Hậu COVID-19: ‘Chớp’ lấy cơ hội từ EVFTA, đơn giản hóa thủ tục để thu hút FDI

author 06:40 28/05/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho rằng, sau dịch COVID-19 là cơ hội để doanh nghiệp chớp lấy cơ hội từ hiệp định EVFTA, đơn giản hóa thủ tục để thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhằm khôi phục nền kinh tế.

Chia sẻ tại hội nghị trực tuyến “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19”, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân cho rằng, đại dịch COVID-19 đã lắng xuống tại Việt Nam, đây là thời cơ tốt cần tận dụng lợi thế của một nước khôi phục sớm để bứt phá nền kinh tế sau đại dịch.

“Chớp” lấy hiệp định EVFTA

Theo ông Nguyễn Văn Thân, một lợi thế rất lớn khác cần phải “chớp” lấy chính là các Hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) mà Quốc hội sẽ sớm thông qua trong kỳ họp thứ 9 lần này.

Theo nguyên tắc của Hiệp định thì ngay ngày đầu tiên sau khi có hiệu lực, 72-75% các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu qua châu Âu sẽ được miễn, giảm thuế nhập khẩu. Chính vì vậy, chúng ta không những phải cải cách quyết liệt để nâng cao năng lực triển khai hiệp định và đáp ứng được những yêu cầu của đối tác mà còn phải tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp nước họ đầu tư và xuất khẩu vào ta.

 Doanh nghiệp nên chớp thời cơ sau đại dịch để vực dậy nền kinh tế

Bên cạnh đó, để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, sự ra đời của Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 406 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó có 235 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp, bao gồm cả 6 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

“Như vậy, mọi dịch vụ công đang được minh bạch hóa một cách tối đa, còn đối với người dân và doanh nghiệp thì giảm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại và những vấn đề bất cập khác”, ông Nguyễn Văn Thân nhận định.

Cũng chia sẻ thêm về vấn đề này, Chủ tịch Kim Nam Group Nguyễn Kim Hùng cho rằng cần làm rõ các đối tượng, quy trình, trình tự đăng ký cho một doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn và tích hợp luôn trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đơn giản hóa thủ tục để thu hút làn sóng đầu tư nước ngoài

Chia sẻ về vấn đề tận dụng lợi thế để bứt phá nền kinh tế, liên quan đến thủ tục xin cấp phép đầu tư và kinh doanh, đại diện Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ (AmCham) tại Việt Nam cho rằng, nhiều nhà đầu tư nước ngoài từ các nước khác như Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Singapore... vẫn còn đang bị phong tỏa, việc lấy tài liệu được hợp pháp hóa lãnh sự và chữ ký tươi ở các nước này đang là một thách thức và điều này trì hoãn việc nộp hồ sơ cho các thủ tục tại Việt Nam trung bình khoảng 2 tháng.

 Ông Fred Burke, Đại diện Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (bên trái, hàng đầu). Ảnh: Nhà đầu tư

Mặc dù đây không phải là vấn đề của Việt Nam, song nó đang trở thành vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, do thực tế các cơ quan hành chính của Việt Nam chưa có sự linh động để miễn trừ hay đơn giản hóa các yêu cầu về hành chính này.

Để giải quyết những vấn đề nêu trên, AmCham đề xuất Chính phủ tiếp tục xây dựng hệ thống ứng dụng trực tuyến mạnh mẽ. Các cơ quan chức năng áp dụng các tiếp cận chủ động để rà soát và đơn giản hóa quy trình chấp thuận cho dự án đầu tư nước ngoài để thực sự thu hút làn sóng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tiếp theo cho Việt Nam.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang