Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

author 06:09 07/11/2022

(VietQ.vn) - Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ không phải nộp thuế thay người bán hàng, nhưng phải cung cấp thông tin định kỳ hàng quý, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo định dạng dữ liệu cơ quan này công bố.

Theo đó, Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126 quy định chi tiết Luật Quản lý thuế vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 30.10. Đáng chú ý trong đó, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không phải nộp thuế thay người bán, mà chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.

Cụ thể, Nghị định mới quy định tổ chức là chủ sở hữu sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT.

Nhóm thông tin này bao gồm tên người bán hàng; mã số thuế/số định danh cá nhân/chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, địa chỉ; số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua các chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn.

 Các sàn TMĐT chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Trước đó, tại dự thảo Nghị định 91/2022, Chính phủ đã quy định sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người bán hàng. Lúc đó Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã gửi công văn đến Bộ Tài chính đề nghị cần xem xét lại nhiều nội dung dự thảo quy định quản lý sàn thương mại điện tử.

Trong đó, VCCI cho rằng quy định yêu cầu sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán được cho là có thể gây ảnh hưởng tới tính cạnh tranh trong thương mại điện tử, gây trùng lặp về thuế.

Ngoài ra, Hiệp hội Thương mại điện tử (Vecom) cũng đã có công văn gửi Bộ Tài chính về việc góp ý cho dự thảo nghị định trên. Vecom cho rằng việc yêu cầu các sàn thương mại điện tử thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn có thể dẫn đến mâu thuẫn với một số quy định hiện hành; bên cạnh đó cũng tạo thêm gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử. Do đó, Vecom đề nghị Bộ Tài chính bỏ quy định này.

Như vậy, các sàn thương mại điện tử đã không phải nộp thuế thay người bán hàng, nhưng phải cung cấp thông tin định kỳ hàng quý, chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo định dạng dữ liệu cơ quan này công bố.

Về thời gian cung cấp thông tin định kỳ, trước khi nghị định trên được ban hành, khi gửi văn bản đến Bộ Tài chính, Vecom đề nghị cần phù hợp hơn. Cụ thể, thời gian cung cấp thông tin định kỳ là hàng năm, cùng với thời hạn nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân (ngày 30-4 hàng năm). Việc này để phục vụ cho việc quyết toán thuế và xác định nghĩa vụ thuế của cá nhân, hộ kinh doanh, giảm bớt gánh nặng tổng hợp thông tin cho cả cơ quan thuế và các sàn.

Vì kỳ quyết toán của cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức là theo năm, nên thông tin cung cấp theo định kỳ năm là đủ để hỗ trợ cơ quan thuế đối chiếu, kiểm tra thông tin thu nhập của cá nhân, hộ kinh doanh.

Theo Vecom, cơ quan thuế vẫn phải dựa vào dữ liệu cuối năm để đối chiếu thông tin kê khai của cá nhân, hộ kinh doanh, nên tần suất cung cấp thông tin ngắn hơn kỳ năm là chưa hợp lý, tạo gánh nặng tuân thủ không cần thiết cho doanh nghiệp và cũng không có tác dụng đối với việc xác định trách nhiệm thuế của cá nhân, hộ kinh doanh.

Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2022 vừa công bố đã dự báo quy mô thị trường TMĐT bán lẻ (B2C) của Việt Nam năm 2022 sẽ đạt 16,4 tỉ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, Việt Nam đang có 139 đơn vị chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT. Trong đó, 41 sàn bán hàng, 98 sàn cung cấp dịch vụ; 3 công ty đối tác của các nhà cung cấp nước ngoài được thay nhà cung cấp nước ngoài trả tiền cho các tổ chức, cá nhân có giao dịch. Số lượng khách hàng trung bình truy cập các sàn ước tính khoảng 3,5 triệu lượt mỗi ngày.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, sau 9 tháng của năm 2022, gần 1.900 tỉ đồng là số tiền thuế 37 nhà cung cấp nước ngoài nộp qua cổng thông tin điện tử. Còn trong nước, 531 tỉ đồng là số tiền thuế từ các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ TMĐT, cung cấp dịch vụ số.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang