Quy định mới cho phép xe độ đèn thông qua đăng kiểm

author 06:03 24/03/2023

(VietQ.vn) - Theo quy định mới, xe độ đèn vẫn có thể được thông qua kiểm định. Đèn chiếu sáng thay mới phải đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.

Trong thông tư 2/2023 của Bộ GTVT, ngoài việc miễn đăng kiểm cho xe mới, tăng chu kỳ đăng kiểm thì những thay đổi trong kiểm định đèn xe cũng giúp người dùng có nhiều không gian nâng cấp, độ, chế trên chiếc xe của mình. Theo đó, một số thay đổi cụ thể như sau:

Trong quy định cũ (thông tư 16/2021), việc đèn xe "không đúng kiểu loại" được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD), tức xe sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên ở quy định mới đã không còn nội dung này, đồng nghĩa với việc đèn xe không nhất thiết phải "đúng kiểu loại" như ban đầu của nhà sản xuất mới được thông kiểm định.

 Một chiếc xe đã được độ đèn mới. Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, thông tư cũ quy định "màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt" cũng là MaD, nhưng ở thông tư mới, quy định này đã trở thành MiD (khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng). Với lỗi MiD, xe vẫn được thông qua kiểm định. Điều này đồng nghĩa với việc các đèn có ánh sáng màu khác như xanh vẫn có thể vượt qua bài kiểm tra. Các tiêu chuẩn mà đèn độ/nâng cấp cần đạt được như cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000 cd, đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng lớn nhất không được nằm bên trên đường nằm ngang, không được nằm dưới quá 2% với đèn có chiều cao 850 mm, cùng nhiều quy định khác.

Ngoài ra, theo quy định, có thể lắp đèn chiếu sáng phía trước, bao gồm thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt. Tuy nhiên, đèn chiếu sáng thay mới phải đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.
Với một chiếc xe ôtô cũ đời sâu sử dụng đèn halogen, nhiều người chủ xe cho biết đã đây là bất cập với lý giải rằng, loại phụ tùng này cần phải thay thế bằng một chiếc có công suất đủ lớn để có thể đảm bảo an toàn giao thông. Theo ý kiến của những chủ xe này, nếu đèn quá tối, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng, việc thay đèn mới là cần thiết. Theo đó, nên đưa xe vào hãng để thay đèn vì ở đây có đủ các thiết bị tiêu chuẩn để đo đạc hình dạng chùm sáng, cường độ sáng và góc chiếu.

Bên cạnh việc nới lỏng quy định cho phù hợp, thông tư mới cũng thắt chặt hơn quy định về chất lượng đèn. Ảnh minh họa

Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống. Tuy nhiên trong thực tế, không biết do cố tình hay vô tình, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đôi khi luôn bị chói mắt bởi phần đèn sương mù được độ. Có hai lý do: Thứ nhất do ý thức của chủ xe ô tô; thứ hai là khi độ đèn, chủ xe và garage đã không tính đến trọng tải. Bởi lẽ, nếu xe chở đầy trọng tải, phần sau của xe sẽ bị hạ xuống, khiến tầm chiếu của đèn sương mù nâng lên, chiếu thẳng vào mắt của người đối diện.

Bên cạnh việc nới lỏng quy định cho phù hợp, thông tư mới cũng thắt chặt hơn quy định về chất lượng đèn. Cụ thể, ở thông tư cũ, việc đèn pha có "gương phản xạ, thấu kính mờ, nứt" chỉ là khuyết điểm dạng MiD thì ở thông tư mới đã chuyển thành khuyết điểm dạng MaD, tức không được chấp nhận. Các chuyên gia lái xe đánh giá đây là một thay đổi hợp lý, bởi việc nứt, mờ của các chi tiết trong hệ thống đèn có thể ảnh hưởng tới khả năng chiếu sáng, an toàn khi lái xe.

Tuy vậy, cũng có thay đổi gây khó hiểu. Việc "đèn lùi không sáng khi cài số lùi, vỡ" được coi là lỗi MaD ở theo quy định trước đây, nay lại được coi là lỗi MiD, tức vẫn chấp nhận thông qua. Thực tế, ánh sáng đèn lùi là chỉ dấu quan trọng cho những phương tiện khác biết xe phía trước đang lùi, đồng thời cũng là nguồn sáng giúp tài xế quan sát khi phải lùi xe trong đêm tối. Nhiều tài xế cho rằng, quy định này nên chuyển thành "đèn lùi chỉ sáng một bên", thay vì đồng ý cho tất cả đèn lùi không sáng.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang