Quyết tâm không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu

author 14:04 25/01/2022

(VietQ.vn) - Song hành với chiến lược lâu dài như phát triển thị trường mới, quy hoạch vùng sản xuất... trước mắt là tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp, quyết tâm không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.

 Quyết tâm không để tình trạng ùn ứ ở cửa khẩu!

Ngày 24/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và làm việc với tỉnh Lạng Sơn về giải quyết tình hình ùn ứ hàng xuất khẩu

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, đánh giá cao biện pháp Lạng Sơn đang triển khai để giải quyết việc ùn ứ hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn trong thời gian qua và đồng tình với những biện pháp Lạng Sơn đang triển khai, những giải pháp đã đề ra và các kiến nghị, đề xuất của tỉnh.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các ngành, đơn vị liên quan cần tiếp tục tham mưu cho bộ, ngành cùng tỉnh Lạng Sơn thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, triển khai có hiệu quả đề án về thương mại biên giới. Cùng với đó, các bộ, ngành liên quan sẽ phối hợp để quy hoạch vùng sản xuất phù hợp hơn, theo nhu cầu của thị trường; cùng với mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu, cũng cần phải mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước…

Đặc biệt, trước mắt là tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp, quyết tâm không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu. Tỉnh cũng cần đảm bảo thiết lập “vùng đệm” nhằm kiểm soát dịch trên người và hàng hóa, điều tiết hợp lý hàng hóa ra vào các cửa khẩu để giữ “vùng xanh khu vực cửa khẩu”.

Đến thời điểm hiện tại, hoạt động xuất, nhập khẩu được duy trì thông quan tại 2 cửa khẩu Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng. Năng lực thông quan trung bình trong tuần đạt từ 80-100 xe/ngày; trong đó, xuất khẩu qua Ga Đồng Đăng có tín hiệu khả quan, đạt khoảng từ 40 – 50 toa xuất/ngày, gồm cả một số loại hoa quả như: sầu riêng, nhãn quả tươi.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, từ cuối tháng 11/2021 đến nay, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh rất lớn trong khi năng lực bến bãi và khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm, khiến lượng phương tiện ùn ứ tại khu vực các cửa khẩu có thời điểm trên 5.000 phương tiện.

Tính đến sáng 24/1, tổng lượng xe xuất khẩu tồn ở các bến, bãi trên địa bàn tỉnh là 383 xe; trong đó, 151 xe chở hoa quả, so với ngày 17/1 đã giảm trên 890 xe tồn. Do được khuyến cáo, lượng phương tiện chở hoa quả xuất khẩu từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh đã giảm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định, với tiến độ thông quan như hiện nay, cùng với số lượng khoảng 15 xe hàng lên cửa khẩu/ngày như hiện tại thì từ nay đến trước khi nghỉ Tết Nguyên đán sẽ giải phóng hết lượng xe ùn ứ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, về lâu dài, tỉnh sẽ tiếp tục đàm phán với các địa phương, lực lượng chức năng của Trung Quốc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường phòng, chống dịch, tiếp tục duy trì khu vực cửa khẩu “an toàn với COVID-19”; tăng cường đầu tư hạ tầng cửa khẩu, bến bãi, dịch vụ logictics; đẩy mạnh xây dựng cửa khẩu số…

Qua đây, tỉnh cũng kiến nghị với đoàn công tác một số vấn đề như tham mưu với Chính phủ tăng cường đầu tư vào Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn; thúc đẩy hình thành khu hợp tác xuyên biên giới; các bộ, ngành liên quan tiếp tục trao đổi, hội đàm với các bộ, ngành của Trung Quốc để cùng tháo gỡ vướng mắc…

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang