Robot tình dục có trí tuệ nhân tạo: Có đáng sợ?

author 19:21 06/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người vẫn tranh cãi quanh việc những robot tình dục có trí tuệ nhân tạo này góp phần giảm tội phạm tình dục hay làm băng hoại các giá trị xã hội.

Hãng Reuters ngày 5.7 dẫn báo cáo của Quỹ Nghiên cứu robot có trách nhiệm (FRR) cho biết công nghệ hiện đại đã dẫn đến việc chế tạo “búp bê tình yêu android” phục vụ nhu cầu con người. Những robot này có cơ chế hoạt động phức tạp với các bộ phận cơ thể mang nét đặc trưng riêng và có giá từ 5.000-15.000 USD.

Vấn đề robot ngày càng giống người gây ra những vấn đề phức tạp cần được chính quyền và công chúng xem xét, chẳng hạn như liệu việc sử dụng các “thiết bị” này có nên được khuyến khích trong y học hay dành cho người khuyết tật và tội phạm tình dục hay không.

Giáo sư Noel Sharkey tại Đại học Sheffield ở Anh cho rằng khó đoán được tốc độ cũng như phạm vi phát triển của thị trường này cũng như tác động đến xã hội tương lai. “Liệu những robot này chỉ là mối quan tâm của một số người hay sẽ trở nên phổ biến và thay đổi các giá trị xã hội? Liệu nó có thể tạo mối quan hệ giống như người hay không”, ông đặt ra nghi vấn.

Những robot tình dục có trí tuệ nhân tạo ngày càng được phát triển.

Theo Telegraph, sử dụng robot trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng ngủ của mỗi gia đình sẽ trở nên phổ biến trong khoảng 25 năm tới.

Tiến sĩ Trudy Barber so sánh việc làm “chuyện ấy” với robot tình dục giống như sự phổ cập của sách điện tử. Những robot như vậy hiện đang được bán với giá khoảng 8.600 USD, nhưng tiến bộ trong lĩnh vực này sẽ giúp giá thành giảm và robot ngày càng trở nên “giống như người thật”.

Phát biểu tại Hội nghị Quốc tế về Tình yêu và Tình dục với Robot, Tiến sĩ Barber nói, con người ngày này ngày càng phụ thuộc vào công nghệ và sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi robot thay thế con người trong vấn đề về tình dục.

“Chúng ta có thể quá bận rộn với cuộc sống nên ý tưởng làm ‘chuyện ấy’ từ xa hoặc sử dụng robot tình dục là quá trình phát triển hợp lý trong chuỗi tiến hóa của con người”, bà Barber nói.

Tiến sĩ Barber cũng khẳng định, việc robot tình dục ngày càng trở nên phổ biến hơn không hẳn là một thông tin xấu. “Những cỗ máy sẽ giúp cho người ta trân trọng ‘đồ thật’ hơn, giúp mối quan hệ giữa người với người trở nên có giá trị và thú vị hơn”.

Tuy nhiên, các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo cảnh báo, thế hệ thanh niên trong tương lai có thể trở nên phụ thuộc vào dạng robot giống người và hình thành nên những tư tưởng lệch lạc.

Báo cáo của FRR liên quan đến một số vấn đề luôn gây tranh cãi gay gắt như liệu robot này có thể giúp giảm tội phạm tình dục hay không.

Khảo sát nhiều học giả, người dân và những người trong ngành công nghệ tình dục, báo cáo cho thấy có nhiều bất đồng về vấn đề này khi một số đồng ý nhưng số khác lại cho rằng robot sẽ gây tác hại đến các giá trị xã hội.

Liên quan đến vấn đề “mối quan hệ có ý nghĩa”, báo cáo nhận định rằng với công nghệ trí thông minh nhân tạo hiện nay hoặc thậm chí trong tương lai gần thì sẽ không có mối quan hệ “qua lại” giữa người và robot. “Robot tốt nhất thì cũng chỉ có thể giả vờ được thôi. Robot không thể có tình yêu được”, báo cáo nhận định.

Minh Hải (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang