Robot Platform-M: 'Kẻ hủy diệt' trên chiến trường Syria

author 18:19 29/12/2015

(VietQ.vn) - Tại thị trấn Latakia, với sự hỗ trợ của các robot chiến đấu Nga, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát của một ngọn đồi chiến lược.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo An Ninh Thủ Đô, cuộc tấn công vào ngọn đồi chiến lược 754.5 tại thị trấn Latakia có sự tham gia của 6 tổ hợp robot Platform-M và 4 tổ hợp robot Argo. Những robot này được hỗ trợ bằng pháo tự hành (SPAG) Acatsia.

Từ trên không, các máy bay do thám được triển khai để giám sát hoạt động dưới mặt đất. Thông tin từ các máy bay này sẽ được chuyển về trung tâm chỉ huy Andromeda-D cũng như Trung tâm chỉ huy Quốc phòng quốc gia của Bộ Tổng tham mưu Nga ở Moscow.

Ban đầu, robot tiếp cận các tay súng phe địch ở khoảng cách 100 - 120m, khiến họ nã đạn về phía mình nhằm xác định chính xác vị trí của mục tiêu. Ngay sau đó, pháo tự hành SPAG sẽ ngay lập tức khai hoả và tiêu diệt kẻ thù. Lực lượng bộ binh Syria sẽ đi sau các robot khoảng 150 đến 200m, dần dần tiến quân đánh chiếm thành công ngọn đồi chiến lược 754.5.

Các máy bay không người lái theo dõi toàn bộ hoạt động của các phần tử khủng bố dưới mặt đất. Chỉ sau 20 phút kể từ khi các robot được triển khai, các tay súng IS đã hỗn loạn tháo chạy, bỏ lại vũ khí trang bị. Trên cao điểm 754.5 vùng núi Latakia, các binh sĩ Syria đếm được 70 phiến quân thiệt mạng, quân đội Syria chỉ có 4 người bị thương.

Robot Platform-M: Chiến binh hủy diệt chiến trường SyriaRobot Platform-M

Báo Đất Việt đưa tin, trước khi được điều đến Syria, robot chiến đấu Platform-M đã được Nga điều tới tiến hành cuộc tập trận bảo vệ căn cứ hải quân ở Kamchatka, nơi đồn trú của Hạm đội tàu ngầm Thái Bình Dương. Robot Platform-M do Viện Nghiên cứu Công nghệ - Khoa học tiến bộ Izhevsk phát triển và được công bố lần đầu tại Kaliningrad nhân dịp diễu hành quân sự trong Lễ kỷ niệm chiến thắng lần thứ 69 trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Nga (năm 2014).

Platform-M là một mẫu robot điều khiển từ xa, được cài đặt trên khung gầm bánh xích và có trang bị với súng phóng lựu và súng trường Kalashnikov. Robot này mới được trình làng hồi tháng 7 trong một sự kiện quân sự ở Crimea.

Đây không phải lần đầu tổ hợp robot này được điều động tham gia tập trận. Sự xuất hiện của Platform-M có thể đem lại rất nhiều hoạt động hiệu quả như việc thu thập thông tin tình báo, tuần tra, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu di động hoặc cố định, góp phần bảo vệ các cứ điểm quan trọng. Robot Platform-M được trang bị các vũ khí chiến đấu “khủng” như súng máy 7,62mm và súng phóng lựu, có thể tiêu diệt mục tiêu qua hệ thống điều khiển tự động và bán tự động.

Platform-M cũng đang được trang bị các thiết bị định vị do thám bằng radio và điện – quang, giúp thực hiện nhiệm vụ ngay cả vào ban đêm mà không bị kẻ địch phát hiện. Platform-M cũng có một khung gầm chung và có thể được trang bị tuỳ chọn với hàng loạt các loại vũ khí và thiết bị khác nhau.

Platform-M sẽ trở thành một loại vũ khí tự động hàng đầu trong việc bố trí lực lượng bảo vệ các căn cứ quân sự, vũ khí chiến lược chẳng hạn như các hầm phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ngoài ra, qua lần đầu thực chiến tại Syria, Platform-M cho thấy nó còn có thể tác chiến tốt trên chiến trường với những vũ khí được trang bị.

Kim Oanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang