Quảng Ninh: Khởi tố và truy bắt nghi phạm vụ cài 10 thỏi thuốc nổ vào cây ATM

author 09:57 17/10/2018

(VietQ.vn) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Sử dụng trái phép vật liệu nổ" và dồn lực lượng truy bắt nghi phạm cài 10 thỏi thuốc nổ trong cây ATM tại gần khu chung cư thuộc TP. Uông Bí

Theo đó, tại buổi họp giao ban báo chí thường kỳ do tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào chiều ngày 16/10. Đại tá Thái Hồng Công - PGĐ công an tỉnh Quảng Ninh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Sử dụng trái phép vật liệu nổ"

Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin một số nội dung tại hội nghị 

Theo ông Công, việc đặt thuốc nổ ở cây ATM tại chung cư thuộc Công ty than Nam Mẫu nằm tại P. Yên Thanh, TP.Uông Bí (Quảng Ninh) được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo điều tra và làm rõ, hiện cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra theo quy định, thực hiện các thủ tục để khởi tố và sẽ kịp thời thông tin chính thức khi có kết quả điều tra.

Theo lãnh đạo công an tỉnh Quảng Ninh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có diễn ra hoạt động tín dụng đen và lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, khởi tố một số vụ để đưa ra pháp luật xử lý, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online đã đưa tin. Vào khoảng 8h45 sáng ngày 13/10, 5 nhân viên phòng Giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Chi nhánh Uông Bí (Quảng Ninh) đến để mở két nạp tiền vào hai cây ATM số 7 và 8 đặt bên hông Nhà CT1 Chung cư tập thể 9 tầng của Công ty Than Nam Mẫu.

Trong quá trình các nhân viên ngân hàng SHB tiến hành vào cây ATM để nạp tiền thì phát hiện dưới máy rút tiền của cây ATM trên có thỏi hình trụ dài 20cm nghi là thuốc nổ đã được ghim chốt.

Tại hiện trường, cây ATM đã được các nhân viên mở ra và để nguyên khi phát hiện ra sự việc, đồng thời nhân viên ngân hàng đã báo cơ quan chức năng và ban quản lý khi chung cư nơi đặt cây ATM trên.

Hiện trường cây ATM phát hiện 10 thỏi thuốc nổ nặng 2Kg được đấu nối xong và sẵn sàng kích nổ 

Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức kiểm tra, khám nghiệm tại 2 cây ATM, phát hiện tháo gỡ và thu giữ 10 thỏi thuốc nổ. Trong đó, tại cây ATM số 7 có 6 thỏi, cây ATM số 8 có 4 thỏi; tổng trọng lượng khoảng 2kg. Quá trình tháo gỡ 10 thỏi thuốc nổ trên được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhóm đặt mìn rất chuyên nghiệp

Ngày 14/10, trung tá Bùi Thanh Toàn – Trưởng ban Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh – khẳng định vụ việc 2 cây ATM vừa bị gài mìn ở chung cư Than Nam Mẫu (TP Uông Bí) là đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Trung tá Toàn, nhóm đối tượng gài mìn là chuyên gia về thuốc nổ, có sự am hiểu về thuốc nổ cũng như việc đấu nối, kích nổ. 10 thỏi mìn được đặt tại hai máy ATM sát cạnh nhau trong cây ATM dưới chân tòa chung cư công nhân than, phía sau máy số 7 có sáu thỏi mìn, phía sau máy số 8 có bốn thỏi mìn. 10 thỏi mìn này được làm từ loại thuốc nổ nhũ tương (là vật liệu nổ công nghiệp, thường được dùng trong khai thác mỏ than).

Trung tá Bùi Thanh Toàn phân tích, toàn bộ 10 thỏi mìn được đặt ở hai vị trí nằm phía sau hai máy rút tiền theo hình phễu. Trong đó, có tám thỏi mìn được đấu với kíp nổ là loại kíp 8 bằng đồng, hai thỏi mìn còn lại không có kíp được đặt ở giữa, chỉ cần những quả mìn đấu với kíp phát nổ sẽ kích nổ luôn.

Vị trí đặt 10 thỏi thuốc nổ nằm ở đằng sau 2 cây ATM thuộc điểm rút tiền của ngân hàng SHB 

 Các quả mìn có kíp nổ được đấu với dây điện dưới hình thức đấu nối tiếp. Cụm mìn từ cây ATM số 7 được được đấu nối với cụm mìn bên cây ATM số 8, các sợi dây điện vê thành bối rồi phủ lớp đất sét bên ngoài. Việc sử dụng đất sét để vê các đầu dây điện là đối tượng phòng ngừa nếu một sợi dây dẫn nào trục trặc thì những sợi dây khác sẽ kích nổ.

Tại thời điểm lực lượng công binh tiếp cận, đầu bối dây điện dài khoảng 4-5 m được cuộn giấu trong hộp kỹ thuật. Ngoài ra, các đối tượng còn để hở một số đầu dây điện giả ra phía trước máy ATM nhằm đánh lạc hướng các chuyên gia tháo gỡ mìn.

Trung tá Toàn cho biết toàn bộ khối mìn này đã ở chế độ chờ kích nổ, nhóm đối tượng chỉ cần đấu đầu dây điện vào một nguồn phát điện như quả pin là khối thuốc nổ sẽ phát nổ. Có rất nhiều phương pháp kích nổ bằng điện, có thể đặt bằng đồng hồ hẹn giờ hoặc có thể dùng điều khiển từ xa hoặc đấu trực tiếp vào nguồn pin.

Theo Trung tá Toàn, để có thể đấu nối được một lượng thuốc nổ lớn như vậy, nhóm gài mìn này ít nhất phải có từ hai người trở lên. Ngoài ra, trung tá Toàn cho biết 10 thỏi mìn này nếu được kích nổ tuy sức công phá không đủ sập tòa chung cư nhưng chắc chắn sẽ khiến tòa nhà bị nứt vỡ. Khi ấy toàn bộ số tiền chứa trong máy rút tiền cũng bị nát vụn, văng khắp nơi.

Nhận định về sức công phá của vụ nổ, các chuyên gia đánh giá bán kính công phá, ảnh hưởng của khối thuốc nổ này ít nhất là 100 m.

Cây ATM sẽ bị khối thuốc nổ thổi bay tung tóe, khung thép, kính văng sẽ có sức sát thương rất lớn. Với nhóm cài mìn rất am hiểu về cơ chế phát nổ, chắc chắn sẽ biết rõ với lượng thuốc nổ lớn như vậy số tiền có trong cây ATM cũng bị thổi bay nên có thể loại trừ khả năng cài mìn để lấy tiền.

Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang