Sản phẩm đu trend quảng cáo 'giảm cân cấp tốc' đón Tết: Khó kiểm chứng chất lượng

author 10:39 21/01/2022

(VietQ.vn) - “Đến hẹn lại lên”, vào dịp Tết Nguyên đán các sản phẩm giảm cân lại có dịp “đu” trend để quảng cáo với những lời có cánh, “hứa hẹn” giúp giảm cân cấp tốc cho người tiêu dùng, dù chất lượng khó kiểm chứng.

 Một hình ảnh quảng cáo cho "chiến dịch" giảm cân đón tết của TPBVSK Tiến Hạnh.

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận trường hợp bệnh nhân nữ 43 tuổi (ở tỉnh Quảng Ninh) cấp cứu trong tình trạng cơ thể bị suy kiệt nghiêm trọng, nôn ra máu không thể ăn và uống. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị teo hẹp toàn bộ dạ dày, thực quản do hóa chất và phải phẫu thuật, cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản ngực; sau đó tạo hình đường tiêu hóa trên bằng hồi đại tràng phải. Nguyên nhân được xác định do bệnh nhân mua thuốc giảm cân quảng cáo 100% thảo dược thiên nhiên, sử dụng liên tục trong khoảng thời gian 1 tháng cho tới khi cơ thể suy kiệt.

Đây chỉ là trường hợp điển hình do các biến chứng có thể xảy ra như suy gan, suy thận… do uống thuốc giảm cân trôi nổi đã được ghi nhận thời gian gần đây, mặc dù các chuyên gia, bác sĩ đã liên tục đưa ra cảnh báo về sản phẩm “giảm cân cấp tốc” có thể chứa thành phần chất cấm.

Theo tìm hiểu của PV, lợi dụng tâm lý khách hàng có nhu cầu giảm cân, đặc biệt trước và trong dịp Tết Nguyên đán, rất nhiều sản phẩm trên thị trường “đu” theo để quảng cáo với tác dụng “trên trời”. Điển hình như TPBVSK Slim Be do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển BECORP (địa chỉ: Liền kề 223, HTT3, La Casta, KĐT Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội), rất nhiều trang cá nhân đăng bài: Giảm cân ngay để có vóc dáng đẹp như mơ đón Tết; xinh đẹp chưa đủ phải có vóc dáng đẹp mới là hoàn hảo; sau 16 ngày sẽ giảm 4kg và 31 ngày giảm 7kg, kèm theo đó là hình ảnh giới thiệu khách hàng đã giảm cân thành công. Tất cả đều nhắm vào “chiến dịch” giảm cân chơi Tết; đẹp chơi Tết…

Tương tự là TPBVSK thảo mộc Tiến Hạnh được rao bán trên khắp trang mạng xã hội. Cụ thể, tại nhóm “Giảm cân Tiến Hạnh” giới thiệu dùng sản phẩm vip thương hiệu Tiến Hạnh để giảm cân đón Tết. Theo lời người bán, chỉ cần sử dụng sản phẩm này sẽ giảm từ 5-20kg, đồng thời cam kết 100% sẽ giảm.

 Rất nhiều thông tin bán hàng đánh trúng tâm lý mong muốn giảm cân vào dịp Tết.

Tiếp theo là TPBVSK P.LAR’S Slim do Công ty TNHH Polaris Pharma (Địa chỉ: Số 3, ngõ 507, đường Hoàng Quốc Việt, phường Đáp Cầu, Bắc Ninh) phân phối độc quyền, cũng rầm rộ quảng cáo chiết xuất từ các thành phần DNF-10, nấm linh xanh, dứa, cần tây, chitosan. Loại thạch này dành cho người khó giảm mỡ, đốt cháy năng lượng gấp 3 lần, giảm mỡ nội tạng, không gây mệt mỏi, không mất nước.

Ngoài “nổ” trên trang webise, thạch giảm cân P.LAR’S Slim còn “loan tin” trên mạng xã hội khi ví như “bí quyết” đốt cháy mỡ thừa, đào thải mỡ nội tạng tích tụ lâu, giảm cân nhanh... đồng thời cam kết hiệu quả giảm cân ngay trong tuần đầu sử dụng.

Trong vai người có nhu cầu dùng sản phẩm TPBVSK, PV được một nhân viên tư vấn dùng thạch giảm cân P.LAR’S Slim. Trong quá trình trao đổi, người này cho biết, sản phẩm này rất an toàn, cơ chế giảm cân hiệu quả và cam kết sau 1 tháng sử dụng sẽ giảm từ 2-3kg.

Ngoài ra, quá trình ghi nhận còn rất nhiều sản phẩm khác cũng được tổ chức, cá nhân “nổ” công dụng giảm cân cấp tốc, giảm cân nhanh... đánh trúng vào tâm lý của số đông nên không ít người tiêu dùng “sập bẫy” vì chưa kiểm định được chất lượng thật của sản phẩm.

Theo thông tin từ Cục ATTP – Bộ Y tế, từ ngày 13/1 đến nay, Cục ATTP đã phát hiện 5 sản phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine gồm: Slimming Tigi Max 28, Slim Phục Linh Plus, Feo dứa, Viên uống thảo mộc Slim và SEVEN DAYS. Chất cấm Sibutramine có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ngừng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu và thu hồi các sản phẩm chứa chất này.

Các bác sĩ khuyến cáo giảm cân là quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Nếu có nhu cầu giảm cân, người dân nên đến các Trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao, đó là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả. Người dân không nên tin vào những lời quảng cáo không có cơ sở khoa học để dẫn đến tiền mất tật mang.

TS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam khuyến cáo: Để giảm cân an toàn, người thừa cân cần kết hợp việc tập thể dục đều đặn với chế độ ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh và chỉ nên giảm 10% cân nặng trong 8 tuần. Nếu cân nặng giảm quá nhanh cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Cụ thể, trong chế độ ăn hằng ngày, năng lượng nạp vào phải “tỷ lệ thuận” với năng lượng tiêu hao. Bữa ăn phải bảo đảm đủ thành phần dinh dưỡng gồm: Chất bột đường, đạm và chất béo, bổ sung thêm rau, trái cây giàu chất xơ, vitamin.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc điều chỉnh chế độ ăn hợp lý là điều đầu tiên người thừa cân, béo phì cần thay đổi. Việc giảm năng lượng ăn vào có thể được thực hiện bằng những cách như: Giảm số lượng thực phẩm ăn vào; giảm năng lượng của thực phẩm ăn vào như: Hạn chế ăn các thức ăn nhanh hay chế biến sẵn (nhiều dầu mỡ, đường), nước ngọt đóng chai (nhiều đường), hạn chế đồ ăn chiên rán bằng dầu mỡ, uống sữa gầy hoặc giảm chất béo thay vì uống sữa nguyên kem; uống sữa không đường thay vì uống sữa có đường…

Đặc biệt, nhiều người lầm tưởng việc nhịn ăn hoặc ăn chế độ tuyệt đối không dầu mỡ, không tinh bột sẽ giảm được cân. Cách giảm cân này có thể có kết quả ngay trong một vài tuần đầu thực hiện, tuy nhiên lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt cho cơ thể. Cơ thể cần các chất dinh dưỡng ở mức độ hợp lý để có thể vận hành một cách bình thường. Điểm mấu chốt của việc giảm cân là giảm năng lượng ăn vào, chứ không phải giảm đơn thuần một nhóm chất dinh dưỡng nào.

Do đó, để đón một năm mới an vui, hạnh phúc và khỏe mạnh, mỗi cá nhân nên tự điều tết chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp, không nên tin vào những lời quảng cáo có cánh từ các sản phẩm giới thiệu có khả năng giảm cân cấp tốc, tránh “tiền mất, tật mang”.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang