7 thói quen lái xe cẩu thả khiến ô tô nhanh xuống cấp, mất an toàn

author 16:12 01/06/2020

(VietQ.vn) - Không riêng những ai mới lái xe mà ngay cả tài xế dày dạn kinh nghiệm vẫn có thể mắc phải một số lỗi trong quá trình điều khiển ô tô hàng ngày.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Không sử dụng các phím tắt gắn trên vô lăng

Có nhiều tài xế thường chủ quan và không để ý tới các phím tắt trên vô lăng. Đây là những phím bấm được phát minh vì lý do an toàn. Khi có thói quen thay đổi chức năng trên xe thông qua chúng tài xế sẽ ít bị phân tâm khi lái xe trên đường hơn. Nhưng khi không sử dụng tài xế sẽ áp lực hơn rất nhiều trong quá trình xử lý tình huống.

Không gập gương

Gập gương gọn gàng sẽ tránh được những va quệt đáng tiếc khi xe đỗ. Với một số gương gập bằng cơ, người khác có thể thay tài xế gập lại trong trường hợp cần thiết. Với những loại gương điện, việc cố gắng gập lại bằng tay có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành hoặc ảnh hưởng đến bộ điện. Do đó, chủ động gập gương trước khi rời xe sẽ tránh được những sự cố không đáng có.

 Lái xe ô tô tránh cẩu thả vì có thể gây hại xe, mất an toàn. Ảnh minh học

Xem nhẹ việc xe đang ở điểm mù

Liên tục ở điểm mù của người lái xe khác trên một con đường nhiều làn làm bạn có thể gặp nhiều nguy hiểm. Hãy cố gắng lùi lại hoặc tăng tốc để tránh khỏi điểm mù càng sớm càng tốt. Nếu không thể tránh khỏi như có xe ở đằng sau hoặc phía trước thì phải nhấn còi nhắc nhở chiếc xe khác về sự tồn tại của mình nếu họ có dấu hiệu đi vào làn đường mà tài xế đang di chuyển.

Không quan tâm tới đèn cảnh báo tại bảng táp-lô

Khi phát hiện một ký hiệu nào đó tại bảng táp-lô đột nhiên phát sáng, hãy lập tức kiểm tra vấn đề nào đang xảy ra đối với xe. Nếu không nắm hết ý nghĩa các thông số này tài xế có thể tra cứu trên mạng hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng ô tô. Có rất nhiều tài xế, kể cả những người lái xe lâu năm và lái mới thường lờ đi các dấu hiệu cảnh báo về dầu phanh, nước làm mát, lọc gió, hay hệ thống điều hòa... khiến tuổi thọ của xe giảm đi nhanh chóng.

Không trả thẳng lái khi đỗ xe

Đây cũng là lỗi liên quan tới kỹ năng đỗ xe. Nhiều người thường chỉ quan tâm tới việc đỗ xe thành công và hay quên mất việc trả thẳng lái. Nếu chỉ đỗ xe trong thời gian ngắn, việc không trả thẳng lái cũng không quá ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu để vô lăng lệch trong một khoảng thời gian dài sẽ có ảnh hưởng xấu tới cơ cấu lái và cân bằng động của xe. Hãy giữ thói quen kiểm tra xe một vòng trước khi rời khỏi bãi đỗ.

Lái xe tải đổ dốc và những nguyên tắc cần phải nhớ để tránh tai nạn(VietQ.vn) - Lái xe tải vốn đã vô cùng khó khăn, khi đổ dốc lại càng nguy hiểm hơn nếu tài xế không nắm chắc những kỹ năng lái xe cơ bản.

Xi nhan ngược đời

Xi nhan "vào trái ra phải" nhưng đa số không ai bật, điều này nếu không bắt buộc thì không nói, nhưng đáng nói là những trường hợp chuyển làn, chuyển hướng tài xế cũng không bật nốt, sang trái thì nhan phải, hoặc chuyển rồi mới bật cho có để đối phó. Điều này vô tình sẽ khiến tài xế rơi vào nguy hiểm.

Phớt lờ đi những cảnh báo trên bảng taplo

Phớt lờ đi những cảnh báo trên bảng taploxe cũng chính là lỗi phố biến mà các tài xế thường mắc phải nhất, kể cả những tay lái lâu năm. Đã có nhiều tai nạn xảy ra trong quá trình di chuyển, ngoài ra việc lờ đi các dấu hiệu cảnh báo này cũng khiến tuổi thọ của xe giảm đi nhanh chóng. 

Khi phát hiện bất kì ký hiệu nào đó tại bảng taplo đột nhiên phát sáng, hãy lập tức kiểm tra vấn đề gì đang xảy ra đối với xe. Nếu không nắm hết ý nghĩa các thông số này, có thể tra cứu trên mạng hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng xe ô tô.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang