Sáng nay có ảnh vệ tinh Việt Nam chụp tìm máy bay Malaysia mất tích

author 23:07 13/03/2014

(VietQ.vn) - Sáng nay, 14/3, dự kiến sẽ có ảnh vệ tinh của Việt Nam chụp nơi nghi ngờ máy bay Malaysia mất tích.

TS Bùi Trọng Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ, Trưởng Ban quản lý Dự án vệ tinh nhỏ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, lúc trưa 11/3, vệ tinh VNREDSat-1 đã chụp ảnh khi bay qua vùng máy bay mất tích.

Vệ tinh VNREDSAT-1 đã bay qua khu vực đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang và chụp ảnh khu vực rộng 17,5 km và dài 80 đến 160 km.

Máy bay mất tích ảnh chụp vệ tinh

Máy bay mất tích ảnh chụp vệ tinh

Dự kiến, 10 giờ đêm 13/3, vệ tinh sẽ chuyển ảnh về trung tâm và sáng 14/3 sẽ có kết quả chính thức. Những vật thể có kích thước 2,5 x 2,5 sẽ được phát hiện qua ảnh.

TS Tuyên cho biết thêm, hôm 10/3, Viện Công nghệ vũ trụ đã phối hợp với các nhà khoa học Thái Lan chụp ảnh khu vực nghi máy bay mất tích này bằng vệ tinh THEOS của nước này. Hiện nay, ảnh vệ tinh đang được tải về và dự kiến sẽ phân tích trong chiều nay.

Theo TS Tuyên, vì có nhiều vệ tinh bay qua khu vực này nên các nước cũng sẽ điều động vệ tinh chụp ảnh, nhưng đến nay chưa thấy nước nào công bố có phát hiện bất thường nào qua ảnh vệ tinh.

Chiều 13/3, trong buổi họp báo, ông Đoàn Hữu Gia - phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, chỉ huy trưởng Sở chỉ huy tiền phương đặt tại Phú Quốc chao hay, chúng ta đã huy động hai máy bay A56 thực hiện ba lần bay, 1 trực thăng M17 thực hiện một lần bay, hai máy bay CASA 212 thực hiện hai lần bay cùng bảy tàu của hải quân để tiếp tục tìm kiếm nhưng vẫn không có kết quả gì mới hơn những ngày trước đó.

Ngoài ra phía Trung Quốc cũng tham gia với một máy bay TU 154 thực hiện một lần bay cùng hai máy bay C130 của Singapore và Malaysia cùng tham gia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích. Về thông tin những vật thể mà vệ tinh Trung Quốc chụp được, ông Gia nói ngoài Malaysia và Singapore, phía Việt Nam đã điều động hai máy bay A56, một máy bay CASA 212  và năm tàu hải quân tìm kiếm trong khu vực FIR HCM nơi gần tọa độ chụp trên bức ảnh nhưng cũng không có kết quả.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang