Hóa chất trong đồ gia dụng làm giảm IQ của trẻ

author 19:29 13/12/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại trường y tế công cộng Mailman School of Public Health (Columbia University, New York) mới phát hiện ra hai loại hóa chất trong một số vật dụng thường ngày có khả năng gây tổn hại đến sự phát triển của thai nhi và khiến chỉ số thông minh của trẻ em suy giảm.

Các chất hóa học mới được phát hiện bao gồm Di-n-butyl phthalate (DnBP) và di-isobutyl phthalate (DiBP). Những chất này được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm và vật dụng hàng ngày như bọc nhựa vinyl, rèm tắm, hộp nhựa đựng thực phẩm, áo mưa, giấy thấm, son môi, keo xịt tóc, sơn móng tay, một số loại xà phòng và máy khử mùi.

Mặc dù các hóa chất này giúp cho các sản phẩm được bền đẹp hơn nhưng trong quá trình sử dụng, các bà bầu có khả năng hấp thu những chất độc này vào tử cung gây hại nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi và khiến chỉ số thông minh của trẻ em suy giảm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS One với sự tham gia của 328 phụ nữ có thu nhập thấp thành phố New York. Các nhà nghiên cứu theo dõi qua trình sinh hoạt của các bà mẹ tương lai để đánh giá tác động của 4 loại phthalates ( bao gồm DnBP, DiBP, di-2-ethylhexyl phthalate và diethyl phthalate) trong ba tháng cuối của thai kỳ. Họ tiến hành đo lượng hóa chất trong nước tiểu của mỗi người phụ nữ, và kiểm tra IQ  hững đứa trẻ vào năm 7 tuổi. 

Sau khi kiểm soát các yếu tố như IQ của mẹ, trình độ học vấn, môi trường và cuộc sống gia đình, các nhà nghiên cứu nhận thấy con của bà mẹ có nồng độ DnBP và DiBP cao trong cơ thể có mức IQ thấp hơn 6,6 đến 7,6 điểm so với con của phụ nữ có tiếp xúc ít với những vật dụng chứa chất gây hại. Hai loại phthalates còn lại dường như không có tác động đến sự phát triển trí tuệ của trẻ em.

Sản phẩm chứa hóa chất gây hại là những vật dụng gần gũi trong cuộc sống thường ngày

Sản phẩm chứa hóa chất gây hại là những vật dụng gần gũi trong cuộc sống thường ngày. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu nói rằng các bà mẹ trong nghiên cứu có lượng chất hóa học trong cơ thể nằm trong tiêu chuẩn và giá trị trun bình của mẫu thử và được kiểm soát nghiêm ngặt bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh. Điều này cho thấy người Mỹ đang tiếp xúc với quá nhiều hóa chất tiềm tàng trong những vật dụng thường ngày tưởng như vô hại.

Trong năm 2009, Ủy ban an toàn sản phẩm người tiêu dùng Mỹ cấm sáu loại phthalates trong đồ chơi và một số sản phẩm khác dành cho trẻ em như chai, cốc nhựa và bát. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái cảnh báo phụ nữ mang thai về những nguy cơ đi kèm trong việc sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất gây hại phthalates. Không chỉ vậy, các công ty cũng không bị yêu cầu phải dán nhãn cảnh báo về chất phthalates chứa trong các sản phẩm.

Trong thời gian mang thai, bà bầu cần chú ý tránh các sản phẩm chứa hóa chất gây hại cho sự phát triển của thai nhi

Trong thời gian mang thai, bà bầu cần chú ý tránh các sản phẩm chứa hóa chất gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Ảnh minh họa

Trên thực tế, dù nỗ lực thế nào thì cũng không thể tránh khỏi chất phthalates trong sản phẩm; các hóa chất này không chỉ có mặt trong các vật dụng thường ngày mà còn được phát hiện với số lượng cao hơn trong môi trường. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ phân loại Phthalates vào nhóm chất gây rối loạn nội tiết. Chất này can thiệp vào hệ thống hormone của con người và có liên kết với một số trường hợp bất thường về phát triển thể chất của trẻ em như hở hàm ếch và các dị tật xương.

Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra việc tiếp xúc sớm với phthalates có thể dẫn đến bệnh hen suyễn. Trong các nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học nhận thấy tỷ lệ tử vong thai nhi và sinh non do tiếp xúc phthalates tăng mạnh. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy hóa chất này tác động đến một số vấn đề sức khỏe ở tuổi thiếu niên, trong đó có khả năng đề kháng insulin.

Các nhà nghiên cứu khuyên phụ nữ mang thai cần có biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu rủi ro tối đa. Họ đề nghị phụ nữ tránh sử dụng các sản phẩm bằng nhựa tái chế có dán nhãn 3, 6 hoặc 7. Nhóm Công tác về môi trường cũng khuyến cáo phụ nữ không nên sử dụng các loại mỹ phẩm làm sạch và sản phẩm có mùi thơm trong danh sách thành phần vì đó có thể là các sản phẩm chứa phthalates gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang