷ luật với hình thức khiển trách cả về Đảng và chính quyền, do chưa phát huy vai trò trách nhiệm, quản lý của lãnh đạo, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc khiến rừng tự nhiên bị tàn phá gây dư luận không tốt.

quang-nam-rung-phong-ho-bi-xe-thit-nhieu-lanh-dao-bi-ky-luat

Rừng phòng hộ bị phá hoại nghiêm trọng. Ảnh: Người lao động

Ông Huỳnh Ngọc Tân, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam, bị kỷ luật với hình thức cách chức Chi ủy viên chi bộ Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam. Về mặt chính quyền, ông Tân còn bị cách chức Hạt phó Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam khi không thực hiện tốt vai trò trách nhiệm cấp ủy, không phát huy tốt trách nhiệm trong lãnh đạo quản lý.

Ông Bùi Văn Tưởng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam, cũng bị kỷ luật với hình thức khiển trách cả về mặt Đảng và chính quyền khi chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chưa phát huy tốt trách nhiệm trong việc quản lý bảo vệ rừng.

Còn ông Nguyễn Hoàng Mai, Kiểm lâm viên Kiểm lâm địa bàn phụ trách Tiên Lãnh, bị kỷ luật với hình thức “Cảnh cáo cả về mặt Đảng và chính quyền”, vì không phát huy hết trách nhiệm, chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo vệ rừng tự nhiên tại xã Tiên Lãnh, báo Thanh niên đưa tin.

quang-nam-rung-phong-ho-bi-xe-thit-nhieu-lanh-dao-bi-ky-luat

Một diện tích lớn rừng phòng hộ bị chặt phá không thương tiếc. Ảnh: thanh niên

Liên quan đến vụ việc, theo báo Infonet, ngày 20/3, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan để nghe báo cáo và chỉ đạo các biện pháp xử lý đối với vụ việc vi phạm phá rừng tại xã Thanh Hoá, huyện Tuyên Hoá.

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan, ban ngành liên quan, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh “đây là vụ việc phức tạp, vi phạm nghiêm trọng về pháp luật luật quản lý, bảo vệ rừng, được dư luận xã hội quan tâm. Vì vậy, việc chỉ đạo xử lý phải được tiến hành nghiêm túc, trong đó tập trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu”.

Theo báo Infonet, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết để xảy ra sự việc phá rừng trên do tồn tại những hạn chế trong quá trình phát hiện, xử lý vụ việc như thời điểm xảy ra vào lúc giáp tết; công tác tuần tra kiểm soát thực hiện chậm trễ, thiếu thường xuyên. Đặt biệt có sự buông lỏng trong quản lý và kiện toàn công tác cán bộ đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Ông Hoàng Đăng Quang cũng đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân thuộc UBND huyện; kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với vụ việc phá rừng nêu trên; chỉ đạo UBND huyện tiếp tục làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện, UBND các xã Thanh Hóa, Lâm Hóa. Đồng thời, ông Quang chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và xử lý theo quy định; UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan...

UBND Quảng Bình ra công văn khẩn về vụ 'xẻ thịt' rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh(VietQ.vn) - Hàng loạt cây gỗ quý, hiếm ở khu vực rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) bị lâm tặc đốn hạ rồi “xẻ thịt”. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra công văn khẩn.

Báo Người lao động trước đó đưa tin, ngày 18/3 vừa qua, lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết vừa phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra ở tỉnh này.

Theo đó, vụ phá rừng diễn ra tại Tiểu khu 19 thuộc địa bàn xã miền núi Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tại hiện trường có gần 100 m3 gỗ quý, hiếm thuộc nhóm II đến nhóm VI bị tàn phá. Trong đó chủ yếu là các loại gỗ táu đã bị "lâm tặc" triệt hạ không thương tiếc, nhiều cây gỗ bị đốn hạ được bày tràn lan khắp nơi.

Địa điểm mà "lâm tặc" chọn tập kết chủ yếu là khu vực khe suối và những bãi đất trống nằm trong rừng sâu. Sau khi kiểm đếm, lực lượng chức năng phát hiện có 429 hộp gỗ các loại, với 97 m3 gỗ. Các nhóm đối tượng đã bỏ trốn khi lực lượng chức năng đến nên công tác điều tra đang gặp nhiều khó khăn.

Do địa hình nơi xảy ra vụ việc rất hiểm trở, cách xa khu dân cư hơn 20 km đường rừng, nên sẽ phải mất tầm 1 tháng nữa, các lực lượng chức năng mới có thể đưa được số gỗ tang vật này ra khỏi khu rừng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang