Sai lầm khi sử dụng khiến serum vitamin C kém hiệu quả

authorNgọc Nga 09:28 05/03/2023

(VietQ.vn) - Serum vitamin C là sản phẩm quen thuộc đối với chị em phụ nữ tuy nhiên khá nhiều người mắc sai lầm khi dùng nên sản phẩm kém hiệu quả.

Serum Vitamin C là một dạng dẫn xuất của vitamin C nguyên chất có tác dụng kích thích sản xuất collagen, phục hồi và tái tạo da, chống lão hóa, cải thiện làn da không đều màu. Chọn sản phẩm serum vitamin C phù hợp, sử dụng thường xuyên, đều đặn và đúng cách giúp mang lại hiệu quả cao hơn. Ngược lại nếu dùng sai cách sản phẩm này sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn. 

Bôi serum vitamin C sai thời điểm

Một số người chỉ bôi serum vitamin C vào buổi tối mà không biết rằng, bước skincare này còn nên có mặt trong quy trình skincare buổi sáng.

Chuyên gia làm đẹp Tara Adashev tại New York (Mỹ) chia sẻ: "Việc thoa serum vitamin C vào buổi sáng sẽ giúp tăng cường hiệu quả bảo vệ làn da. Bởi vitamin C là chất chống oxy hóa có thể vô hiệu các gốc tự do - nguyên nhân gây lão hóa được sản sinh bởi các tác nhân có hại từ môi trường. Cùng với kem chống nắng quang phổ rộng, serum vitamin C sẽ bảo vệ làn da của bạn khỏi những tổn thương gây ra bởi tia UV. Nếu chỉ thoa serum vitamin C 1 lần trong ngày nên chọn thời điểm dùng là vào buổi sáng.

Dùng serum vitamin C sai cách có thể gây kém hiệu quả. Ảnh minh họa 

Chọn serum vitamin C đóng gói kém chất lượng

Khi chọn mua serum vitamin C nên chú ý đến bao bì sản phẩm. Thành phần vitamin C rất dễ bị oxy hóa bởi không khí, ánh sáng và nhiệt độ cao. Vậy nên serum vitamin C cần có vỏ ngoài chất lượng, để bảo quản công thức bên trong, giúp duy trì hiệu quả cải thiện làn da được lâu dài.

Các chuyên gia khuyên nên chọn loại serum vitamin C có vỏ bọc tối màu, giúp ngăn ánh sáng. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên serum vitamin C có thiết kế vòi nhấn để hạn chế sự tiếp xúc với không khí, ngăn tình trạng oxy hóa. Khi đã chọn được loại serum có thiết kế bao bì hợp lý hãy bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, mát mẻ.

Mix serum vitamin C với sai sản phẩm

Có thể dùng serum vitamin C như một phần của quy trình skincare buổi tối. Chuyên gia Tara Adashev cho biết rằng: "Serum vitamin C là sản phẩm khá dễ thích nghi với lộ trình skincare. Tuy nhiên không nên bôi sản phẩm này cùng lúc với retinol, benzoyl peroxide, hay các loại hydroxy acid. Bởi lẽ, những combo này có thể làm tăng nguy cơ kích ứng da".

Ngay khi mở lọ serum vitamin C, hãy chắc chắn rằng dùng nó liên tục, không nên bỏ quên một thời gian dài rồi lại bôi tiếp. Vitamin C là thành phần không ổn định. Điều này có nghĩa là serum vitamin C có thể giảm hiệu lực theo thời gian. Việc tiếp xúc với không khí, nhiệt độ cao và ánh sáng có thể đẩy nhanh quá trình oxy hóa của serum vitamin C.

Do đó, ngoài việc để ý đến hạn sử dụng cần quan sát kết cấu sản phẩm. Nếu serum chuyển từ dạng trong suốt sang màu hổ phách hoặc vàng cam, nó có thể bị oxy hóa và không còn hiệu quả. Lúc này, bạn nên loại bỏ serum vitamin C đã bị hỏng ra khỏi quy trình.

Bôi serum vitamin C sai thứ tự

Nguyên tắc khi bôi các món skincare là dùng từ sản phẩm mỏng nhẹ sang loại có kết cấu dày hơn. "Điều này có nghĩa là nên làm sạch da, thoa toner rồi mới bôi serum vitamin C", theo bác sĩ Debra Jaliman tại New York (Mỹ). Nếu thực hiện sai trình tự, bạn có thể khiến hiệu quả của vitamin C nói riêng và cả quy trình skincare nói chung bị suy giảm.

Ngoài ra không nên quên thoa kem chống nắng. Đây sẽ là bước chăm da sau cùng của quy trình buổi sáng, giúp bảo vệ làn da và tạo điều kiện để serum vitamin C phát huy hiệu quả.

Những gì cần thiết để tìm kiếm một serum vitamin C tốt

Trước tiên khi mua sản phẩm cần kiểm tra axit ferulic, giảm độ pH của vitamin C xuống dưới 3.5 %. 

Kiểm tra tên sản phẩm: Axit L-ascorbic. Vitamin C có thể xuất hiện trên nhãn thành phần dưới một số tên khác nhau, sản phẩm axit L-ascorbic là loại hiệu quả nhất.

Nồng độ: 10 - 20 %. Việc vượt quá 20 % có thể dẫn đến sự khó chịu và không làm tăng lợi ích sử dụng.

Thành phần kết hợp: Axit L-ascorbic, tocopherol (vitamin E) hoặc glutathione, axit ferulic. Tìm kiếm cả vitamin C (axit L-ascorbic) và vitamin E (tocopherol) trong danh sách thành phần.

Vitamin E ổn định sẽ giúp vitamin C đạt mức độ bảo vệ da tối đa. Một chất chống oxy hóa khác gọi là glutathione cũng là chất kết hợp tốt với vitamin C làm tăng hiệu quả bảo vệ da. Kiểm tra axit ferulic, giảm độ pH của vitamin C xuống dưới 3.5 % để làn da có thể dễ dàng ngấm serum vitamin C.

Đóng gói: Chai thủy tinh tối màu hoặc có màu, môi trường chân không.

Tiếp xúc với không khí, ánh sáng và nhiệt độ có thể làm giảm chất lượng của serum vitamin C. Hãy tìm kiếm sản phẩm dưới dạng chai thủy tinh tối màu, dạng thuốc nhỏ giọt, thay vì thuốc xịt.

Một số nhà bán lẻ đề nghị bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh để kéo dài thời hạn sử dụng. Các thương hiệu uy tín sẽ có hướng dẫn trên nhãn về cách lưu trữ và bảo quản serum.

Giá cả: Dựa vào các yếu tố như nồng độ và công thức xác định chất lượng serum vitamin C. Giá của một serum dao động từ 25$ đến hơn 100$.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang