Quyết liệt ngăn chặn hành vi nhập lậu đường
(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vừa phát hiện và thu giữ 1.800 kg đường cát do Thái Lan sản xuất không có hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa. Để ngăn chặn đường lậu, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận trương mại trên các lĩnh vực quản lý.
Thảo Mộc Xương Khớp Thảo Mộc Nam mập mờ nguồn gốc, kinh doanh trái phép
Viên ăn ngon và thảo mộc GG bị “tuýt còi” vì quảng cáo sai sự thật
Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh tổ chức khám phương tiện vận tải đối với xe ô tô mang biển kiểm soát 37C- 170.88, do ông Nguyễn Văn Hùng (địa chỉ tại khối Cộng Hòa, phường Vinh Tân, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) điều khiển.
Qua kiểm tra, đoàn phát hiện trên xe vận chuyển 1.800 kg đường cát do Thái Lan sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Văn Hùng là chủ sở hữu lô hàng đường cát không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa. Ông Hùng đã thừa nhận hành vi kinh doanh hàng nhập lậu với trị giá tang vật vi phạm là 28 triệu đồng.
Đội Quản lý thị trường số 11 tiến hành tạm giữ tang vật vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo đánh giá của lực lượng Quản lý Thị trường, phương thức, thủ đoạn của đối tượng buôn lậu đường là lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng khi tuần tra, kiểm soát, thuê một số cư dân địa phương mang vác hàng hóa qua biên giới, sau đó nhanh chóng tập kết đưa lên xe ô-tô vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.
Quá trình vận chuyển, đối tượng thuê người canh đường, cảnh giới chặt chẽ. Người dân khu vực biên giới còn hạn chế về trình độ và nhận thức, đời sống khó khăn, cơ hội việc làm ít, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp truyền thống không cao, từ đó dễ dàng bị lôi kéo, lợi dụng tham gia, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.
Ông Nguyễn Văn Lộc - Tổng thư ký VSSA nhìn nhận, tình trạng buôn lậu đường không chỉ vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách của nhà nước mà còn khiến cho đường sản xuất trong nước khó tiêu thụ, lượng tồn kho, chi phí tài chính tăng đến mức doanh nghiệp phải bán dưới giá thành.
Để ngăn chặn đường lậu, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo lực lượng Quản lý Thị trường các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh phía Nam tiếp tục tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận trương mại trên các lĩnh vực quản lý; đặc biệt là công tác chống buôn bán, vận chuyển mặt hàng đường cát nhập lậu nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.
Về phía Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 các địa phương xác định rõ đối tượng, tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm cần tập trung theo dõi, phát hiện đấu tranh. Đặc biệt kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm, triệt để các vụ việc vi phạm, không để kéo dài hoặc hình thành đường dây, ổ nhóm phức tạp.
Riêng ngành hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, trong đó đề xuất việc dán tem truy xuất nguồn gốc. Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra đối với mặt hàng mía đường. Thời gian tới, cơ quan hải quan địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đối với mặt hàng đường mía, kiểm soát ngăn chặn, phát hiện các hành vi quay vòng tờ khai nhập khẩu.
An Nguyên









