Sản xuất thành công loại thịt nhân tạo từ không khí

author 11:34 28/09/2021

(VietQ.vn) - Công ty khởi nghiệp Air Protein (Mỹ) vừa sản xuất thành công một loại thịt nhân tạo bằng cách biến đổi CO2 trong không khí thành nguyên liệu có thành phần dinh dưỡng tương tự protein động vật.

Theo thông tin trên tờ Tech Times, công nghệ mà Air Protein ứng dụng để tạo ra thịt nhân tạo bắt nguồn từ ý tưởng mà NASA từng nghiên cứu vào thập niên 1960.

Khi đó, các nhà khoa học tìm cách cung cấp thực phẩm cho phi hành gia trong không gian và phát hiện có thể sử dụng tổ chức vi sinh vật để biến đổi CO2 từ hơi thở của phi hành gia thành thức ăn. Sử dụng quá trình tương tự trên Trái Đất ở bên trong bể lên men, Air Protein cũng đã có thành công tương tự.

Loại bột protein được tạo ra sau quá trình chuyển đổi CO2 từ không khí. Ảnh: Air Protein

Air Protein gọi công nghệ của họ là quá trình sản xuất cộng sinh (tương tự làm sữa chua). Bên trong bể lên men, vi khuẩn tự nhiên hấp thụ CO2 và tiết ra hỗn hợp dưỡng chất để tạo thành nguyên liệu chứa 80% protein. Khác với đậu nành và nhiều protein thực vật, đây là protein hoàn chỉnh với amino axit giống protein trong thịt bò hoặc thịt gà.

Điều đặc biệt là ở chỗ, không giống một số protein động vật, loại protein này không chứa chất kháng sinh và hormone. Ngoài ra, quá trình sản xuất hoạt động bằng năng lượng tái tạo. CO2 sử dụng trong quá trình sản xuất có thể đến từ công nghệ thu gom CO2 trực tiếp từ khí quyển.

Được biết, các nhà nghiên cứu của Air Protein đã mất nhiều năm phát triển protein và công thức cho nguyên mẫu thức ăn, kết hợp bột protein tạo từ không khí với những nguyên liệu khác. Bột protein có vị trung tính, có thể sử dụng trong nhiều loại thực phẩm ngoài thịt như bổ sung cho ngũ cốc hoặc thanh protein. 

Theo dự tính, vào năm 2050, con người có thể ăn nhiều thịt từ động vật hơn 68% so với năm 2010. Tuy nhiên, nếu có thể tạo ra thịt từ nhà máy sản xuất bằng phương pháp ủ như cách Air Protein đã làm, con người vừa có thể tự chủ nguồn cung dinh dưỡng, vừa tiết kiệm nguồn tài nguyên về đất đai, thực vật (phục vụ cho việc nuôi gia súc).

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang