Sách giáo khoa chỉ tốn 5.000 tỷ, không phải trên 34.000 tỷ như báo đưa

author 08:07 16/04/2014

(VietQ.vn) - Không như một số báo đưa tin, việc viết chương trình và Sách giáo khoa mới chỉ tốn 5000 tỷ đồng - PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho biết.

Làm sách giáo khoa chỉ tốn 5.000 tỷ

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, không giống như cách hiểu của một số người khi cho rằng, Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa tiêu tốn hơn 34.000 tỷ đồng; mà thực tế, việc làm chương trình và sách giáo khoa chỉ hết 5.000 tỷ đồng.

Số còn lại là để thực hiện các nội dung khác như bồi dưỡng giáo viên trong nhiều năm.

Sách giáo khoa mới sẽ tích hợp ở cấp dưới

Sách giáo khoa mới sẽ tích hợp ở cấp dưới 

Sách giáo khoa mới sẽ chuyển từ cách tiếp cận nội dung sang cách dạy học hình thành năng lực và phẩm chất. Nên cách dạy cũng không chỉ rao giảng kiến thức mà phải cho học sinh thực hành vận dụng trong thực tiễn.

Cách thiết kế chương trình và tổ chức biên soạn sách giáo khoa mới cũng sẽ có sự thay đổi lớn, với nguyên tắc: Tích hợp cao ở lớp và cấp học dưới; tự chọn và phân hóa cao ở lớp và cấp học trên.

Cách thiết kế này cho phép lựa chọn có chủ đích trong khối kiến thức rất lớn, rất phong phú của các lĩnh vực khoa học những nội dung phù hợp với lứa tuổi (tâm lý, kỹ năng, nhận thức…) của học sinh phổ thông, gần với cuộc sống, thiết thực tham gia vào quá trình hình thành phẩm chất và năng lực của người lao động mới.

Không lo đổi mới môn Văn

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp môn Văn. Cụ thể:

Cách thức ôn tập, kiểm tra kĩ năng đọc hiểu và kĩ năng viết như sau:

Để làm tốt phần đọc hiểu, giáo viên cần giúp học sinh nắm được thế nào là hiểu một văn bản; các yêu cầu và hình thức kiểm tra cụ thể về đọc hiểu; lựa chọn những văn bản phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh để làm ngữ liệu hướng dẫn đọc hiểu; xây dựng các loại câu hỏi và hướng dẫn chấm một cách phù hợp với mục đích và đối tượng học sinh.

Các câu hỏi phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như:

Nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu ý nghĩa của văn bản, tên văn bản;

Những hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản;

Một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của chúng.

Để làm tốt phần thi viết, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết vận dụng những kĩ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội hoặc/và tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng mở và tích hợp trong môn và liên môn, tập trung vào một số khía cạnh như:

Tri thức về văn bản viết (kiểu loại văn bản, cấu trúc văn bản, quá trình viết), nhận thức đúng nhiệm vụ và yêu cầu của đề văn;

Các kĩ năng viết (đúng chính tả; ngữ pháp, viết theo phong cách ngôn ngữ viết, sử dụng từ và cấu trúc ngữ pháp trong bài viết; lập dàn ý và phát triển ý; bộc lộ quan điểm, tư duy một cách độc lập…);

Khả năng viết các loại văn bản phù hợp với mục đích, đối tượng, hoàn cảnh của các tình huống khác nhau (vận dụng vào thực tiễn học tập và đời sống).

Về viết nghị luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng cần đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép nguyên si tài liệu. Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kĩ năng viết nói chung và chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu, phù hợp với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực đạo đức và pháp luật; không áp đặt nội dung chi tiết cần đạt. 

Minh Anh

 

 

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang