Sắp cho ra mắt 'thẻ thông hành' COVID-19 đầu tiên tại Mỹ

author 06:22 30/03/2021

(VietQ.vn) - Bang New York (Mỹ) chuẩn bị phát hành 'thẻ thông hành' mang tên Excelsior Pass cho những người đã tiêm vaccine hoặc có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Được biết, New York chính là bang đầu tiên tại Mỹ phát hành thẻ thông hành kiểu này. Mỗi tấm thẻ sẽ có một mã vạch riêng, giúp người sử dụng có thể chứng minh được lịch sử bản thân đã từng tiêm chủng hay mắc COVID-19 hay chưa.

Ứng dụng này sẽ không hiển thị lịch sử y tế chi tiết, mà chỉ hiện một thông báo đơn giản rằng bạn đã hoặc chưa được tiêm chủng, hoặc đã hoặc chưa được kiểm tra gần đây.

"Tương tự như thẻ lên máy bay trên điện thoại di động, các cá nhân có thể in ra hoặc lưu trữ trên điện thoại thông minh qua ứng dụng mang tên Excelsior Pass Wallet. Dữ liệu của một cá nhân luôn được giữ an toàn và bảo mật.”, các nhà chức trách cam kết", một quan chức của bang New York cho hay.

Hiện tại, hai trung tâm giải trí công cộng lớn ở New York là Madison Square Garden và Times Union Center cũng đã lên kế hoạch để sử dụng Excelsior Pass Wallet trong những ngày tới. Ông Andrew Cuomo, Thống đốc bang New York khẳng định thẻ Excelsior Pass sẽ là cơ sở khoa học quan trọng quyết định việc mở cửa lại nền kinh tế Mỹ.

Trước đó, nhiều quan chức Mỹ cũng đã lên tiếng ủng hộ việc ra đời “hộ chiếu tiêm chủng” (hay còn gọi với tên gọi khác là "hộ chiếu vaccine") hoặc đưa ra quy định phải cung cấp bằng chứng về việc tiêm chủng để mọi người có thể đi du lịch hoặc tụ tập ở những địa đông người. 

"Thẻ thông hành" COVID-19 sẽ giúp xác định các trường hợp đã tiêm vaccine hoặc âm tính với COVID-19. 

Hộ chiếu vaccine (hay còn gọi với tên hộ chiếu tiêm chủng, thẻ thông hành, thẻ miễn dịch...) là các loại tài liệu chứng minh một cá nhân đã được tiêm vaccine COVID-19 để hỗ trợ quá trình đi lại. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), áp dụng chứng nhận tiêm phòng sẽ là công cụ quan trọng để ứng phó với đại dịch, thúc đẩy tái khởi động hoạt động du lịch quốc tế một cách an toàn. Đồng thời UNWTO cũng kêu gọi thúc đẩy tiêu chuẩn hóa, số hóa và khả năng tương tác của hệ thống xét nghiệm và chứng nhận y tế theo hướng được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi.

Trước nhu cầu ngày càng cấp thiết về kết nối lại các hoạt động đi lại, giao thương trên toàn cầu, một số quốc gia, tổ chức đã thử nghiệm, áp dụng những công cụ chứng nhận an toàn COVID-19 được số hóa với những tên gọi khác nhau.

Gần đây, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) phát triển một công cụ thẻ thông hành số Digital Travel Pass. Thẻ giúp hành khách quản lý lịch trình đi lại và chứng minh cho các hãng hàng không, cơ quan có thẩm quyền rằng họ đã tiêm vaccine hoặc âm tính với COVID-19.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và Common Project, tổ chức phi lợi nhuận Thụy Sĩ, đang trong giai đoạn thử nghiệm thẻ thông hành chung Common Pass. Ứng dụng cho phép người dùng truy cập các thông tin về xét nghiệm, vaccine. Mã QR trong ứng dụng giúp cung cấp thông tin cho các nhà chức trách khi cần thiết.

Tập đoàn Máy tính quốc tế IBM đưa vào áp dụng thẻ thông hành y tế số Digital Health Pass, tích hợp đa dữ liệu như kiểm tra thân nhiệt nhiệt, cảnh báo phơi nhiễm virus, kết quả xét nghiệm và tình trạng tiêm vaccine. Đơn vị cho biết thẻ thông hành giúp mọi người thuận tiện đi lại ở các điểm công cộng như nơi làm việc, trường học, sân vận động hay các chuyến bay.

Về bản chất, đây là những giấy tờ chứng nhận y tế, có thể được số hóa và công nhận chung, cung cấp bằng chứng một người đã được tiêm phòng vaccine hay xét nghiệm COVID-19. Đây sẽ là bằng chứng cần thiết để giúp con người đi lại, đồng thời bảo đảm an toàn trong bối cảnh đại dịch chưa hoàn toàn được kiểm soát.

Trong lịch sử, việc cung cấp giấy tờ chứng minh một người đã được tiêm phòng để nhập cảnh vào một quốc gia hay tham gia hoạt động nào đó không phải là mới. Trước đây, một số quốc gia yêu cầu người nhập cảnh chứng minh họ đã được tiêm phòng các bệnh như sốt vàng da, rubella và dịch tả. Sau khi tiêm phòng, mỗi người sẽ nhận được một "Thẻ vàng" có ký tên, đóng dấu, được gọi là chứng nhận quốc tế về tiêm phòng vaccine - giấy tờ các Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) yêu cầu mọi người phải có khi đi lại.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang