Robot tí hon 'vận chuyển' thuốc trong cơ thể người để tiêu diệt tế bào ung thư

author 06:13 22/11/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa sử dụng thành công một loại robot tí hon in 3D để 'vận chuyển' thuốc hóa trị trực tiếp đến vị trí của các tế bào ung thư.

Robot in 3D kể trên được thiết kế theo hình dạng của loài cua và cá nên có thể di chuyển trong mạch máu giống như các loài động vật này di chuyển trong nước. Chúng sẽ mang theo hạt nano thuốc và tự động phun ra lõi thuốc khi đến đích (tức các tế bào ung thư).

Robot tí hon được điều khiển bằng nam châm và chỉ phun thuốc khi gặp môi trường axit xung quanh khối u ung thư. Robot này làm bằng hydrogel và được in 3D thành hình dạng của nhiều động vật khác nhau như cá, cua, bướm, với các lỗ rỗng để chứa hạt thuốc.

Các nhà khoa học đã điều chỉnh độ đặc của vật liệu in ở một số bộ phận ví dụ như mép càng cua hoặc miệng cá, để chúng có thể mở ra hoặc đóng lại theo sự thay đổi của độ axit. Tiếp theo, họ đặt robot trong một dung dịch chứa các hạt nano oxit sắt để có từ tính.

Các loại robot hình cua và cá có thể vận chuyển thuốc di chuyển dễ dàng trong mạch máu.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu thu được "đội quân" robot tí hon có thể chở các hạt nano thuốc. Chúng được điều khiển tới đích bằng nam châm. Tại đây, chúng sẽ tự động phun thuốc do sự thay đổi độ pH.

Trong cuộc kiểm tra tại phòng thí nghiệm, nhóm các nhà khoa học dùng nam châm để dẫn một robot cá đi qua các mạch máu mô phỏng, hướng tới một cụm tế bào ung thư. Tại đó, họ pha dung dịch có tính axit cao hơn một chút. Kết quả là robot cá há miệng rồi phun thuốc, giết chết tế bào ung thư. Trong những thử nghiệm khác, robot cua dùng càng kẹp hạt nano thuốc, di chuyển đến mục tiêu rồi thả ra.

Loại robot mới có tiềm năng ứng dụng lớn vì có thể vận chuyển thuốc đến đúng vị trí cần thiết và tự động phun thuốc. Tuy nhiên, hiện chúng vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để bơi trong mạch máu người. Nhóm nghiên cứu cho biết, họ cần làm robot nhỏ hơn và tìm cách để xem hình ảnh cũng như theo dõi chúng di chuyển trong cơ thể.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang