Tin mới nhất về vụ sạt lở núi ở Trung Quốc khiến hơn 100 người chết và mất tích

author 14:31 25/06/2017

(VietQ.vn) - Vụ sạt lở núi ở Trung Quốc vừa xảy ra hôm qua 24/6 đã chôn vùi hơn 100 người và con số vẫn chưa dừng lại.

Theo đó, vụ sạt lở núi xảy ra khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương) tại làng Tân Ma, thị trấn Điệp Khê, huyện Mậu (thuộc châu A Bá, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc). Với khoảng tám triệu m3 đất đá đã vùi lấp ngôi làng với 62 hộ dân, hơn 120 người, làm tắc nghẽn đoạn sông dài 2 km. Theo phân tích hiện trường của các chuyên gia, đây có thể là vụ sạt lở núi nghiêm trọng do mưa kéo dài từ ngày 20-6 và đặc điểm địa chất không ổn định. 

Sạt lở núi ở Trung Quốc khiến cho hơn 100 người chết và mất tích. Ảnh: Nhân dân

Sạt lở núi ở Trung Quốc khiến cho hơn 100 người chết và mất tích. Ảnh: Nhân dân

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã điều động gần 2.000 người gồm cảnh sát cứu hộ cứu nạn, bộ đội, nhân viên địa chất, các y bác sĩ và người dân địa phương; hơn 150 máy móc, trang thiết bị tham gia công tác cứu hộ. Tính đến tối 24/6, mới chỉ giải cứu thành công ba nạn nhân trong một gia đình, trong đó có một trẻ em. Sau sự cố gắng của lực lượng cứu hộ đã đưa được 15 thi thể ra khỏi đống đổ nát vào đêm 24/6. 

Theo các chuyên gia địa chất tham gia cứu hộ, trong những vụ sạt lở núi với quy mô lớn như thế này, khả năng sống sót của những người bị vùi lấp là rất thấp. Đặc biệt là hiện nay, không gian để tiến hành cứu hộ, cứu nạn rất nhỏ, khó có thể triển khai lực lượng cứu hộ với quy mô lớn; hơn nữa, để hạn chế tối đa các vụ sạt lở tiếp theo xảy ra, lực lượng cứu hộ không thể tiến hành đào bới sâu trên diện rộng.

Khu trục Mỹ bị đâm: Đã xác định được vị trí thi thể của các thuỷ thủ mất tích(VietQ.vn) - Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã va chạm với tàu chở hàng của Philippines khiến tàu bị thủng, tràn nước, 7 thủy thủ đã thiệt mạng.

Được biết, ngay sau vụ sạt lở xảy ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường đã lập tức chỉ đạo công tác khắc phục thiên tai, cứu hộ cứu nạn và điều tra nguyên nhân vụ việc, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Các ngành chức năng địa phương đang tập trung cao nhất, phân luồng giao thông, đảm bảo vật tư, trang thiết bị, điện năng, thông tin liên lạc, nhằm phục vụ tối đa công tác cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả. Nhiều địa phương ở Trung Quốc cũng đã quyên góp tiền và nhu yếu phẩm cần thiết, giúp đỡ người dân vùng chịu ảnh hưởng của vụ sạt lở vượt qua những khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Vụ sạt lở, từ ngọn núi cao 3.000 m sáng 24/6, còn tạo ra đống đất đá dài 2 km chặn ngang một con sông thuộc huyện Mậu và khiến 1,6 km đường sá bị ách tắc. Kênh CCTV đưa tin chỉ có ba người sống sót tính đến trưa cùng ngày là một cặp vợ chồng cùng đứa con hơn một tháng tuổi.

Theo nhà chức trách, mưa lớn là nguyên nhân gây ra vụ sạt lở. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi lực lượng cứu hộ dốc hết sức giải cứu người bị chôn vùi.

Vụ sạt lở núi ở Trung Quốc đã phải huy động hàng nghìn người cứu hộ. Ảnh: Tuổi Trẻ

Vụ sạt lở núi ở Trung Quốc đã phải huy động hàng nghìn người cứu hộ. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo tìm hiểu được biết, tỉnh Tứ Xuyên thường xảy ra lở đất do lũ lụt và động đất. Năm 2008, hơn 87.000 người đã thiệt mạng trong một trận động đất mạnh ở huyện Wenchuan của tỉnh. Vào năm 1933, động đất gây lở đất cướp đi sinh mạng của 6.800 người dân tỉnh này. Hơn 2.500 người khác cũng thiệt mạng trong một vụ lở đất và vỡ đập sau đó nhưng đây là vụ lở đất lớn nhất xảy ra tại khu vực này.

Sự cố sạt lở núi ở Trung Quốc vừa diễn ra, chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang