7 lý do chính gây rối loạn nội tiết tố nữ

author 06:33 11/04/2015

(VietQ.vn) - Rối loạn kinh nguyệt không những gây ra sự khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, mà còn làm giảm khả năng thụ thai ở phái đẹp. Căng thẳng, ít ngủ, ăn kiêng chính là một trong số những thói quen gây rối loạn tiết tố nữ.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Rối loạn nội tiết tố có thể gây ảnh hưởng sâu sắc và toàn diện đến bộ máy sinh lý nữ bao gồm tăng cân mất kiểm soát, giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt, giảm khả năng sáng tạo, gây tâm lý cáu gắt thất thường, nám da. Có một số nguyên nhân gây rối loạn tiết tố ở nữ giới.

Căng thẳng

Rối loạn kinh nguyệt có thể do thường xuyên căng thẳng

Rối loạn kinh nguyệt có thể do thường xuyên căng thẳng 

Căng thẳng kéo dài gây suy giảm hoạt động của tuyến thượng thận dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, trong đó có estrogen. Kết quả sẽ dẫn đến tăng cân, gây chóng mặt, nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, da dẻ xấu và gia tăng bệnh cao huyết áp, vùng kín khô khan, giảm ham muốn quan hệ vợ chồng, loãng xương.

Ít ngủ

Ngủ ít ảnh hưởng đến ít nhất 10 loại hormone khác nhau, đặc biệt là hormone estrogen và testosterone. Chúng phá vỡ sự ngon miệng, khả năng sinh sản, sức khỏe tinh thần cũng như sức khỏe tim mạch, theo báo Vietnamnet.

Ăn kiêng giữ dáng

Estrogen được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng. Khi chế độ ăn quá ít chất béo, mức độ chất béo của cơ thể dưới 22% sẽ kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên gửi tín hiệu đến buồng trứng, yêu cầu ngừng sản xuất estrogen, khi đó nữ giới sẽ gặp phải hội chứng tiền mãn kinh sớm.

Đang trong đợt điều trị thuốc

Bất kỳ loại thuốc nào có liên quan đến tuyến giáp, steroid, hoặc thuốc chống loạn thần đều có thể ảnh hưởng xấu đến chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Do đó, những phụ nữ đang trong thời kì điều trị thuốc nên lưu ý về vấn đề này.

Tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu

Tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ

Tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ

Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sống ở những nông trại sử dụng thuốc trừ sâu có chu kỳ dài hơn so với những phụ nữ khác. Các bác sĩ khuyên phái đẹp hạn chế tối đa sự tiếp xúc với thuốc trừ sâu, kể cả qua đường thực phẩm. Nên chọn loại rau củ không sử dụng thuốc trừ sâu để đảm bảo an toàn tuyệt đối, theo báo Người Lao Động.

Lệch múi giờ

Cơ thể sản xuất ra hormone melatonin để báo hiệu giờ ngủ sinh học. Khi bị lệch múi giờ, melatonin vẫn được sản xuất mặc dù lúc đó là ban ngày. Điều này khiến cơ thể  khó thích ứng kịp, gây rối loạn kinh nguyệt.

Cách cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành các chức năng chính của cơ thể. Bất cứ sự rối loạn nào cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhan sắc, chất lượng cuộc sống. Để giảm thiểu tác động của các vấn đề xã hội đến nội tiết tố, nên tập thể dục vừa phải, sắp xếp công việc khoa học, đồng thời có các biện pháp thư giãn giảm căng thẳng.

Hãy tập thở sâu và thực hành yoga mỗi ngày. Nên hạn chế sử dụng các thiết bị thông minh trước lúc đi ngủ. Đảm bảo không gian tối, tĩnh lặng, nhiệt độ phòng mát mẻ để giấc ngủ ngon hơn.

Ăn đủ bữa, đủ chất, không kiêng hoàn toàn chất béo. Nếu muốn giữ eo, có thể giảm ăn thịt mỡ nhưng tăng cường chất béo tốt từ cá, các loại hạt... để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất estrogen của cơ thể. Mua rau, thịt sạch và nên tự chế biến ở nhà thay vì ăn cơm hộp văn phòng ở ngoài đường. Nếu có thể, nên tự trồng rau sạch tại nhà.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang