Sáng kiến Hackathon giải quyết các thách thức xã hội

author 06:31 08/08/2014

(VietQ.vn) - Có 11 sáng kiến xuất sắc trên toàn quốc đã được lựa chọn để tham gia Hackathon, trong đó ít nhất 03 sáng kiến sẽ được lựa chọn để thực hiện với tổng kinh phí là 45,000USD.

Sau một thời gian chia sẻ, kết nối và tìm hiểu các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động xã hội, đã có 47 ý tưởng được gửi về tham dự sự kiện Hackathon Code for Change tìm kiếm và thúc đẩy các sáng kiến công nghệ thông tin giải quyết các thách thức xã hội. Với mong muốn giải quyết những thách thức cụ thể như giáo dục, an ninh lương thực, năng lượng, y tế, gây quĩ ủng hộ người yếu thế… có rất nhiều ý tưởng phong phú và sáng tạo đến từ cả các tổ chức phi chính phủ, nhóm thiện nguyện, viện nghiên cứu và các nhóm công nghệ thông tin trên toàn quốc.

Sáng kiến Hackathon giải quyết các thách thức xã hội

Hackathon tìm kiếm và thúc đẩy các sáng kiến công nghệ thông tin giải quyết các thách thức xã hội. Ảnh Internet

Sự kiện Hackathon Code for Change là một trong các hoạt động chính của dự án Các tổ chức xã hội trong thế giới phẳng nhằm thúc đẩy việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động phát triển. Ban giám khảo bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển và CNTT đã lựa chọn 11 sáng kiến xuất sắc để tham gia sự kiện Hackathon Code for Change.

Đây là những ý tưởng có thách thức xã hội rõ ràng, giải pháp CNTT sắc bén và sự phối hợp tốt giữa kinh nghiệm phát triển xã hội và CNTT như sáng kiến Social Map sử dụng nền tảng trực tuyến trên website và ứng dụng di động hiển thị các đối tượng cần được giúp đỡ trong xã hội, thúc đẩy tinh thần chia sẻ giúp đỡ từ cộng đồng; Sáng kiến Kết nối trái tim – Sẻ giọt máu đào xây dựng kho dữ liệu và kết nối những người cho và nhận cùng nhóm máu, khắc phục vấn đề thiếu máu tại địa phương; Sáng kiến game trực tuyến nhập vai với nhiều tình huống thực tế nhằm nâng cao nhận thức về quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Để xây dựng sự kiện Hackathon, dự án Các tổ chức xã hội trong thế giới phẳng đã tổ chức các sự kiện học hỏi và kết nối tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh cho hơn 150 đại diện các nhóm, tổ chức phát tiển và nhóm/tổ chức CNTT. Các sự kiện học hỏi và kết nối này đã tạo điều kiện cho các chuyên gia và các tổ chức hiểu hơn về tác động và ứng dụng của công nghệ thông tin trong việc giải quyết các vấn đề xã hội hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới.

Việt Nam bắt đầu có những sáng kiến thu hút được sự quan tâm của cộng đồng trong giải quyết các thách thức xã hội, như babyMe - giải pháp công nghệ cho sức khỏe mẹ và bé; Triip.me mô hình trải nghiệm du lịch bản địa độc đáo qua tour du lịch tự tạo của người dân cộng đồng; website Toidihoilo.com, dự án số hóa mộ liệt sĩ qua facebook Lietsi.com hay Cổng giáo dục trực tuyến mở Giapschool.

Theo chia sẻ của TechinAsia Việt Nam “Áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề xã hội vẫn còn là một hướng đi còn rất sơ khai và mới mẻ. Ở Việt Nam hiện tại, game và thương mại điện tử vẫn đang là hai xu hướng thịnh hành nhất được các nhóm khởi nghiệp công nghệ Việt Nam hướng đến và quan tâm. Những sự kiện hướng tới giải quyết các vấn đề xã hội như Code for Change vẫn còn rất ít. Chúng ta hãy cùng chờ đợi trong tương lai để thấy những dự án được ươm mầm từ đây chứng minh hiệu quả của mình trong thực tế”.

Bà Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc Live&Learn cho rằng: “Những vấn đề phát triển đang ngày càng nhiều hơn, phức tạp hơn, thì càng cần các giải pháp thông minh và hiệu quả như sức mạnh CNTT. Chúng tôi rất mong muốn các tổ chức xã hội quan tâm hơn nữa tới tiềm năng của CNTT và cũng mong đợi những sáng kiến như game Flappy Bird có thể đưa ra các ứng dụng hiệu quả và cuốn hút cho các chủ đề như năng lượng, bảo vệ động vật hoang dã”.

Tại Hackathon Code for Change, các nhóm dự thi sẽ trao đổi về vấn đề xã hội, lập trình sản phẩm mẫu và xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể trước ban giám khảo. Sẽ có ít nhất 03 sáng kiến xã hội ứng dụng CNTT được hỗ trợ với tổng kinh phí: 45,000 USD để thực hiện từ tháng 08 tới tháng 12/2014. 

Duy Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang