Người dân Vàng Danh sẽ không còn phải mặc áo mưa khi ra đường ngày nắng

authorViết Cường 06:43 08/12/2015

(VietQ.vn) - Bởi từ 1/1/2016, các doanh nghiệp than tại địa bàn Thành phố Uông Bí phải chấm dứt vận chuyển than bằng ô tô trên tuyến đường từ Vàng Danh ra cảng Điền Công.

Mơ ước từ lâu của nhiều người dân phường Vàng Danh, phường Bắc Sơn (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) là được đi trên con đường sạch sẽ, không bụi, không xe tải.

Mơ ước này của đông đảo người dân có thể sắp trở thành sự thật, khi mà chỉ còn khoảng hơn 20 ngày nữa thôi, Uông Bí sẽ cấm tất cả các xe tải chở than chạy tuyến Vàng Danh - Uông Bí.

Vàng Danh Uông Bí

Vàng Danh những ngày Tết không có xe tải chở than cũng êm đềm, dịu dàng, lãng mạn lắm chứ. Ảnh Vàng Danh trong tôi

Nếu điều đó được thực hiện, thì sẽ không còn nữa những cái chết thương tâm vì xe tải chở than phóng nhanh, vượt ẩu. Người dân Vàng Danh, Bắc Sơn sẽ không còn phải mặc thêm áo mưa vào mùa hè nắng nóng để chống bụi bẩn khi ra phố Uông Bí xem phim.

“Từ trước đến nay, chuyện ở vùng than là phải chấp nhận sống chung với bụi bẩn đã ăn sâu vào trong tiềm thức chúng tôi. Nghe tin Uông Bí sẽ cấm xe tải từ Vàng Danh ra Uông Bí, tôi không tin điều đó sẽ thành sự thật”, ông Hưng - một người dân ở khu 3, phường Vàng Danh, năm nay đã ngoài 60 tuổi chia sẻ với phóng viên bằng trạng thái bi quan, chán nản.

Không chỉ mình ông Hưng băn khoăn, mà rất nhiều người dân khác cũng không tin vào điều đó.

Khi chúng tôi đăng tải một loạt bài viết về xe chở than “quần nát” tuyến đường Vàng Danh – Uông Bí; sau đó Uông Bí có quyết định sẽ làm nghiêm việc này thì tòa soạn nhận được rất nhiều ý kiến gửi về bày tỏ niềm vui nhưng cũng có không ít niềm trăn trở.

“Báo chí viết nên chắc cấm được vài ngày thôi, sau đâu lại vào đấy ngay ấy mà. Cấm bao nhiêu lần rồi có được đâu”, nhiều ý kiến đã nói như thế về quyết định cứng rắn của Uông Bí.

Vàng Danh Uông Bí

Nếu các doanh nghiệp đều vận chuyển than bằng tàu như Công ty Than Vàng Danh thì môi trường ở đây sẽ được cải thiện. Vàng Danh sẽ là một nơi rất đáng sống.

Tôi biết, với lãnh đạo Uông Bí, để ra được quyết định trên có lẽ không hề dễ dàng. Bởi nếu làm căng, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển than trên địa bàn sẽ bị ảnh hưởng và “nồi cơm” của biết bao tài xế cũng khó giữ đầy.

Thế nhưng, thực tế là những chiếc xe chở than đó đã và đang trở thành nỗi kinh hoàng của người dân khu vực. Không thể vì một vài doanh nghiệp làm ăn chưa chuẩn mà ảnh hưởng đến cả hàng chục nghìn người dân.

Điều quan trọng hơn cả là môi trường sống ở khu vực phường Vàng Danh, Bắc Sơn có dấu hiệu ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Rất nhiều người đang tìm cách khai thác triệt để tài nguyên than, kiếm thật nhiều tiền từ vùng mỏ để sau đó đến sống ở nơi khác sạch sẽ hơn, văn minh hơn. Cái mà họ bỏ lại là những quả đồi trống rỗng, những dòng suối đen ngòm, những con đường kinh hoàng như “mặt trận” và môi trường sống bị tàn phá nặng nề.

Mấy năm gần đây, nhiều gia đình khá giả ở Vàng Danh bán nhà chuyển đi nơi khác ngày càng nhiều. Giờ các mỏ than để tuyển được công nhân khai thác cũng không hề đơn giản. Lương thấp, nặng nhọc, môi trường ô nhiễm khiến các chàng thanh niên Thái Bình, Hà Nam, Nam Định,… không còn mặn mà với nghề mỏ như xưa.

Từ lâu nhiều người hay nghĩ: Vàng Danh hết than thì dân biết làm gì, đi đâu? Xin thưa, Vàng Danh còn rất nhiều than, có khi khai thác hàng trăm năm nữa cũng chưa hết. Thế nhưng, người đến ngày một ít mà người đi ngày càng nhiều. Nguyên nhân lớn cũng vì không chịu nổi ô nhiễm. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang