Răng bị mục nát do uống nước tăng lực trong nhiều ngày liền

author 07:18 18/02/2019

(VietQ.vn) - Do uống quá nhiều nước tăng lực trong nhiều ngày liền đã khiến răng của nam thanh niên bị mục nát.

Theo tờ New York Post, nam thanh niên có tên Vinnie Pyner, 21 tuổi đã uống 6 lon nước tăng lực mỗi ngày. Theo đó, Vinnie Pyner thường xuyên uống nước tăng lực để giúp đầu óc tỉnh táo, tập trung tốt hơn cho việc học. Chẳng bao lâu sau, anh ta đã nghiện chúng và không thể không uống đều đặn vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

Mặc dù vẫn duy trì đánh răng đều đặn mỗi ngày 2 lần nhưng Vinnie Pyner bắt đầu bị đau răng, đỉnh điểm của cơn đau ấy là khi cắn vào một quả táo làm 4 chiếc răng bị gãy ngay lập tức.

Từ trường hợp của mình, Vinnie Pyner muốn cảnh báo đến tất cả mọi người về thói quen uống nước tăng lực nhiều quá mức cho phép. Bắt đầu từ việc sử dụng để giảm bớt căng thẳng và áp lực trong học hành, thi cử ở giảng đường, Vinnie Pyner chưa bao giờ nghĩ chuyện sẽ trở nên tồi tệ như hôm nay, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự tự tin trong cuộc sống của mình.

Liên quan tới tác hại khi sử dựng nhiều nước tăng lực, trước đó nghiên cứu của các nhà khoa học Đức vào năm 2013 nhận định, nước tăng lực chứa caffeine và taurine là nguyên nhân khiến người uống bị nhức đầu, mất ngủ, kích thích thần kinh, cao huyết áp, tăng nhịp tim…

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây mục răng, huyết áp cao...

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây mục răng, huyết áp cao...

Theo Medical News Today, sau 10 phút uống nước tăng lực, caffeine đi vào máu, làm tăng nhịp tim và huyết áp. Trong vòng 12-24 tiếng sau khi uống nước tăng lực, bạn có thể gặp phải các triệu chứng do caffeine gây ra như đau đầu, khó chịu và táo bón.

Một báo cáo trên tạp chí International Journal of Health Sciences năm 2015 cho thấy tiêu thụ một lượng từ 200g caffeine trở lên sẽ dẫn đến ngộ độc caffeine với các triệu chứng căng thẳng, mất ngủ, kích thích đường tiêu hóa, co giật cơ, bồn chồn…

Theo Medical News Today, sau khoảng 15-45 phút uống nước tăng lực, hàm lượng caffeine đã xâm nhập hoàn toàn vào máu, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, tập trung hơn. Trong khoảng thời gian này, gan phản ứng với nước tăng lực bằng cách hấp thụ thêm đường vào máu. Sau một tiếng, các tác dụng của caffeine bắt đầu giảm xuống, tác dụng phụ của đường tăng lên. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, năng lượng giảm.

Sai lầm tai hại khi dùng máy xay sinh tố gây tổn hại sức khỏe(VietQ.vn) - Máy xay sinh tố là vật dụng không thể thiếu ở mỗi gia đình nhưng nhiều người thường dùng sai cách khiến máy xay nhanh hỏng, thức ăn bị vi khuẩn tấn công.

Cơ thể sẽ mất khoảng 5-6 tiếng để giảm 50% lượng caffeine trong máu, được gọi là chu kỳ bán rã, thậm chí thời lượng này có thể tăng gấp đôi với phụ nữ đang uống thuốc tránh thai. Vì vậy, cơ thể sẽ mất trung bình 12 giờ để loại bỏ hoàn toàn caffeine ra khỏi máu.

Theo CNN, Tiến sĩ John Higgins, bác sĩ tim mạch tại Trường Y McGovern thuộc Trung tâm khoa học và sức khỏe, Đại học Texas cho biết, các tác động mà nước tăng lực ảnh hưởng tới tim mạch có thể là do caffeine tương tác với các nguyên liệu khác như taurine. Taurine, axit amin phổ biến, có thể ảnh hưởng đến hàm lượng nước và khoáng chất trong máu. Đồng thời, một lượng nhỏ guarana khi được thêm vào nước uống tăng lực sẽ làm tăng hàm lượng caffeine trong nước.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo mọi người cần thận trọng khi uống nước tăng lực, đặc biệt là trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người mẫn cảm hay khó tiêu thụ caffeine, hay những người đang sử dụng thuốc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang