Sản phẩm gel rửa tay Green Cross không có công dụng diệt khuẩn?

author 12:18 14/04/2020

(VietQ.vn) - Công ty Green Cross VN cho biết không quảng cáo sai công dụng, làm đúng theo quy định của Sở Y tế Bình Dương. Nhưng thực tế lại không đúng như những gì công ty này nói.

Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về các sản phẩm Gel rửa tay, dung dịch rửa tay Green Cross quảng cáo sai công dụng, PV đã liên hệ với Công ty TNHH Green Cross Việt Nam (công ty Green Cross VN) để xác minh vụ việc.

Trả lời Chất lượng Việt Nam Online, công ty Green Cross VN cho biết: “Sản phẩm dung dịch rửa tay Green Cross (có số công bố 187/19/CBMP-BD); Gel rửa tay Green Cross (có số công bố 188/19/CBMP-BD) được đăng ký dưới dạng mỹ phẩm tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương từ ngày 03/05/2019”.

Đồng thời, công ty Green Cross VN cũng cho biết: “Các sản phẩm Dung dịch rửa tay Green Cross; Gel rửa tay Green Cross đều có thông tin ghi rõ trên chai dung dịch và gel với nội dung: Làm sạch tay – Kháng khuẩn”. Công ty cũng khẳng định các nhãn mác này được thực hiện đúng theo quy tắc và quy định của Sở Y tế.

Có thể nói, với phản hồi này rõ ràng công ty Green Cross VN khẳng định không hề quảng cáo sai công dụng như phản ánh.

Cùng với phản hồi trên, công ty Green Cross VN cũng cung cấp 2 phiếu công bố mỹ phẩm được Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp và một số tài liệu liên quan. Công dụng của sản phẩm dung dịch rửa tay, gel rửa tay Green Cross được ghi trên 2 phiếu này là “Làm sạch tay, kháng khuẩn, khử mùi”. Như vậy rõ ràng, các sản phẩm này đều không có công dụng diệt khuẩn hay diệt 99,9% vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm.

Công dụng diệt khuẩn được quảng cáo trên nhãn mác sản phẩm Green Cross

Vậy những hình ảnh quảng cáo về công dụng sản phẩm ngập tràn trên các trang thương mại điện tử, trên website của công ty từ đâu mà ra? Quảng cáo công dụng diệt khuẩn, diệt 99,9% vi khuẩn do tiếp xúc ngay lập tức căn cứ vào đâu? Hay đây chỉ là động thái để chống chế cho vi phạm của công ty Green Cross VN? PV đã liên hệ lại với công ty Green Cross VN để có câu trả lời cụ thể hơn cho vụ việc này.

Như Chất lượng Việt Nam Online đã thông tin, thời gian vừa qua rất nhiều người tiêu dùng phản ánh về tình trạng dung dịch rửa tay, gel rửa tay Green Cross quảng cáo sai công dụng và giới thiệu về các sản phẩm này không đúng sự thật gây hiểu lầm cho khách hàng.

Từ phản ánh này, PV đã tìm hiểu cụ thể về các sản phẩm của công ty Green Cross VN. Theo đó, sản phẩm dung dịch rửa tay, gel rửa tay mang nhãn hiệu Green Cross đang được chào bán có các loại dung tích khác nhau như chai 70ml, chai 100ml, chai 250ml, can 5l và can 18l.

Tại các sàn thương mại điện tử như tiki.vn, shopee.vn, lazada hay sendo.vn đều chào bán các sản phẩm này của công ty Green Cross với tên gọi Gel rửa tay khô hoặc nước rửa tay khô hoặc nước rửa tay diệt khuẩn. Các sàn thương mại giới thiệu sản phẩm này với công dụng “có khả năng diệt ngay 99,9% các vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm”. Tuy nhiên, trên các sàn thương mại điện tử này gần như luôn trong tình trạng cháy hàng, đặc biệt là loại có dung tích lớn.

Công dụng diệt khuẩn của Green Cross được quảng cáo trên website của công ty này

Ngoài ra, trên website của công ty Green Cross như greencrosvietnam.business.site hay greencross.com.vn đều có hình ảnh giới thiệu về các sản phẩm dung dịch rửa tay diệt khuẩn. Ngoài hình ảnh thì phần công dụng của sản phẩm cũng được giới thiệu với điểm mạnh là “Diệt khuẩn cho tay, dùng mọi lúc, mọi nơi” và “Diệt 99,9% vi khuẩn do tiếp xúc ngay lập tức”.

Theo Công văn số 1906/2012 do Cục quản lý Dược – Bộ Y tế ban hành để phân loại tính năng, công dụng của mỹ phẩm, cụm từ “Diệt Virus” không được chấp nhận trong công bố tính năng, mục đích sử dụng của mỹ phẩm. Vậy có thể nói các loại mỹ phẩm không có công dụng diệt virus nói chung và đặc biệt là virus Corona nói riêng. Trong trường hợp này, phải chăng công ty Green Cross VN đang cố lách chữ “diệt khuẩn” đối với các sản phẩm dung dịch rửa tay, gel rửa tay Green Cross?

Không chỉ quảng cáo sai công dụng, công ty Green Cross VN còn quảng cáo và chào bán các sản phẩm này ra thị trường khi chưa cho phép. Cụ thể, trên trang Facebook Green Cross Vietnam được cho là của công ty Green Cross cũng ngập tràn hình ảnh giới thiệu về khả năng diệt khuẩn của Gel rửa tay Green Cross với các loại dung tích khác nhau. Đồng thời, một số bài viết giới thiệu về dung dịch rửa tay diệt khuẩn Green Cross được đăng tải trên trang này còn có từ thời điểm năm 2018.

Như vậy, những phản ánh về việc quảng cáo sai công dụng, không đúng sự thật gây hiểu lầm cho người tiêu dùng là có căn cứ. Hơn nữa, theo tìm hiểu, sản phẩm này mới chỉ có phiếu công bố vào tháng 05/2019 nhưng đã được chào bán ra thị trường từ năm 2018. Liệu đây có phải là hành vi bán hàng không có nguồn gốc xuất xứ? Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc làm rõ sự việc trên.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang