Quảng Ninh kiểm tra, tạm giữ hơn 1 tấn hoa quả nhập lậu

author 13:30 25/04/2023

(VietQ.vn) - Mới đây lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tạm giữ hơn 1 tấn hoa quả tươi bao gồm táo và cam có dấu hiệu nhập lậu để xử lý theo quy định.

Theo đó, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Đội cảnh sát giao thông số 2 - Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra chiếc xe ô tô tải BKS 14H-00034 do ông Trần Văn Ninh, trú tại tổ 2, khu 1, phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh điều khiển trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Khi thực hiện quyết định khám xe theo thủ tục, lực lượng QLTT đã phát hiện trên xe cất giấu 1.069 kg táo và cam tươi trong bao bì in chữ nước ngoài.

 Lượng lớn hoa quả tươi nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Sau khi được lái xe Trần Văn Ninh khai nhận là chủ hàng và không trình được bất kỳ hoá đơn hay chứng từ nào liên quan đến 2 mặt hàng trên, Đội QLTT số 1 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa để xử lý theo quy định.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, đây là một trong những kết quả tích cực của đội QLTT số 1 trong việc thực hiện chỉ đạo thực hiện chuyên đề tháng cao điểm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do Tổng cục Quản lý thị trường, Cục quản lý thị trường của tỉnh Quảng Ninh đang tập trung chỉ đạo.

Liên quan tới hoa quả nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ, trong nền kinh tế thị trường, hàng hóa đa dạng từ mẫu mã chủng loại đến nguồn gốc xuất xứ. Do đó, chọn hoa quả Việt Nam, Trung Quốc hay quốc gia nào là quyền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thông minh hơn khi quyết định xuống tiền mua hàng hóa.

Ông Nguyên gợi ý, hiện nay những loại hoa quả vốn được trồng phổ biến ở xứ nhiệt đới của Việt Nam như chuối, dưa, bưởi…người tiêu dùng không cần thiết mua hoa quả nhập khẩu. Bởi các loại quả nhập khẩu thường có giá đắt gấp nhiều lần hoa quả trong nước, trong khi đó, nguy cơ giả xuất xứ nguồn gốc rất cao.

Đối với hoa quả ở xứ ôn đới như quả anh đào, việt quất… Việt Nam gần như không trồng được. Do đó, nếu có nhu cầu, người tiêu dùng có thể chú ý các loại quả này.

Về việc phân biệt hoa quả nhập khẩu chuẩn nguồn gốc phải nhìn vào từng loại quả. Ví dụ đối với quả nho. Mặc dù, nhìn từ màu sắc, kích thước, hình dáng khó phân biệt, tuy nhiên, nếu ăn quả nho mà có hạt thì khả năng rất cao là nho Trung Quốc. Nho các nước Mỹ, Úc, Hàn Quốc thì không có hạt.

Người tiêu dùng cũng cần chú ý mua hoa quả nhập khẩu phải đúng vụ. Ví dụ nho Mỹ có mùa vụ từ tháng 8 đến cuối năm. Còn nho Úc có mùa từ tháng 2 đến tháng 8. Kiwi từ New Zealand có vụ mùa từ tháng 5 đến 12, trong khi đó, kiwi Trung Quốc được thu hoạch từ cuối tháng 3 đến tháng 5. Quả cherry chín được thu hoạch vào mùa hè từ tháng 5 tới tháng 9 tại Mỹ. Tại Úc, mùa thu hoạch cherry sẽ bắt đầu từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 2 năm sau.

Bắt buộc có tem phụ bằng tiếng Việt khi nhập khẩu hàng hóa để chứng minh nguồn gốc xuất xứ

Tại khoản 3 Điều 7 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa có quy định như sau: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.

Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc có những nội dung sau: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa; Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này và văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Như vậy hàng hóa nhập khẩu nói chung, hoa quả nhập khẩu nói riêng được bày bán ở Việt Nam thì bắt buộc phải dán cả tem chính và tem phụ bằng tiếng Việt trên bao bì sản phẩm. Người tiêu dùng có thể tìm trên bao bì tem chính và tem phụ để kiểm tra các thông tin này. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể yêu cầu chủ cửa hàng cho xem các giấy tờ chứng minh nguồn gốc của hoa quả nhập khẩu, tránh hàng nhập lậu.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang