Choáng với củ sâm Ngọc Linh trị giá 650 triệu đồng

author 19:02 11/07/2016

Cây sâm Tổ Ngọc Linh 7 nhánh hiện đang được ông Lĩnh bảo vệ như một báu vật. Đã có nhiều người tìm đến hỏi mua với giá hơn 30.000 USD nhưng ông vẫn từ chối.

Cách đây hơn 20 năm trong một lần lên khu vực rừng thôn 3 xã Trà Linh Ông Hồ Kim Lĩnh thôn 3, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đã may mắn phát hiện cây sâm Ngọc Linh quí hiếm có 5 nhánh. Không như những người khác trong làng khi phát hiện cây sâm tự nhiên là nhổ đem bán lấy tiền, ông đánh dấu bảo vệ . Hiện ông vẫn đang trồng và bảo vệ nghiêm ngặt cây sâm Ngọc Linh đó và giờ đã phát triển thành 7 nhánh. Đây là cây sâm Ngọc Linh tổ hiện vẫn phát triển và cho hạt mỗi năm. Mỗi năm ông thu hái hơn 1.000 hạt giống từ cây sâm này. Đến nay, khu vườn 1,5 ha của ông đã có hơn 18.000 cây sâm con.

Đến thời điểm này, có lẽ tại vùng rừng núi Ngọc Linh không có bất kỳ cây sâm nào có đến 7 nhánh, mỗi năm cho hơn 1.000 hạt giống như vậy. Nếu đào gốc sâm này đem cân phải nặng hơn 1,3 kg và có tuổi đời hàng trăm năm.

Một thời gian sau, thấy mọi người đổ về vùng núi Ngọc Linh để săn tìm sâm tự nhiên, sợ bị mất nên ông Lĩnh đã làm lễ cúng thần rừng và xin đưa cây sâm cổ về trồng trong vườn sâm của mình. Hiện nay, đã có nhiều người ở khắp nơi trên cả nước biết đến cây sâm quý nhà ông Lĩnh. Họ không quản đường xá xa xôi, lặn lội đến hỏi mua với giá lên đến hơn 30.000 USD (tương đương khoảng 650 triệu đồng). Nhưng ông Lĩnh vẫn lắc đầu từ chối. Ông nói, ông chỉ trồng thêm chứ không bán.

Cây sâm tổ có trị giá lên đến 30.000 USD nhà ông Lĩnh 

Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Hồ Quang Bửu cho biết, khi nhận được tin trong vườn nhà ông Lĩnh còn gốc sâm Ngọc Linh Tổ , ông quyết định vượt rừng lên tận nơi để kiểm tra. Lúc nhìn gốc sâm 7 nhánh mọc xanh tốt trong vườn sâm của ông Lĩnh, ông Bửu mừng rơi nước .

Ông Bửu đã làm việc với gia đình ông Lĩnh và 30 hộ dân ở thôn 3 xã Trà Linh tiếp tục bảo vệ cây sâm Ngọc Linh Tổ để nhân giống và đã được người dân đồng ý.

Chỉ tính tại thôn 3 Trà Linh hiện có hơn 50 vườn sâm Ngọc Linh có tuổi từ 1 đến 25 năm. Bình quân mỗi vườn có hàng chục nghìn gốc sâm các loại. Đây là cây sâm được nhân giống từ cây sâm Tổ và một số được nhổ từ trên núi đem về trồng và nhân giống tại vườn nhà. Giá trị mỗi vườn sâm là khoảng 60 tỷ đồng. Riêng vườn sâm nhà ông Lĩnh có trị giá lên đến 3 triệu USD.

Nếu có chính sách đầu tư cho người dân phát triển trồng cây sâm Ngọc Linh, thì tương lai không xa sâm mới chính là cây chiến lược không chỉ cho Trà My mà cho cả Quảng Nam và cả nước.

Nghệ An: Cá chết hàng loạt khiến người dân lo lắngTrong mấy ngày qua, sau trận mưa lớn trên địa bàn xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, Nghệ An đã xảy ra tình trạng cá chết khiến người dân lo lắng.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang