Phát hiện kem viêm da trẻ em dễ gây dị ứng

author 06:54 25/11/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu tại Mỹ gần đây cho thấy, kem bôi da chữa bệnh viêm da chứa hóa chất gây dị ứng nguy hại cho người dùng, đặc biệt là đối với trẻ em.

Thông tin cập nhật trên tờ Medical Daily cho biết, người tiêu dùng thường tin tưởng vào các loại kem bôi viêm da an toàn cho trẻ em, đặc biệt với những sản phẩm gắn nhãn mác “không gây dị ứng”. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Loma Linda, California đã thử nghiệm hàng loạt kem viêm da trẻ em và phát hiện thấy 89% số sản phẩm chứa ít nhất một chất gây dị ứng, mặc dù trên nhãn mác vẫn ghi an toàn.

Kem viêm da trẻ em chứa các thành phần dễ gây dị ứng cho trẻ

Kem viêm da trẻ em chứa các thành phần dễ gây dị ứng cho trẻ. Ảnh minh họa

"Trẻ em bị viêm da hoặc dị ứng thường sử dụng các loại kem bôi hoặc thuốc mỡ. Thêm nữa, các bậc cha mẹ thường ưu tiên mua các loại sản phẩm dán những thuật ngữ vô nghĩa như “không gây dị ứng” chỉ nhằm mục đích tiếp thị mà chưa qua kiểm định của Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ”, một trong số các nhà nghiên cứu cho biết. 

Hơn 30 triệu người Mỹ bị viêm da theo chu kỳ và thường xuyên phải sử dụng thuốc, Hiệp Hội Viêm da quốc tế cho biết. Các vùng đỏ da ngứa thường xuất hiện trên vùng cánh tay, chân, má và cổ. Đối tượng bị viêm da thường được chuẩn đoán ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, tuy nhiên nó sẽ giảm dần khi trưởng thành.

Chất dịch trong cơ thể những người này thường dễ gây dị ứng với các loại kem bôi da, thuốc mỡ bao gồm: thuốc nước, chất bảo quản, hương liệu và hóa chất. "Điều này sẽ khiến các bậc cha mẹ rất khó khăn trong việc lựa chọn kem bôi da cho trẻ bị dị ứng”, Carsten Hamann, trường nhóm nghiên cứu, một sinh viên y khoa tại trường đại học Y khoa Loma Linda, California cho biết. 

Hamann cùng các đồng nghiệp đã thử nghiệm 187 loại mỹ phẩm mua từ 6 cửa hàng khác nhau ở California. Kết quả đã phát hiện thấy khoảng 80 chất dị ứng phổ biến nhất có trong sản phẩm. Mặt khác, 89% các mỹ phẩm chứa ít nhất một chất gây dị ứng, 63% chứa hai hoặc nhiều hơn thành phần dễ gây dị ứng và 11% chứa đến 5 hoặc nhiều hơn các chất gây hại. 

Bên cạnh đó, các nhãn mác “không gây dị ứng”, “bác sĩ da liễu khuyên dùng/kiểm tra”, … cũng không có ý nghĩa xác thực. Trên thực tế, không một cơ quan chức năng nào có thể kiểm soát toàn bộ các nhãn hiệu của công ty sản xuất, vì đây là nhãn hiệu không thuộc quyền kiểm soát.  

Tương tự như thế, những nhãn mác như “chiết xuất hoàn toàn thiên nhiên”, “thành phần hữu cơ” hay “không chứa sinh vật biến đổi gen”, … lại khá phổ biến. Vì vậy, các bậc cha mẹ khi mua kem bôi chữa viêm da cho trẻ cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này. 

Theo bác sĩ da liễu, cha mẹ nên chọn mua các sản phẩm có nhãn mác đầy đủ và có độ tin cậy cao, đặc biệt là với những trẻ có làn da nhạy cảm. Ngoài ra, người dùng nên cố gắng “tránh các sản phẩm có mùi hương, có màu và thành phần không rõ ràng”, Tiến sĩ Michael Ardern-Jones, một chuyên gia về bệnh da tại Đại học Southampton ở Anh, đã trao đổi với tờ Reuters Health.

"Mọi chất hóa học đều có nguy cơ gây dị ứng. Vì vậy, gần như không một loại kem viêm da trẻ em nào lại không gây dị ứng mà chỉ có thể ít gây dị ứng”, Tiến sĩ Ardern-Jones cho biết thêm. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang