Samsung phải bồi thường hơn 300 triệu USD do vi phạm bản quyền cải tiến xử lý dữ liệu

author 06:55 27/04/2023

(VietQ.vn) - Sau phiên tòa kéo dài 6 ngày Samsung Electronics bị toà án tại Texas yêu cầu bồi thường hơn 300 triệu USD cho công ty chip nhớ máy tính Netlist Inc, do vi phạm bản quyền liên quan cải tiến xử lý dữ liệu.

Bồi thẩm đoàn ở Marshall, bang Texas, Mỹ đã xác định "các mô-đun bộ nhớ" dành cho máy tính hiệu năng cao của Samsung đã cố tình vi phạm tất cả năm bằng sáng chế mà Netlist đã cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc vi phạm. Với phán quyết này, Samsung được yêu cầu trả cho Netlist số tiền bồi thường lên tới hơn 303 triệu USD. Đại diện Samsung từ chối đưa ra bình luận về vụ việc, trong khi cổ phiếu Netlist tăng 21% sau phán quyết.

Netlist có trụ sở tại Irvine, California đã kiện Samsung vào năm 2021, cáo buộc các sản phẩm bộ nhớ của Samsung được sử dụng trong máy chủ điện toán đám mây và công nghệ sử dụng nhiều dữ liệu khác vi phạm bằng sáng chế của hãng. Netlist cho biết những đổi mới của họ làm tăng hiệu quả năng lượng của các mô-đun bộ nhớ và cho phép người dùng "lấy thông tin hữu ích từ lượng dữ liệu khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn hơn".

Đại diện Samsung từ chối đưa ra bình luận về vụ việc, trong khi cổ phiếu Netlist tăng 21% sau phán quyết. Ảnh minh họa 

Sheasby cho biết Samsung sẽ cố gắng giảm bớt sự liên quan của Netlist vì đây là một công ty nhỏ chỉ có 120 nhân viên. Luật sư Sheasby cho biết, từ khi thành lập vào năm 2000, Netlist đã là nhà đổi mới hàng đầu về công nghệ mô-đun bộ nhớ hiệu năng cao. Netlist có lịch sử lâu đời là công ty đầu tiên tung ra thị trường các sản phẩm mới đột phá như mô-đun bộ nhớ nội tuyến kép giảm tải đầu tiên (“LR-DIMM”), HyperCloud, dựa trên kiến trúc bộ đệm phân tán của Netlist sau này được ngành công nghiệp áp dụng cho DDR4 LRDIMM. Bên cạnh đó, Netlist cũng là công ty đầu tiên đưa NAND flash vào kênh bộ nhớ với NVvault NVDIMM của nó.

Những sản phẩm sáng tạo này được xây dựng dựa trên công trình tiên phong ban đầu của Netlist trong các lĩnh vực như nhúng thụ động vào các bảng mạch in để giải phóng không gian trên bảng mạch, tăng gấp đôi mật độ thông qua công nghệ tốc độ dữ liệu kép bốn bậc (DDR) và các tiến bộ công nghệ ngoài chip khác dẫn đến kết quả là hiệu suất được cải thiện và chi phí thấp hơn so với bộ nhớ thông thường.

Với lợi ích mà các sản phẩm do Netlist tạo ra mang lại, trong những năm qua, công ty đã nhận được sự chú ý và hợp tác của nhiều gã khổng lồ công nghệ trên thế giới. Sheasby cùng lưu ý rằng, ngoài Samsung, nhiều tập đoàn công nghệ lớn, bao gồm Dell, HP và IBM, cũng có hành vi vi phạm phép sử dụng bằng sáng chế của Netlist.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang