Tăng nguy cơ trầm cảm nếu ăn nhiều chất béo, bột đường

authorNgọc Nga 07:12 16/02/2019

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu ăn quá nhiều chất béo và bột đường sẽ tăng nguy cơ trầm cảm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Để có kết luận trên các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu Manchester Metropolitan đã phải tiến hành thăm dò ý kiến hơn  100.000 người. Kết quả các nhà nghiên cứu đều nhận thấy có sự hiện diện của trầm cảm hoặc các triệu chứng trầm cảm ở những người tham gia qua một bảng câu hỏi chi tiết về nội dung chế độ ăn uống của họ.

Những người tham gia thực hiện chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều cholesterol, chất béo bão hòa và carbohydrate (chất bột đường) có khả năng bị trầm cảm hoặc các triệu chứng trầm cảm cao hơn 1,4 lần so với những người có chế độ ăn lành mạnh hơn. Kết quả phù hợp bất kể tuổi tác hay giới tính và giống nhau trong cả thời gian theo dõi ngắn và dài.

Chất bột đường và chất béo có thể khiến người ăn nhiều bị trầm cảm

Chất bột đường và chất béo có thể khiến người ăn nhiều bị trầm cảm.

TS. Steven Bradburn - tác giả nghiên cứu này cho biết: “Kết quả trên có tiềm năng lâm sàng rất lớn trong điều trị trầm cảm. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng những phát hiện của chúng tôi chỉ ra mối quan hệ chứ không phải là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này”.

Và ngược lại, chế độ ăn uống có chứa nhiều chất xơ, vitamin (đặc biệt là A, C, D) và chất béo không bão hòa lại mang đến tác dụng tích cực và có thể được coi là phương pháp điều trị trầm cảm hiệu quả.

Tương tự, các nhà khoa học thuộc Đại học Paris-Sud (Pháp) cũng tiến hành nghiên cứu ở loài chuột và nhận thấy rằng cân nặng leo thang cùng lượng đường trong máu gia tăng, vốn là hậu quả của chế độ ăn nhiều chất béo, có thể gây ra các triệu chứng lo lắng và trầm cảm.

Tuy nhiên, khi cho chuột ngưng ăn uống nhiều chất béo, tình trạng tổn thương quá trình trao đổi chất không còn và các triệu chứng lo lắng cũng suy giảm. Công trình nghiên cứu trên đã được công bố trên British Journal of Pharmacology.

Tăng nguy cơ tử vong sớm nếu ăn bánh mì, gà rán hàng ngày(VietQ.vn) - Nhóm các nhà khoa học Pháp đã công bố một nghiên cứu liên quan tới một số thực phẩm như bánh mì, gà rán nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ tử vong sớm.

Còn theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Montreal (Canada) được công bố trên chuyên san International Journal of Obesity, ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa như bánh mì kẹp thịt (hamburger), phô mai, kem và bơ, được cho gây viêm khắp cơ thể gồm cả não, và tình trạng viêm này có thể gây ra những thay đổi dẫn đến tâm trạng tiêu cực.

Theo đó, các axít béo trong những thực phẩm này làm thay đổi protein trong não dẫn đến thay đổi cảm xúc. Điều này lần lượt ảnh hưởng đến tính ổn định cảm xúc và những cơn lo âu, trầm cảm ập đến.

Tiến sĩ Stephanie Fulton, người viết báo cáo nghiên cứu trên cho biết: “Về ngắn hạn, thực phẩm nhiều chất béo đem lại cảm giác an ủi, nhưng dài hạn với hàm lượng mỡ thừa tích tụ ngày càng tăng, nó có tác động tiêu cực đến tâm trạng mỗi người".

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang