Quế - 'thần dược' giúp giảm đường huyết, cholesterol và huyết áp cao

authorNgọc Nga 16:46 07/03/2023

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ từ Ấn Độ, quế là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe đặc biệt có thể giúp giảm đường huyết, cholesterol và huyết áp cao.

Tác dụng thần kỳ của quế đối với bệnh tiểu đường và rối loạn chuyển hóa

Tiến sĩ Anoop Misra, bác sĩ chuyên khoa tiểu đường từ Bệnh viện Fortis C-Doc - bệnh viện điều trị tiểu đường nổi tiếng của Ấn Độ, cho biết thử nghiệm của họ đã được cộng đồng khoa học đánh giá cao và kể từ đó, việc sử dụng quế trở nên phổ biến ở nhiều bệnh nhân tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy quế có nhiều tác dụng cho sức khỏe, bao gồm chữa bệnh tim, trị ho, cảm lạnh, khó tiêu, huyết áp cao, tiểu đường, trí nhớ, sức khỏe răng miệng, ung thư, bệnh Alzheimer, trị đau răng và cả dị ứng. Đặc biệt, các thử nghiệm lâm sàng và phân tích chuyên sâu đã chứng minh tác dụng mạnh mẽ của quế là đối với bệnh tiểu đường và rối loạn chuyển hóa.

Tiến sĩ Misra cho hay vào năm 2017, nhóm của ông đã thực hiện một nghiên cứu khoa học về tác dụng của quế. Trong thử nghiệm, 58 người mắc hội chứng chuyển hóa (người mắc đồng thời các tình trạng, gồm mỡ bụng, đường huyết cao, cholesterol và mức chất béo trung tính cao), được dùng 3 gram quế dưới dạng viên nang, trong 4 tháng. Kết quả cho thấy bổ sung quế giúp giảm cả mức đường huyết, cholesterol và huyết áp cao, đồng thời giảm cả cân nặng và mỡ bụng, theo Indian Express.

 Quế rất tốt cho người mắc tiểu đường, chuyển hóa hay cholesterol và huyết áp cao. Ảnh minh họa

Vào cuối cuộc nghiên cứu, nhiều người có lượng đường trong máu, mỡ máu và vòng bụng giảm - có nghĩa là đã chữa khỏi hội chứng chuyển hóa. Thử nghiệm này được giới khoa học đánh giá cao và từ đó, việc sử dụng quế trở nên phổ biến ở nhiều bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài ra, nhiều thử nghiệm cũng cho thấy quế có tác dụng tốt trong việc giảm mức đường huyết và mỡ máu cao. Chuyên trang y tế của Mỹ WebMD cũng dẫn thông tin về kết quả đánh giá của 18 nghiên cứu cho thấy quế có thể làm giảm lượng đường trong máu và giảm cả mức cholesterol ở người bệnh tiểu đường.

Sở dĩ quế có tác dụng mạnh mẽ đới với sự trao đổi chất là do nhiều lý do. Quế giàu polyphenol - một nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên tiềm năng, có đặc tính làm sạch mạnh mẽ các chất độc hại trong tế bào, có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa đối với các chức năng của tế bào. Nó tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển glucose trong tế bào, từ đó làm cho quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn. Ngoài ra, nó có thể làm chậm quá trình hấp thụ glucose sau bữa ăn.

Cũng theo các chuyên gia, nhờ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn cũng như chứa nhiều chất chống oxy hóa, sản phẩm từ quế như bột quế có tác dụng làm giảm mụn trứng cá và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm ở da. Ngoài ra, bột quế còn cung cấp độ ẩm cho da nhờ khả năng cải thiện lưu lượng máu trên bề mặt da. Đồng thời, trở thành nguyên liệu để điều trị bệnh da khô, khi loại bỏ được các tế bào chết và phục hồi lại những tổn thương trên da, mang lại làn da khỏe mạnh, tươi sáng.

Nên dùng bao nhiêu quế mới là an toàn?

Khoa học đã chứng minh uống 2 - 3 gram (khoảng ½ muỗng cà phê) bột quế mỗi ngày là an toàn cho sức khỏe. Có thể pha vào nửa ly nước (150 ml) để uống.

Tuy nhiên không nên dùng quá hơn 5 gram (1 muỗng cà phê/ngày). WebMD lưu ý bổ sung quá nhiều quế có thể có hại, đặc biệt người có vấn đề về gan. Trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh bổ sung quế. Quế làm giảm mức đường huyết, nên người bệnh tiểu đường nếu sử dụng quế, có thể cần điều chỉnh điều trị. Người uống thuốc trị bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung quế.

Cách lựa chọn bột quế chất lượng, an toàn sức khỏe

Với nhiều công dụng mang đến đối với sức khỏe và ẩm thực trong đời sống con người, bột quế ngày càng được người tiêu dùng săn đón và ưa chuộng. Loại dược liệu cũng như gia vị thiên nhiên này đang được bày bán tràn lan trên thị trường không rõ nguồn gốc cũng như công đoạn chế biến không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nỗi lo lắng của khách hàng về việc sợ mua phải hàng kém chất lượng ngày càng tăng. Do đó cần lựa chọn sản phẩm uy tín, có thương hiệu và nhãn mác đầy đủ. Tránh mua phải bột quế không rõ nguồn gốc sẽ không những không đem lại hiệu quả mà còn phản tác dụng.

Ngọc Nga (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang