Quy chuẩn xử lý vật liệu đóng gói bằng gỗ trong thương mại quốc tế có gì đáng chú ý?

author 10:49 17/03/2022

(VietQ.vn) - Quy chuẩn này quy định mức giới hạn của các biện pháp xử lý đối với vật liệu đóng gói bằng gỗ (bao gồm cả đồ chèn lót) trong thương mại quốc tế.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Quy chuẩn này không áp dụng cho các loại gỗ hoặc sản phẩm bằng gỗ đã qua chế biến như: Gỗ ép, gỗ dán, mùn cưa, dăm gỗ, gỗ ép công nghiệp, vỏ bào hoặc gỗ có độ dày không quá 6mm.

Quy chuẩn QCVN 01-2 : 2009/BNNPTNT áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hành nghề xông hơi khử trùng hoặc xử lý nhiệt vật liệu đóng gói bằng gỗ trong thương mại quốc tế và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

QCVN 01-2 : 2009/BNNPTNT quy định hai biện pháp xử lý vật liệu đóng gói bằng gỗ trong thương mại quốc tế được công nhậnXử lý nhiệt (Heat treatment (HT)); Xông hơi khử trùng bằng Methyl Bromide (MB). Quá trình xử lý phải đảm bảo diệt trừ sinh vật gây hại; Không gây hại đối với vật thể được xử lý; Đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi và môi trường xung quanh; Đáp ứng được các quy định kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu; Các vật liệu đóng gói bằng gỗ sau khi xử lý phải được bảo quản trong khu vực cách ly, đảm bảo không có sự lây nhiễm dịch hại từ môi trường xung quanh.

Vật liệu đóng gói bằng gỗ được khử trùng bằng Methyl Bromide phải đảm bảo ở điều kiện tối thiểu là: Nhiệt độ không thấp hơn 10oC, thời gian xử lý 24 giờ. Nồng độ tiêu chuẩn tại các thời điểm kiểm tra 2, 4, 12 và 24 giờ phải đảm bảo nồng độ tiêu chuẩn tại các thời điểm kiểm tra quy định cụ thể trong quy chuẩn.

Bộ NN&PTNT quy định vật liệu đóng gói bằng gỗ được xử lý bằng một trong các biện pháp áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế về các biện pháp KDTV số 15 sau khi xử lý được đóng dấu theo quy định. Mẫu dấu này được Cục Bảo vệ thực vật cấp cho các tổ chức có đủ điều kiện hành nghề xử lý vật liệu đóng gói bằng gỗ trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong Quy chuẩn được Bộ NN&PTNT ban hành nghiêm cấm việc cho ng­ười khác m­ượn, thuê Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề và mẫu dấu của đơn vị. Cấm thay đổi bất kỳ những thông tin trên mẫu dấu do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc sử dụng vào các mục đích khác. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang