Rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số mặt hàng thép hình chữ H

author 14:19 05/11/2021

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2301/QĐ-BCT và Thông báo kèm theo về việc tiến hành rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép hình chữ H vào Việt Nam.

Sự kiện: Rào cản thương mại và hội nhập

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2301 và Thông báo kèm theo về việc tiến hành rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép hình chữ H vào Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, mã vụ việc: ER01.AD03.

Theo đó, Cục Phòng vệ Thương mại ban hành bản câu hỏi điều tra cho các nhà sản xuất trong nước và các nhà nhập khẩu để thu thập các thông tin, số liệu phục vụ cho vụ việc. Thời hạn để gửi bản trả lời câu hỏi là trước 17h ngày 10/12.

 Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc chống bán phá giá thép hình chữ H vào Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Vì vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp, Cục Phòng vệ Thương mại đề nghị tất cả các nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu có liên quan cần tham gia trả lời Bản câu hỏi điều tra và hợp tác đầy đủ trong suốt quá trình vụ việc. Nội dung Bản trả lời câu hỏi sẽ là căn cứ để xem xét, đưa ra kết luận điều tra của vụ việc.

Trong trường hợp Cục Phòng vệ Thương mại không nhận được Bản trả lời câu hỏi đúng hạn của các bên liên quan hoặc trong trường hợp thông tin cung cấp không đúng, không đầy đủ theo yêu cầu, Cục sẽ áp dụng quy định tại Điều 10 Nghị định 10 về việc bên liên quan không hợp tác trong vụ việc phòng vệ thương mại.

Ngoài ra, Cục Phòng vệ cũng lưu ý các nhà nhập khẩu hàng hóa bị điều tra, để đảm bảo lợi ích của mình, bên cạnh việc trả lời Bản câu hỏi điều tra, cần chủ động chuyển thông tin tới các đối tác xuất khẩu tại các nước nêu trên để trả lời Bản câu hỏi điều tra dành cho các nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài.

Trong cùng diễn biến, hôm qua ngày 4/11, Australia ra kết luận về vụ kiện chống bán phá giá của ống đồng Việt Nam. 

Theo thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), ngày 29/10, Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) đã ban hành kết luận điều tra sơ bộ đối với vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm ống đồng nhập khẩu từ Việt Nam.

ADC kết luận các nhà xuất khẩu Việt Nam không bán phá giá do có biện độ bán phá giá không đáng kể và đề nghị chấm dứt điều tra vụ việc. Kết quả này nhiều khả năng sẽ được duy trì tại Kết luận điều tra cuối cùng của ADC.

Ở giai đoạn tiếp theo, ADC dự kiến hoàn thành kết luận điều tra cuối cùng và báo cáo Bộ trưởng phụ trách Công nghiệp, Năng lượng và Giảm phát thải muộn nhất vào ngày 13/12. Bộ trưởng sẽ quyết định về việc áp thuế hoặc không áp thuế CBPG đối với mặt hàng ống đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo của ADC.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm bị điều tra từ Việt Nam sang Australia đạt gần 19,6 triệu USD. Trong trường hợp kết quả tích cực này được duy trì tại kết luận điều tra cuối cùng, các nhà xuất khẩu ống đồng của Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp tục giữ vững và phát triển thị trường Australia.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang