Robot tự động thực hiện tiêm chủng không dùng kim tiêm

author 16:25 05/11/2021

(VietQ.vn) - Một robot mới được thiết kế giúp hợp lý hóa quy trình bằng cách tiêm chủng tự động và không cần dùng kim tiêm.

Được biết đến với tên gọi Cobi, thiết bị này được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Cobionix của Canada và công ty spinoff của Đại học Waterloo. Đây là robot đầu tiên thực hiện thành công việc tiêm bắp mà không cần sử dụng kim tiêm dưới da.

Ý tưởng là sau khi đăng ký tiêm chủng trực tuyến, bệnh nhân đến phòng khám hoặc địa điểm sử dụng robot Cobi, sau đó hiển thị một phần nhận dạng với camera trên giao diện màn hình cảm ứng của đơn vị. Khi chúng đến nơi, nhiều cảm biến độ sâu 3D phát hiện sự hiện diện.

Cùng với việc sử dụng tiêm vắc xin COVID-19, robot Cobi cũng có thể sử dụng cho các loại tiêm chủng khác  

Sau khi ID đã được xác minh, cánh tay robot Cobi lấy một lọ vắc xin từ khu vực lưu trữ tích hợp sẵn. Một cảm biến LiDAR trên "bàn tay" sau đó được sử dụng để tạo bản đồ kỹ thuật số 3D về cơ thể bệnh nhân. Bản đồ này được phân tích thông qua phần mềm dựa trên AI để xác định vị trí tiêm tối ưu.

Bằng cách sử dụng công nghệ không dùng kim tiêm của bên thứ ba, vắc-xin sau đó được tiêm dưới dạng tia chất lỏng áp suất cao đi qua lỗ rộng bằng sợi tóc của con người. Đồng sáng lập - ông Tim Lasswell cho biết sẽ mất khoảng hai năm trước khi robot Cobi tham gia vào thị trường chăm sóc sức khỏe. Khi thời điểm đó đến, người ta hy vọng robot sẽ cho phép nhiều người hơn được tiêm chủng cùng một lúc, đồng thời giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, đồng thời có thể sử dụng ở những địa điểm xa xôi thiếu bác sĩ lâm sàng được đào tạo.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang