Rủi ro khi dùng điện thoại iphone nhập lậu đã qua sử dụng

author 20:05 20/12/2021

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 5 tỉnh Hải Dương vừa phối hợp với Đội 2 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương thu giữ lô điện thoại iPhone nhập lậu.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương cho biết, qua theo dõi các hoạt động bán hàng mạng xã hội và nắm tình hình kinh doanh trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp với Đội 2 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh điện thoại di động trên địa bàn thành phố Hải Dương.

Kiểm tra phát hiện tại cơ sở đang bày bán lô điện thoại di động iPhone các loại do nước ngoài sản xuất đã qua sử dụng, trị giá hàng hóa ước tính trên 140 triệu đồng.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh được tính hợp pháp của hàng hóa. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để tiếp tục xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đây là vụ việc vi phạm lớn thứ 3 bị các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phát hiện, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn sau khi triển khai Kế hoạch cao điểm Tết Nguyên đán năm 2022.

 Điện thoại iPhone cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro cần thận trọng khi mua. Ảnh: Cục QLTT Hải Dương

Liên quan tới điện thoại iPhone đã qua sử dụng, các chuyên gia công nghệ cho biết, ở Việt Nam thực trạng những loại hàng có nguồn gốc không đảm bảo - kém chất lượng trên thị trường luôn rất phức tạp, trong đó phải kể tới mặt hàng điện thoại.

Nếu là một người không có sự am hiểu nhiều về công nghệ cũng như kinh nghiệm khi đi mua hàng thì rất dễ mua phải những loại hàng dựng có chất lượng không đảm bảo, cũng như dễ bị sa vào những chiêu trò bán hàng không trung thực của những cửa hàng không uy tín.

Trước hết người tiêu dùng phải tinh ý, khi mua điện thoại iPhone đã qua sử dụng rất dễ mua phải hàng đã mất vân tay. Thực tế trên thị trường Việt Nam có thời gian xuất hiện những chiếc điện thoại iPhone cũ bị mất vân tay với mức giá rẻ hơn hàng triệu đồng. Có quá nhiều nguyên dân dẫn tới lỗi mất vân tay này nhưng nếu lỗi đến từ nhà sản xuất sẽ rất ít khi xảy ra, phần lớn đây là những loại hàng đã bị rơi hoặc va đập, bị vào nước hay là những loại hàng đã qua sửa chữa (hàng dựng lại). Khi mua phải những loại iPhone này rất nhanh hỏng, tốn tiền sửa chữa và thay thế do chất lượng không đảm bảo.

Tiếp đến khi mua iPhone đã qua sử dụng rất dễ mua phải hàng bị lock lại. Những chiếc iPhone được phân phối qua nhà mạng (iPhone lock) sẽ được mở khoá thành bản Quốc Tế sau khi mua code unlock từ nhà mạng phân phối. Tuy nhiên, rất nhiều iPhone bản Quốc Tế trên thị trường hiện nay là những sản phẩm sử dụng Code unlock lậu - không chính thống của nhà mạng, vì vậy gần đây hàng loạt những iPhone này đã bị lock trở lại khi update hệ điều hành hay Reset (khôi phục cài đặt gốc). 

Vì vậy khi mua điện thoại iPhone cũ người tiêu dùng nên tỉnh táo, cần đến những cửa hàng quen thuộc, uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng, mất tiền oan.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang