Cẩn thận với thực phẩm bẩn chứa nhiều hàn the

author 10:15 25/03/2015

(VietQ.vn) - Việc dùng nhiều hàn the có thể gây ngộ độc cấp và mãn tính, gây trầm cảm, làm tổn thương thận, rối loạn chức năng, bất lực... Kết quả kiểm tra tại Bình Dương cho thấy 61% mì sợi vàng, 25% chả lá có hàn the.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Ngày 23/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Bình Dương cho biết đoàn giám sát yêu cầu quản lý các chợ thu hồi và tiêu hủy toàn bộ thực phẩm  bẩn trước sự chứng kiến của đoàn giám sát. Từ ngày 20/1 đến 6/2, Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường của tỉnh tổ chức giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tại các chợ trên địa bàn tỉnh Bình Dương bằng phương pháp kiểm tra nhanh.

Kết quả cho thấy trong 197 mẫu của 20 loại thực phẩm được sử dụng hằng ngày như chả, mì sợi, thịt, bò viên, cá viên, tàu hủ ky, có 40 mẫu là thực phẩm bẩn do nhiễm hàn the, chiếm hơn 20%. Đáng chú ý là mì sợi vàng (thực phẩm được sử dụng nhiều trong bữa ăn sáng, làm mì xào giòn…) bị nhiễm hàn the nhiều nhất, theo ghi nhận của báo Zing News.

Xét nghiệm nhanh 41 mẫu mì sợi vàng, cơ quan chức năng phát hiện 25 mẫu “dính” hàn the, chiếm tỉ lệ 61%. Kế đến là chả lá 25% mẫu có hàn the, chả chay hơn 22%, chả lụa gần 16%, chả cá gần 11%, chả quế gần 4%.

Thực phẩm bẩn, nhiễm hàn the quá mức cho phép ảnh hưởng đến sức khỏe

Thực phẩm bẩn, nhiễm hàn the quá mức cho phép ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương, địa bàn có nhiều thực phẩm bẩn, thực phẩm  nhiễm hàn the nhất là Bến Cát gần 88%, Dầu Tiếng hơn 33%, Thuận An trên 28%, Dĩ An hơn 32%, Thủ Dầu Một gần 11%. Họ cũng cho biết  ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, đoàn giám sát đã yêu cầu chính quyền địa phương, ban quản lý các chợ tổ chức thu hồi và tiêu hủy toàn bộ thực phẩm không an toàn.

TS Phan Thế Đồng, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm Đại học Nông Lâm TP HCM, cho biết hàn the là chất cấm sử dụng trong thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính.

Các nghiên cứu về y học cho thấy nếu sử dụng nhiều hàn the sẽ có một số tác hại . Nếu ở mức độ thấp sử dụng 3-5g/ngày thì sẽ dẫn đến tình trạng kém ăn, khó chịu toàn thân. Nếu tiêu thụ trên 5g/ngày sẽ khiến cơ thể chậm lớn, tổn thương gan, teo tinh hoàn, giảm cân, gây ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm.

Nguy cơ ngô độc khi sử dụng thực phẩm nhiễm bẩn sử dụng hàn the quá mức cho phép

Nguy cơ ngộ độc khi ăn thực phẩm bẩn sử dụng hàn the quá mức cho phép. Ảnh minh họa

Khi xâm nhập vào cơ thể, sau khi được bài tiết, lượng hàn the sẽ tích tụ khoảng 15%. Như vậy nếu sử dụng thực phẩm có chứa hàn the trong nhiều ngày thì cơ thể sẽ tích lũy một lượng hàn the nguy hiểm như sử dụng thực phẩm có chứa nhiều hàn the một lần.

Vì lý do đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Nông lương thế giới (FAO) đã lên án gay gắt hành vi dùng hàn the trong chế biến thực phẩm. Chi cục cũng kiến nghị các phòng y tế, trung tâm y tế huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có khả năng sử dụng hàn the. Bên cạnh đó, trung tâm y tế các huyện đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân lựa chọn thực phẩm an toàn, đặc biệt  tẩy chay thực phẩm có hàn the, theo VnMedia.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang