Quảng Ninh: Tập trung phát triển giống lúa mới cho gạo chất lượng cao

author 09:30 01/07/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, UBND thị xã Quảng Yên đã đưa giống lúa cho gạo chất lượng cao của phường Phong Cốc và xã Sông Khoai vào danh mục Chương trình OCOP của địa phương...

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Những ngày này về phường Phong Cốc (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) đâu đâu cũng thấy không khí tấp nập, hối hả trên những cánh đồng, người gặt lúa, phụt lúa, chở thóc về nhà… Chúng tôi gặp bà Bùi Thị Hiền, một nông dân ở khu 6, phường Phong Cốc, bà Hiền nói: “Vụ Đông - Xuân năm nay, gia đình tôi cấy 1,4 mẫu. Lúa năm nay được mùa, giá bán đầu vụ từ 600 nghìn tới 700 nghìn đồng/tạ…”.

Cũng giống như gia đình bà Hiền, gia đình ông Lê Công Sâm (khu 6, phường Phong Cốc) vừa mới thu hoạch xong 1 mẫu lúa. Ông Sâm bảo: “Năm nay gia đình tôi cấy giống lúa BC15; giống lúa này có ưu điểm là cây lúa cứng, chịu hạn tốt và cho bông đều mẩy. Nhưng đặc biệt nhất là chất lượng gạo rất tốt, khi nấu thành cơm, nó vừa thơm ngon lại dẻo…”.

gạo chất lượng cao

Thu hoạch lúa trên cánh đồng mẫu lớn ở Phong Cốc.

Xác định nông nghiệp là thế mạnh của địa phương, nhiều năm qua, phường Phong Cốc đã xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) với phương châm “4 cùng” được triển khai trên địa bàn phường. Việc sản xuất lúa trên CĐML được bà con nông dân rất đồng tình, vì nó tạo thuận lợi cho áp dụng các tiến bộ kỹ thuật như gieo sạ hàng ống, thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp v.v.. giúp giảm tổn thất sau thu hoạch, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hoá lớn. Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư thị xã cũng đã tổ chức hàng chục lớp hướng dẫn cho bà con nông dân về quy trình chế biến lúa gạo; tổ chức hội thảo đầu bờ giới thiệu các mô hình giống lúa chất lượng cao, sử dụng máy gặt đập liên hợp tiên tiến v.v..

Mô hình CĐML hình thành trên địa bàn phường cách đây mấy năm, đến nay tổng diện tích đã lên tới 48,31ha. Hiện nay, giống lúa được cấy trên các CĐML chủ yếu là giống lúa BC15, Thiên ưu (là những giống lúa chất lượng cao) và  phần lớn đều được gieo sạ; năng suất bình quân là 72,3 tạ/ha. Phường Phong Cốc thí điểm CĐML ở 3 khu; đó là khu 3, khu 6, và khu 7. Hầu hết các cánh đồng mẫu lớn đều đưa các giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy, tạo ra sản phẩm có chất lượng, thơm ngon, dẻo, được thị trường ưa chuộng.

Thời gian tới, với những chính sách khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư, sản xuất lúa chất lượng cao trên CĐML ở Phong Cốc và Sông Khoai sẽ còn phát triển hơn nữa. Đồng thời gắn với tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm. Ông Vũ Văn Chí, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phong Cốc, cho biết: Phường đang tập trung nâng cấp hơn nữa các trục đường chính, kênh mương, kiên cố hoá các con đường nội đồng để phục vụ cho việc vận chuyển nông sản. Song song với đó, phường cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con nông dân biết về mục đích, ý nghĩa khi đưa sản phẩm gạo chất lượng cao ra thị trường...

Được biết, phường Phong Cốc đã đưa sản phẩm bánh gio là sản phẩm OCOP của phường. Với việc bổ sung thêm gạo chất lượng cao, sản xuất nông nghiệp của phường càng có điều kiện phát triển nhanh và toàn diện hơn.

Vũ Long (Quảng Ninh)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang