Tìm thấy bằng chứng núi lửa phun trào trên sao Hỏa

author 15:04 03/11/2015

(VietQ.vn) - Tàu thăm dò của NASA phát hiện ra dấu hiệu của hơi nước có tính axit trên sao Hỏa. Đây là bằng chứng về các vụ phun trào núi lửa trên hành tinh này.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về các vụ phun trào núi lửa trên sao Hỏa. Đó là hiện tượng sương mù axit có khả năng bào mòn đá, theo Dailymail.

Tàu thăm dò của NASA phát hiện ra dấu hiệu của hơi nước có tính axit trên hành tinh Đỏ. Hiện tượng này cũng đã từng được tìm thấy trên các tảng đá thuộc 100 khu vực khác nhau tại ngọn núi Husband Hill tại Colombia và ở Hawaii.

Hiện tượng sương mù axit do núi lửa phun trào trên sao Hỏa

Hiện tượng sương mù axit do núi lửa phun trào trên sao Hỏa

Nhà thiên văn học Shoshanna Cole, một trợ lý giáo sư tại New York đã sử dụng một loạt các dữ liệu do các thiết bị của tàu thăm dò thu thập được vào năm 2003 để nghiên cứu sự ảnh hưởng của nền đá cổ xưa trên hành tinh này. Cô tập trung vào các hòn đá lộ thiên trên các ngọn núi Cumberland Ridge and Husband Hill, nơi có những tảng đá ghi dấu môi trường trên sao Hỏa hàng tỷ năm trước.

Tiến sĩ Cole tin rằng  những tảng đá đã tiếp xúc với hơi nước có tính axit từ núi lửa phun trào tương tự như hiện tượng ăn mòn do phun trào núi lửa ở Hawaii. Khi hiện tượng sương mù ở sao Hỏa chạm vào bề mặt đá nó sẽ làm tan một số khoáng sản, tạp thành dạng gel, sau đó bốc hơi để lại sự tích tụ.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang