Rủi ro làm đẹp bằng 'mũi tiêm'

author 09:39 20/01/2015

Thời gian gần đây, khá nhiều chị em tìm đến phương pháp thẩm mỹ không dùng dao kéo, giải phẫu, chỉ cần tiêm chất làm đầy.

Thời gian gần đây, khá nhiều chị em tìm đến phương pháp thẩm mỹ không dùng dao kéo, giải phẫu, chỉ cần tiêm chất làm đầy. Với mức giá “siêu rẻ”, cách làm đẹp này đang được tung hô là đảm bảo an toàn tuyệt đối lại nhanh gọn, không sưng đau... Từ thợ “tiêm” không hề qua trường, lớp sơ cấp y tế đến các cơ sở phun xăm cũng ồ ạt thực hiện tiêm chất làm đầy.

Bài 1: Đường đi của chất làm đầy“siêu rẻ”

Tràn lan chất làm đầy để nâng mũi, độn cằm, chỉnh gò má... được rao bán trên mạng nhưng lại không rõ nguồn gốc. Bác sĩ có thể đến tận nơi thực hiện tiêm chất này làm đẹp cho khách hàng, nhưng rủi ro khó có thể lường trước.

Rộ mốt làm đẹp chỉ cần “mũi tiêm”

Trước đây, những phụ nữ tìm đến các bệnh viện, thẩm mĩ viện để giải phẫu làm đẹp thường là những người ở tuổi ngoài 40 -  50, khi nhan sắc đã có phần "xuống cấp". Tuy nhiên, những năm gần đây, độ tuổi khách hàng đi thẩm mỹ lại được “trẻ hóa”. Ngày càng có nhiều cô gái tuổi đời khá trẻ, chỉ khoảng 20 - 25 tuổi, chưa lập gia đình ao ước có dung mạo xinh đẹp hotgirl, ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh nhưng lại hạn chế về tài chính, sợ đau đớn... Giữa lúc ấy, phương pháp làm đẹp bằng tiêm Filler nổi lên như một lựa chọn thực sự mới mẻ cho những ai thích nâng mũi, độn cằm, làm thon gọn hàm, chỉnh gò má, thái dương lõm nhưng sợ đụng chạm dao kéo.

làm đẹp, làm đẹp bằng mũi tiêm, dao kéo, thẩm mỹ, giải phẫu

Nhãn mác của hàng chục loại chất làm đầy được chào bán trên mạng.

Thực chất, dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp tiêm chất làm đầy không phải là mới, cách đây vài năm, chất làm đầy vĩnh viễn là silicone dạng lỏng đã được dùng trong các phẫu thuật nâng ngực, bơm môi... Từ năm 1991, loại chất này đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới bởi những di chứng mà nó để lại trên cơ thể người và gây ra nhiều vụ tử vong tại Viêt Nam cũng như trên thế giới.

Hiện nay, các thẩm mỹ viện, trung tâm làm đẹp đều ồ ạt cung cấp thêm dịch vụ tiêm chất làm đầy không vĩnh viễn có tên là Restylane, Radiesse, Aquamid có tuổi thọ kéo dài từ 6 - 18 tháng.  Phương pháp này có thể áp dụng cho nâng mũi, độn cằm tạo mặt V-line, tiêm đầy khóe mắt, khóe môi, đầy má hóp, xóa nếp nhăn ở vùng đuôi mắt, thái dương, chân mày... Rất nhiều lời quảng cáo như: "Sử dụng chất làm đầy sinh học tiêm vào vùng mũi, cằm, trán, thái dương tạo mũi cao, thẳng, cằm thon gọn, đẹp tự nhiên, khuôn mặt V-line. Đây là phương pháp nâng mũi không phẫu thuật, không đụng chạm dao kéo, tuyệt đối an toàn, đẹp tự nhiên", hay "không chảy máu, không đau đớn, không biến chứng, không nghỉ dưỡng"..., càng khiến chị em "sốt sình sịch".

Mập mờ nguồn gốc trên chợ “ảo”

Tính năng "ưu việt" nhưng lại có giá chỉ từ 7 - 10 triệu đồng/ml, tiêm nâng mũi, độn cằm hết khoảng hơn 1ml, còn nếu tiêm xóa nhăn mắt, khóe môi thì chưa đến 1ml, tính ra mức giá rẻ hơn hẳn so với các thẩm mỹ "dao kéo" khác. "Cơ động" hơn còn có một loạt các cửa hàng giao bán các loại chất làm đầy như Restylane, Radiesse trên mạng với mức giá khá rẻ chỉ từ 3 - 5 triệu đồng/ml.

Thử gọi điện đến số điện thoại 094207…, người bán hàng tự xưng là Mỹ Dung cho biết, chị đã từng cung cấp chất làm đầy để nâng mũi, chỉnh sửa bơm môi, xóa nếp nhăn cho rất nhiều khách hàng. Ngoài ra còn bán các loại thuốc tiêm trắng da, thuốc giảm cân... Tuy nhiên, khi chúng tôi gợi ý muốn trực tiếp trao đổi cụ thể số lượng hàng và xem xét các loại giấy tờ chứng minh hàng nhập khẩu từ Pháp và được Bộ Y tế cấp phép hay không, người bán tỏ ra khá e dè. Người này lấy lý do nhà ở ngoại thành, không tiện gặp. Nếu muốn mua chất làm đầy, khách hàng phải chuyển khoản, sau đó Dung sẽ cho người chuyển hàng đến tận nơi. Khách mua lẻ cũng phải chuyển khoản trước rồi Dung sẽ cung cấp số điện thoại của một bác sỹ chuyên nhận tiêm chất làm đầy. Sau khi nhận hàng, hoặc giao dịch với bác sỹ, khách hàng chỉ cần cung cấp địa chỉ, bác sỹ sẽ đến tận nhà tiêm cho khách, hoặc hẹn tại một thẩm mỹ viện trên đường Hàm Long (Hà Nội) và trả thêm chi phí tiêm cho bác sỹ với giá một triệu đồng. "Em cứ yên tâm, trên facebook của chị có rất nhiều khách hàng chụp ảnh, khen ngợi chất làm đầy do chị cung cấp. Chị có đầy đủ chứng nhận bảo đảm của Bộ Y tế về các chất này. Bác sĩ tiêm chất làm đầy là người đã làm việc, hợp tác với nhiều thẩm mỹ viện lớn trên địa bàn Hà Nội và đang làm ở Bệnh viện Thanh Nhàn", Dung cho biết.

Trên mạng xã hội cũng nở rộ hàng chục số điện thoại của các “đầu nậu” rao bán các loại chất làm đầy tương tự. Với rất nhiều tên gọi như Radiesse,Restylane,  Juvederun, Aquamid…, chất làm đầy dễ dàng được mua bán, chuyển hàng nhưng xuất xứ, nguồn gốc lại không hề có giấy phép công nhận. Đa phần các loại được quảng cáo là hàng “xách tay từ Hàn Quốc do người nhà trực tiếp cầm về”, loại lại được quảng cáo là “hàng Thụy Điển “xịn” hơn hàng Hàn”, rồi gắn mác hàng Pháp, Thái Lan…

(Còn nữa)

Theo Kinh tế & Đô thị


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang