Rủi ro có thể gặp khi uống sữa tươi chưa tiệt trùng

author 06:54 27/11/2021

(VietQ.vn) - Không thể phủ nhận sữa là thức uống đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên khi uống sữa tươi chưa tuyệt chùng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Mặc dù có thể mắc các bệnh từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhưng sữa tươi là một trong những nguy cơ cao. Sữa tươi nguyên liệu là sữa từ bất kỳ loại động vật nào chưa được tiệt trùng để diệt vi khuẩn có hại. Sữa tươi có thể chứa vi khuẩn có hại và các vi trùng khác có thể khiến bị bệnh nặng hoặc tử vong.

Có nhiều loại vi trùng được tìm thấy trong sữa tươi và các sản phẩm từ sữa tươi sống bao gồm pho mát mềm, kem và sữa chua như: Brucella, Campylobacter, Cryptosporidium, E. coli, Listeria và Salmonella. Vì vậy, sữa chưa tiệt trùng rất dễ bị hư hỏng do vi khuẩn vì sữa rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và sinh sản của vi sinh vật.

 Sữa chưa tiệt trùng có thể gây ra nhiều rủi ro cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, vi khuẩn trong sữa chưa tiệt trùng có thể chủ yếu không an toàn cho những người có hoạt động miễn dịch suy giảm, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Luật pháp và quy định của sữa nguyên liệu đóng gói bán trên thị trường khác nhau trên toàn thế giới. Ở một số quốc gia, bán sữa chưa tiệt trùng bị cấm hoàn toàn / một phần.

Mặc dù, sữa chưa tiệt trùng được sản xuất theo các chương trình quản lý rủi ro và vệ sinh tốt, nó không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ quá trình chế biến nào liên quan đến nhiệt độ (ví dụ: xử lý nhiệt) làm thay đổi chất lượng cảm quan hoặc dinh dưỡng hoặc bất kỳ đặc điểm nào của sữa. Hơn nữa, sản phẩm sữa chưa tiệt trùng là một sản phẩm sữa chưa được cung cấp bất kỳ loại bước loại bỏ vi sinh vật gây bệnh. Do đó, sữa chưa tiệt trùng có thời hạn sử dụng rất hạn chế (không quá 24 giờ) so với sữa được xử lý bằng nhiệt hoặc sữa tiệt trùng.

Triệu chứng khi nhiễm bệnh của mỗi người có thể khác nhau tùy thuộc vào loại vi trùng, số lượng ô nhiễm và khả năng phòng vệ miễn dịch của từng người.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ có thai và những người bị suy giảm hệ miễn dịch như những người bị ung thư, cấy ghép nội tạng hoặc HIV… có nguy cơ mắc bệnh cao hơn khi uống sữa tươi bị ô nhiễm.

Uống sữa tươi nguyên liệu bị ô nhiễm có thể dẫn đến tiêu chảy nhiều ngày, đau quặn bụng và nôn mửa. Một số trường hợp có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm hội chứng Guillain-Barré, có thể gây tê liệt và hội chứng urê huyết tán huyết, có thể dẫn đến suy thận, đột quỵ và thậm chí tử vong.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang