Quảng Ninh tiêu hủy 3.000 sản phẩm sơn móng tay nhập lậu

author 06:22 03/03/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện và tiêu hủy lượng lớn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu là sơn móng tay.

Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cho biết, Đội QLTT số 8 – Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng mỹ phẩm MeLi, phố Thống Nhất, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh do bà Mai Thị Thúy là chủ hộ kinh doanh.

Tại thời kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán 3.000 lọ sơn móng tay nhãn hiệu San Su (loại 15ml/lọ), trên lọ in chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ theo quy định.

Làm việc với lực lượng chức năng, bà Mai Thị Thúy xác nhận toàn bộ 3.000 lọ sơn móng tay nhãn hiệu San Su đang bày bán tại cửa hàng không có hóa đơn, chứng từ. Số hàng này là hàng nhập lậu do Trung Quốc sản xuất.

Căn cứ hồ sơ vụ việc và thẩm quyền, Đội QLTT số 8 đã báo cáo và chuyển hồ sơ trình Cục trưởng cục QLTT tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt đối với chủ hộ kinh doanh và buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm hành chính là hàng mỹ phẩm nhập lậu, không đảm bảo an toàn sử dụng theo quy định.

 Lượng lớn sơn móng tay nhập lậu bị thu giữ và tiêu hủy. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Nói tới sơn móng tay nhập lậu, không rõ nguồn gốc, trước đó đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nhiều thành phần trong những loại sơn móng tay kém chất lượng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng lẫn người tiếp xúc thường xuyên với nghề nail. Nghiêm trọng hơn, chúng còn ẩn chứa nguy cơ tiềm ẩn cho bệnh ung thư và hay gây ra các hội chứng nguy hiểm cho bà mẹ mang thai trong suốt thai kỳ.

Nổi bật trong số thành phần gây hại đó phải kể đến là Toluene, Dibutyl – phthalate (DBP), Formaldehyde. Chỉ vì mục đích thương mại mà nhiều nhà sản xuất đã lạm dụng những chất này, biến những lọ sơn móng tay trở thành một công cụ làm đẹp rẻ tiền nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại khôn lường với sức khoẻ phái đẹp.

Ngoài ra, Toluene là chất lỏng trong suốt, không tan trong nước, có mùi đặc trưng của sơn pha loãng (paint thinner) và đóng vai trò là dung môi trong sơn móng tay. Điều này sẽ gây ra tổn thương cho hệ thần kinh cùng nhiều phản ứng như làm cay mắt, ngứa mũi, làm cơ thể dễ mệt mỏi, choáng váng, lo lắng, khó ngủ, tê rần, ngứa ngoài da… Đối với những phụ nữ trong thời gian mang thai, Toluene có thể gây ra chứng sưng óc, thiếu khả năng tập trung, phát triển tinh thần chậm và khuyết tật về tứ chi cho thai nhi.

Còn đối với chất làm mềm Dibutyl-phthalate (DBP), được sử dụng giúp cho sơn móng tay có độ dẻo và khả năng kết dính để giữ bền màu trên móng. Không chỉ ẩn chứa nguy cơ gây ung thư, phụ nữ tiếp xúc lâu ngày với hóa chất DBP có nguy cơ khó có thai, dễ bị hư thai hay sinh quái thai.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cho rằng tiếp xúc với DBP lâu dài có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp, và ở phụ nữ mang thai, có thể gây khó khăn cho thai nhi giống nam, cũng như làm giảm số lượng tinh trùng ở đàn ông trưởng thành.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi trường Đại học Duke (Mỹ) và các Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) đã tìm thấy hóa chất độc hại từ sơn móng tay đối với cơ thể phụ nữ. Các nhà khoa học cho biết rằng các hóa chất trong sơn móng tay có thể xâm nhập vào máu chỉ sau 2 giờ làm móng.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mẫu nước tiểu của 24 người phụ nữ và phát hiện ra chất hóa học diphenyl phosphate (DPHP), một hóa chất cho thấy triphenyl phosphate (TPHP) đã được chuyển hóa trong cơ thể. Và sau 10 - 14 giờ làm móng, nồng độ chất DPHP trong huyết thanh tăng lên gấp 7 lần.

Theo dữ liệu có hơn 1.500 sản phẩm làm móng chứa TPHP được tìm thấy trong một số thương hiệu như Sally Hansen, OPI và Wet N Wild, hoạt chất này được dùng để tạo độ bền và giúp sơn móng tay mềm mại hơn. TPHP cũng được sử dụng trong sản xuất nhựa. Chất này được đưa vào sơn móng tay để thay thế cho chất phthalates độc hại gây ảnh hưởng tới vấn đề sinh sản. Tuy nhiên việc thay thế này được cho là không cải thiện nhiều tính an toàn của sơn móng tay.

Các hóa chất này có thể gây vô sinh, ung thư nội tiết tố như ung thư vú và ung thư buồng trứng, ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thần kinh, tiểu đường và thậm chí là bệnh béo phì.

Johanna Congleton, một nhà khoa học tại EWG cho biết chất độc hại TPHP không thể thẩm thấu hết qua móng tay nhưng nó có thể xâm nhập vào lớp biểu bì hoặc phần da xung quanh móng tay. Và thật đáng lo ngại hơn khi cơ thể chúng ta hấp thu các hóa chất này tương đối nhanh, cụ thể là chỉ sau một lớp sơn. Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi trường Đại học Duke và các Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) đã tìm thấy hóa chất độc hại từ sơn móng tay đối với cơ thể phụ nữ. Các nhà khoa học cho biết rằng các hóa chất trong sơn móng tay có thể xâm nhập vào máu chỉ sau 2 giờ làm móng.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang