Dấu vết rừng già 6.000 năm tuổi lộ thiên sau trận bão tại Anh

author 16:11 20/01/2016

(VietQ.vn) - Du khách đang đổ xô đến vùng Cornwall, Anh để được tận mắt chứng kiến dấu tích của khu rừng cổ đại có từ hàng ngàn năm trước.

Những dấu vết của một khu rừng cổ đại hóa đá có niên đại từ 4.000 đến 6.000 năm tuổi được phát hiện tại bờ biển Cornwall, Anh sau một cơn bão. Các gốc cây lộ ra sau khi hiện tượng cát dịch chuyển xảy ra trong cơn bão – hiện tượng vài năm với xảy ra một lần khi biển đổi dòng chảy.

Dấu tích khu rừng cổ đại lộ ra sau một cơn bão tại bờ biển Cornwall, Anh Dấu tích khu rừng cổ đại lộ ra sau một cơn bão tại bờ biển Cornwall, Anh 

Ngay sau đó, du khách đã đổ xô đến địa điểm này để chứng kiến dấu tích của khu rừng cổ có từ hàng ngàn năm trước. Khu rừng này được hình thành trong thời kỳ đồ đá mới, sau đó bị nhấn chìm bởi mực nước biển dâng cao quanh bờ biển Cornish, Anh.

Du khách đổ xô đến bờ biển xem dấu tích rừng cổ đại nghìn năm tuổi Du khách đổ xô đến bờ biển xem dấu tích rừng cổ đại nghìn năm tuổi 

Qua hàng ngàn năm, những gốc cây vùi lấp trong bùn, cát hoặc than bùn hóa thành đá. Dấu tích này lộ ra nhờ sự kết hợp của các cơn bão mùa đông, thủy triều xuống và những con sóng đẩy lớp cát đi.

Trước đó tại Trung Quốc, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra một dải rừng cổ đại ở phía Tây của vùng Nội Mông, bị chôn vùi dưới lớp tro núi lửa dầy cả mét. Hệ sinh thái mới khám phá vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, mặc dù kể từ thời điểm phồn thịnh của nó tới nay đã qua đi hơn 300 triệu năm.

Gốc cây cổ đại hóa đá lộ thiên giữa bờ biển Gốc cây cổ đại hóa đá lộ thiên giữa bờ biển 

Giới nghiên cứu chuyên môn tin rằng số thực vật cổ bảo tồn dưới tro núi lửa không cung cấp kiến thức mới về hệ thực vật cổ đại, nhưng sẽ tạo điều kiện để hiểu rõ hơn về hệ sinh thái của thời kỳ đó, cũng như là cơ sở phục vụ cho việc nghiên cứu những giai đoạn sớm hơn và muộn hơn tại khu vực này của Trái Đất.

Hoàng Anh

 

 
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang