Quy định hiệu suất năng lượng tối thiểu, yêu cầu ghi nhãn và kiểm tra đối với máy điều hòa

author 07:21 12/09/2021

(VietQ.vn) - Trong biên bản họp của Ủy ban TBT/WTO, Quy định hiệu suất năng lượng tối thiểu, yêu cầu ghi nhãn và kiểm tra đối với máy điều hòa công suất thấp loại một cửa và hai cửa của Vương quốc Ả Rập Xê Út được thông báo cho WTO đã tiếp tục vấp phải quan ngại từ các nước Thành viên WTO.

Theo đó, Hàn Quốc tôn trọng nỗ lực bảo vệ môi trường của Vương quốc Ả Rập Xê Út và các công ty Hàn Quốc hoàn toàn cam kết tuân thủ các quy định.

Thứ nhất, Hàn Quốc đề nghị Ả Rập Xê-út xem xét việc sửa đổi và đưa ra quy định mới tại "Cài đặt AC cho hoạt động tải từng phần" trong Điều 7.4. Theo Điều 7.4 của tiêu chuẩn (SASO 2663: XXXX) được thông báo với mã thông báo G/TBT/N/SAU/1167, thông tin cài đặt AC cho thử nghiệm vận hành có tải từng phần sẽ được ghi rõ trên sản phẩm và hệ thống đăng ký của trang web SASO. Các công ty Hàn Quốc hoàn toàn cam kết tuân thủ các quy định mới của Saudi Arabia, nhưng lo ngại về khả năng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chỉ có thể kiểm soát hoạt động tải từng phần thông qua Chế độ thử nghiệm. Nếu thông tin về Chế độ kiểm tra bị lộ, các kết quả kiểm tra hiệu suất khác và công nghệ kiểm soát có thể được tiết lộ. Việc tiếp xúc tài sản trí tuệ của các nhà sản xuất là không thể tránh khỏi.

 Ảnh minh họa.

Do những thực tế đã đề cập ở trên, khi nộp đơn xin chứng nhận ở Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ, các cơ quan thử nghiệm không yêu cầu nhà sản xuất cung cấp thông tin về cài đặt điều hòa không khí cho hoạt động tải từng phần. Mặc dù đã xem xét lại nhưng nếu Ả Rập Xê Út quyết định đưa ra quy định bổ sung liên quan đến cài đặt AC cho vận hành tải từng phần, thì Hàn Quốc sẽ yêu cầu Ả Rập Xê Út xem xét các giải pháp thay thế hợp lý hơn để tránh rủi ro tiết lộ thông tin bí mật của các nhà sản xuất.

Thứ hai, Hàn Quốc muốn miễn yêu cầu gia hạn chứng chỉ hoặc nới lỏng các yêu cầu gia hạn chứng chỉ bằng cách cho phép sử dụng các báo cáo thử nghiệm đã nộp ban đầu, của các sản phẩm có cùng thông số kỹ thuật với sản phẩm được chứng nhận ban đầu, đã đáp ứng yêu cầu về hiệu suất năng lượng bao gồm cả máy điều hòa không khí. Ở hầu hết các quốc gia như Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, không cần gia hạn chứng chỉ trừ khi có thay đổi đối với sản phẩm hoặc quy định có liên quan.

Đặc biệt, để gia hạn chứng nhận ở các nước láng giềng như Qatar và Bahrain, các nhà sản xuất được phép đăng ký gia hạn chứng chỉ bằng cách sử dụng các báo cáo thử nghiệm đã được nộp ban đầu, miễn là không có thay đổi nào đối với sản phẩm của họ hoặc các quy định liên quan.

Hiện tại, các nhà sản xuất Hàn Quốc xuất khẩu sản phẩm sang Ả Rập Xê Út phải gia hạn chứng chỉ hiệu quả năng lượng hàng năm và kiểm tra sản phẩm một lần nữa ngay cả khi các thông số kỹ thuật giống với sản phẩm được chứng nhận ban đầu. Những điều này tạo ra gánh nặng hành chính và chi phí bổ sung cho các nhà sản xuất và cũng đi ngược lại xu hướng chung của quốc tế. Do đó, Hàn Quốc cho rằng các quy định về hiệu quả năng lượng cần được hài hòa với các thông lệ chung quốc tế có liên quan và không nên gây ra gánh nặng quá mức cho các công ty xuất khẩu.

Ảnh minh họa. 

Về phía Trung Quốc, có ý kiến cho rằng Ả Rập Xê Út chú ý đến tác động của khí hậu đến khả năng làm lạnh của máy điều hòa không khí. Khí hậu ở Ả Rập Xê Út chủ yếu là sa mạc nhiệt đới. Đổi tốc độ quạt hoặc điện trở hệ thống của máy điều hòa không khí được thử nghiệm, điều này có thể gây ra sai lệch kết quả thử nghiệm nếu không có hiệu chỉnh cho sự thay đổi.

Trong quá trình kiểm tra xác minh đối với các sản phẩm bị thu hồi hoặc trả lại được tiến hành tại Trung Quốc, người ta thấy rằng công suất làm lạnh của một số máy điều hòa không khí được đo ở áp suất khí quyển 700mmHg (không hiệu chỉnh) và áp suất khí quyển tiêu chuẩn (760mmHg) sai lệch từ -4% trở lên, gần bằng hoặc trên mức dung sai 5% mà Ả Rập Xê Út cho phép.

Để đảm bảo tính nhất quán của các phương pháp thử nghiệm các sản phẩm điều hòa không khí được chứng nhận SASO giữa thử nghiệm chứng nhận và thử nghiệm giám sát thị trường, Ả Rập Xê Út quy định áp suất khí quyển khi tiến hành thử nghiệm hiệu suất năng lượng theo tiêu chuẩn trong SASO 2663 và cho phép hiệu chỉnh theo kết quả thử khả năng làm lạnh ở các loại điều kiện làm việc đo dưới áp suất khí quyển thấp hơn tiêu chuẩn.

Điều 8.1.2 của ISO 5151: 2017 đóng vai trò là nguồn tham khảo của SASO 2663 và Điều 8.5.4 trong tiêu chuẩn xã hội Mỹ về kỹ thuật sưởi ấm, điều hòa không khí và điện lạnh ANSI/ASHRAE 16-2016 có thể được lấy làm tài liệu tham khảo cho các phương pháp hiệu chỉnh: các thử nghiệm phải được tiến hành ở các điều kiện nhiệt độ quy định mà không có thay đổi về tốc độ quạt cũng như điện trở của hệ thống, các kết quả thử nghiệm liên quan có thể được hiệu chỉnh cho các biến thể dựa trên áp suất khí quyển tiêu chuẩn là 101,325 kPa (29,92 in.Hg).

Khả năng làm mát được thử nghiệm dưới áp suất khí quyển tiêu chuẩn 101.325kPa (29,92 in.Hg) có thể tăng 0,24% cho mỗi kPa (0,8% cho mỗi in.Hg)

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang