Phụ nữ mang thai không nên uống nhân trần

author 06:35 04/03/2015

(VietQ.vn) - Theo Đông y, nhân trần có vị đắng, cay, tính hàn, lợi mật, nhuận gan, chủ trị chứng hoàng đản viêm gan, viêm túi mật, giải cảm nhiệt, đau đầu, chảy nước mũi, đau họng, bụng đầy trướng, tiểu tiện bí và nhất là các chứng bệnh của phụ nữ sau sinh.

Nhân trần là một thức uống phổ biến vào mùa hè nóng nực của nhiều người. Nhân trần còn hiệu quả trong chữa trị nhiều loại bệnh khác.Tuy nhiên, nếu thuộc những trường hợp dưới đây, cần thận trọng khi uống nhân trần để tránh mắc những sai lầm trong ăn uống hàng ngày.

Phụ nữ mang thai

Sai lầm trong ăn uống thường gây bệnh tật cho cơ thể

Sai lầm trong ăn uống thường gây bệnh tật cho cơ thể

Đối với phụ nữ mang thai, nếu không có bệnh lý về gan, không được bác sĩ chỉ định thì không nên dùng nhân trần. Bởi nếu uống nước này nhiều sẽ làm xuất tiết các tuyến trong cơ thể. Vì vậy, khi sinh song, người mẹ thường bị mất sữa hoàn toàn hoặc chỉ có rất ít.

Ngoài ra, nhân trần giúp lợi tiểu, nghĩa là thải nhiều, nếu lượng nước và các chất dinh dưỡng bị đào thải quá nhiều, sẽ không còn các chất dinh dưỡng để nuôi thai, khiến cho thai bị suy dinh dưỡng, thậm chí thai chết lưu... Thực tế cũng đã có trường hợp như vậy.

Những người trong kỳ kinh nguyệt

Phụ nữ kỳ kinh nguyệt mất rất nhiều máu, thiếu chất sắt, nếu uống nhân trần tính hàn vào càng hại cho dạ dày, còn gây chóng mặt, đau bụng. Do đó, những người đang trong thời kì kinh nguyệt nên tránh sử dụng nhân trần.

Những lưu ý khi sử dụng nhân trần

Nên chú ý một số điều dưới đây khi sử dụng nhân trần nhằm tránh mắc những sai lầm trong ăn uống đáng tiếc

Nên chú ý một số điều dưới đây khi sử dụng nhân trần nhằm tránh mắc những sai lầm trong ăn uống đáng tiếc

Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, tác dụng của nhân trần là lợi mật, nhuận gan cho nên chỉ dùng khi túi mật bị viêm hay tắc, không tiết ra dịch, gan không nhuận. Nếu dùng hàng ngày, thường xuyên, làm nhuận gan quá mức – gan tiết ra nhiều dịch, trong khi nhu cầu cơ thể không cần đến sẽ làm mất cân bằng các chất và sinh ra bệnh tật. Như vậy, chỉ dùng nhân trần khi cơ thể có bệnh.

Sử dụng nhân trần kết hợp cam thảo làm nước uống hàng ngày có tác dụng nhất định vì nhân trần lợi tiểu, cam thảo giữ nước nên mang lại sự trung hòa và cân bằng. Tuy nhiên cũng chỉ nên dùng có chừng mực, với liều lượng nhất định, tuyệt đối không nên lạm dụng để tránh những hệ lụy không mong muốn cho sức khỏe.

Kim Trang

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang