Sạc nhanh có làm ảnh hưởng tuổi thọ pin xe ô tô điện?

author 16:28 14/12/2023

(VietQ.vn) - Nhiều người sử dụng xe ô tô điện lo ngại việc sử dụng sạc nhanh thường xuyên có thể gây chai pin ảnh hưởng đến hiệu suất của xe. Lo ngại này hoàn toàn có cơ sở khi hạ tầng trạm sạc nhanh vẫn chưa có những tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.

Việc sạc nhanh ô tô điện đang trở thành xu hướng quan trọng trong ngành công nghiệp xe điện, mang lại trải nghiệm di chuyển thuận lợi và hiệu quả hơn cho người dùng cũng như phần nào thu hẹp khoảng cách về thời gian nạp nhiêu liệu so với động cơ đốt trong. Theo đó sạc nhanh xe điện, bằng cách tăng cường độ dòng điện hoặc điện áp, giúp rút ngắn đáng kể thời gian cần thiết để tái nạp năng lượng cho các khối pin của ô tô điện.

Trạm sạc nhanh xe điện Vinfast. Ảnh minh họa

Hiện tại, có hai loại sạc nhanh phổ biến là sạc bằng dòng điện xoay chiều (AC) và dòng điện một chiều (DC). Sạc nhanh AC cung cấp năng lượng qua bộ sạc nhanh trên ô tô ở mức 43kW, trong khi sạc nhanh DC cung cấp năng lượng thẳng tới ô tô mà không cần bộ chuyển đổi, giúp tăng tốc quá trình sạc.

Theo công ty nghiên cứu xe điện Recurrent Auto (Hoa Kỳ), sạc nhanh không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin xe điện. Cụ thể, nghiên cứu này tập trung vào việc thu thập dữ liệu từ 12.500 xe điện Tesla, chỉ ra rằng việc sạc nhanh hay chậm không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, mà quan trọng hơn là tình trạng pin khi sạc.

Trong đó nghiên cứu của Recurrent Auto chia ra một bên là xe sạc nhanh tới 90% thời gian và một bên xe chỉ sạc nhanh dưới 10% thời gian. Kết quả Recurrent Auto thu về cho thấy pin 2 trường hợp chai với tốc độ như nhau. Điều này khẳng đinhj, hệ thống kiểm soát nhiệt/điện của pin điện hiện đại, ở đây là trên xe Tesla, đủ tốt để không làm hại pin khi thường xuyên sạc nhanh.

Bên cạnh đó Recurrent Auto đưa ra một số lời khuyên cho chủ xe muốn giữ pin lâu chai nhất có thể. Khi vận hành xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (quá lạnh hoặc quá nóng), cần làm ấm pin trước khi sạc. Ngoài ra, chủ xe cần hạn chế sạc nhanh khi pin còn quá ít hoặc quá nhiều dung lượng vì điện trở ở 2 tình trạng này lớn khiến pin nhanh bị hư hao hơn.

Tuy nhiên, theo VinFast - hãng xe điện Việt Nam, việc lạm dụng sạc siêu nhanh có công suất 250kW nhiều lần có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. VinFast đang mở rộng hệ thống trạm sạc với các trụ sạc có công suất lý tưởng, đảm bảo an toàn cho pin ô tô điện. Cụ thể, trụ sạc nhanh tại các trung tâm thương mại có công suất 30kW, trong khi trạm sạc trên các tuyến quốc lộ và cao tốc có công suất lên tới 60kW, giảm thời gian sạc đáng kể.

Đối với sạc tại nhà, người dùng có thể chọn sạc cấp độ 2 với nguồn điện 220-240V. Thời điểm lý tưởng để sạc pin ô tô điện là vào buổi tối và khi thức dậy, đảm bảo xe sẽ được sạc đầy sẵn sàng cho một ngày mới. Thời gian sạc đầy pin từ 10-12 tiếng, tuỳ thuộc vào công suất điện trong gia đình.

Nhưng người dùng cũng cần nhớ rằng dù giữ gìn tới đâu, việc pin xe điện xuống cấp là không thể tránh khỏi. Vòng đời của pin xe điện hiện nay dự kiến dưới 10 năm, với tỉ lệ hư hao trong năm đầu chỉ khoảng 0-4%. Việc duy trì thói quen sạc hợp lý và sử dụng hệ thống sạc hiệu quả là chìa khóa để tối ưu hóa tuổi thọ và hiệu suất của pin xe điện.

52 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) dành cho xe điện và trạm sạc

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng thời gian qua, việc xây dựng các tiêu chuẩn vẫn tồn tại những hạn chế cần khắc phục. Một số nội dung TCVN chưa đề cập đến, chưa đảm bảo được các yêu cầu phát sinh, thay đổi lớn trong thời gian gần đây.

Về hệ thống quy chuẩn kỹ thuật (QCVN), hiện chỉ có 5 QCVN dành riêng cho xe điện, gồm: QCVN 68/2013/BGTVT và Sửa đổi 1:2015 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện: QCVN 75:2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Động cơ sử dụng cho xe đạp điện; QCVN 76: 2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Ắc quy sử dụng cho xe đạp điện; QCVN 90: 2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Động cơ sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện; QCVN 91: 2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện.

Trong đó, các QCVN chưa bao quát hết vấn đề về chất lượng, an toàn phương tiện cho người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy và xe điện. Bên cạnh đó, trong thời gian tới sẽ có một số nhà máy sản xuất xe buýt, xe con chạy điện nhưng hiện tại chưa có QCVN nào cụ thể cho các dòng xe này.

Được biết, danh mục các nhóm TCVN (dự kiến) xây dựng năm 2023-2025 về xe điện, trạm sạc xe điện bao gồm: phích cắm, bộ nối (đầu sạc); bộ sạc không dây; dây và cáp điện; thiết bị bảo vệ cá nhân (thiết bị dòng dư); thiết bị đo đếm điện năng để hỗ trợ tính phí; tương thích điện từ; phương tiện giao thông đường bộ - động cơ điện của xe điện; phương tiện giao thông đường bộ - hệ thống truyền dẫn điện của xe điện.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang