Ra mắt khinh khí cầu chở 100 hành khách, tương lai có thể thay thế máy bay

author 06:25 30/05/2021

(VietQ.vn) - Công ty Hybrid Air Vehicles vừa công bố thiết kế mới của khinh khí cầu có thể chở 100 hành khách, góp phần giảm thải khí CO2.

Theo Hybrid Air Vehicles, phương tiện mang tên Airlander 10 với cấu tạo được "trộn" giữa khinh khí cầu và máy bay rất phù hợp với hành trình từ thành phố này tới thành phố khác, như Liverpool - Belfast (Anh), Barcelona - Palma (Tây Ban Nha), hoặc Seattle - Vancouver (Canada). Với loại phương tiện bay mới này, Hybrid Air Vehicles kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng đột phá trong hoạt động đi lại của con người, đồng thời giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Hành trình bằng loại khinh khí cầu mới có thể dài hơn một chút so với máy bay thường. Ví dụ, chuyến bay từ Liverpool tới Belfast qua biển Ireland dài xấp xỉ 4 giờ 24 phút, bao gồm soát vé và kiểm tra an ninh, trong khi bay bằng Airlander 10 mất 5 giờ 20 phút. Tuy nhiên, phương tiện chỉ thải 4,75 kg CO2 trên mỗi hành khách so với 67,75 kg CO2 nếu di chuyển bằng máy bay thường.

Hybrid Air Vehicles cho biết mẫu Airlander 10 tiêu chuẩn có thể hoàn thành cùng hành trình với lượng khí thải ít hơn 75% so với máy bay truyền thống. Họ hy vọng có thể giới thiệu phiên bản lai điện giúp giảm 90% khí thải vào năm 2025 và phiên bản hoạt động hoàn toàn bằng điện không thải khí vào năm 2030.

Máy bay khinh khí cầu mang tên Airlander 10. Ảnh: Hybrid Air Vehicles. 

Nhằm thu hút những người đam mê du lịch hàng không, Hybrid Air Vehicles cũng hy vọng khinh khí cầu bay sẽ giúp du khách trải nghiệm thú vị hơn so với việc phải ngồi tại ghế cố định, chỗ để chân chật chội như trên máy bay thông thường hiện nay.

"Trong nhiều thập kỷ bay từ điểm A đến B, du khách phải ngồi trong một ‘ống kim loại’ có cửa sổ nhỏ - một điều cần thiết nhưng không phải lúc nào cũng thoải mái. Trên Airlander, toàn bộ trải nghiệm đều dễ chịu, thậm chí là thú vị", George Land, Giám đốc Phát triển kinh doanh thương mại tại Hybrid Air Vehicle, cho biết.

Khoảng 2,4% khí thải CO2 trên toàn cầu đến từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong công nghiệp hàng không và vệt hơi nước do máy bay giải phóng, đóng góp 5% vào sự ấm lên toàn cầu. Ngoài nỗ lực bảo vệ môi trường, Hybrid Air Vehicles còn hy vọng có thể đem lại trải nghiệm thoải mái hơn cho hành khách bằng cách cải thiện ghế ngồi và khoảng duỗi chân tối thiểu.

Hybrid Air Vehicles đã bay thử nguyên mẫu cỡ lớn của Airlander 10. Công ty chi 150 triệu USD để phát triển Airlander 10 và công nghệ đi kèm. Họ nhận được vốn trợ cấp từ cả châu Âu và Anh, cũng như kinh phí đầu tư từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang