Sau khi điều chỉnh giá dịch vụ hàng không, giá vé máy bay tăng ra sao?

authorĐỗ Thu Thoan 09:45 22/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành điều chỉnh tăng mức giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không để bù đắp chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ...

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin theo báo Tiền phong, mới đây Bộ GTVT quyết định tăng giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không (các mức giá này đã được duy trì 5 năm) để bù đắp chi phí đầu tư hệ thống sân bay, nâng cao chất lượng dịch vụ...

Theo đó, trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng trong giai đoạn từ 1/10/2017 - 30/6/2018 được điều chỉnh tăng 5% so với quy định hiện hành. Từ 1/7/2018, sẽ tăng thêm 10%. Mức giá thu trong khung giờ cao điểm, sẽ bằng 115% giờ bình thường trong khi đó, tại khung giờ thấp điểm, con số này chỉ còn 85%.

sau-khi-dieu-chinh-gia-dich-vu-hang-khong-gia-ve-may-bay-tang-ra-sao

Bộ GTVT quyết định tăng giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không để bù đắp chi phí đầu tư hệ thống sân bay, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ảnh minh họa

Cũng từ 1/10 tới, giá dịch vụ hàng không với từng hành khách cũng biến động. Theo đó, giá dịch vụ hành khách bay chuyến quốc tế cơ bản giữ nguyên. Với các chuyến bay quốc nội, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 (từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017), mức thu áp dụng cho sân bay nhóm A là 75.000 đồng/khách, nhóm B là 70.000 đồng/khách (tăng khoảng 7% so với hiện hành); nhóm C giữ nguyên như hiện nay là 60.000 đồng/khách. Giai đoạn cuối (sau 30/6/2018), mức giá cao nhất áp tại cảng hàng không nhóm A là 100.000 đồng/khách, nhóm B là 80.000 đồng/khách và nhóm C là 60.000 đồng/khách.

Ngoài ra, từ 1/10 tới, giá dịch vụ soi chiếu an ninh hàng không được áp mức 2 USD/khách quốc tế (mức hiện nay 1,5 USD); với khách bay quốc nội, từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017, mức giá mới sẽ là 11.818 đồng/khách so với mức giá hiện hành là 9.090 đồng.

Cũng theo báo Tiền phong, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, lâu nay các hãng hàng không hưởng lợi lớn từ việc sử dụng hạ tầng, dịch vụ giá rẻ được đầu tư bằng ngân sách. Và việc thay đổi giá nhằm phân phối lợi nhuận giữa các bên.

Thông tin báo Tin tức/TTX đăng tải, theo tính toán, nếu áp dụng các mức thu mới của Bộ GTVT, các hãng hàng không như Vietnam Airlines sẽ phải tăng chi phí 87,75 tỷ đồng, Vietjet Air 55,41 tỷ đồng và Jetstar Pacific Airlines là 18,38 tỷ đồng. Giả sử, toàn bộ chi phí của hãng hàng không tăng thêm (161,53 tỷ đồng) được phân bổ vào giá vé máy bay thì chi phí cho một vé sẽ tăng 4.531 đồng.

Trong khi đó, giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách quốc nội bình quân của 1 hành khách tăng 25.854 đồng. Như vậy, tổng chi phí hành khách phải trả thêm cho 1 vé máy bay là 30.385 đồng.

Tuy nhiên, theo báo Tiền phong, dù chưa chính thức áp dụng nhưng từ vài tháng nay, nhiều đại lý thông báo với khách tại quầy, thậm chí công khai trên internet việc tăng giá vé và đề nghị khách mua vé sớm để tránh tăng giá. Mức tăng giá các đại lý công bố dao động ở mức 100 nghìn đồng/vé bay phổ thông, giá rẻ; vé hạng thương gia có đại lý “dọa” tăng đến 500 nghìn đồng.

sau-khi-dieu-chinh-gia-dich-vu-hang-khong-gia-ve-may-bay-tang-ra-sao

Hành khách đi máy bay cần cẩn trọng trước chiêu làm giá của các đại lý nhân đợt tăng giá dịch vụ hàng không. Ảnh: TTX

Trao đổi với Tin tức/TTX, đại diện hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cho biết, hiện tại hãng chưa lên phương án tăng giá vé. Tuy nhiên, giá vé là cấu thành của tất cả các loại chi. Do đó, khi thuế, phí tăng thì giá phải tăng là chuyện đương nhiên. "Hãng khuyến khích hành khách nên mua vé trực tiếp qua mạng tránh mua ở những đại lý vé không chính thức để không bị mua vé với giá cao so với quy định của hãng”, đại diện Vietjet Air cho hay.

Còn đại diện Jetstar Pacific cho rằng, theo nguyên tắc vật lý thì “tăng cái này thì dẫn đến tăng cái khác”, khi chi phí cho thuế, phí tăng lên thì giá vé cũng phải được điều chỉnh tăng lên. Mặc dù vậy, nhưng với cách bán vé như hiện nay của hãng thì khi phí hàng không tăng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mức giá vé bán ra của hãng.

Cụ thể, Jetstar Pacific đang bán 12 -13 mức giá, từ thấp đến cao; trong đó, sẽ có những giá vé bán dưới giá thành và có những giá vé bán trên giá thành. Việc tăng phí này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến giá vé nhưng không nhiều, hãng có thể chỉ điều chỉnh giá vé bình quân lên một chút. Trong đó, dải vé rẻ sẽ chắc chắn bị điều chỉnh số lượng bán ít đi.

Trao đổi về hiện tượng một số đại lý vé máy bay bắt đầu có động thái tăng giá vé khi Bộ GTVT công bố mức giá dịch vụ hàng không trong thời gian tới, đại diện một hãng hàng không cho hay, hành khách nếu phát hiện đại lý nào của hãng mà tăng giá vé không đúng thì phản ánh về hãng để hãng có biện pháp xử lý. Về phía hãng cũng sẽ chủ động kiểm tra những thông tin trên để đưa ra những giải pháp xử lý, Tin tức/TTX thông tin.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các hãng tăng giá vé, phí ở mức bao nhiêu, thời điểm nào cần phải thông báo công khai. Khách mua vé máy bay hiện này phần nhiều không thể nắm được các mức phí, thuế vì giá vé không cố định, chưa kể họ cũng không thể biết phí có thay đổi, vì cơ cấu giá vé gồm nhiều khoản.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang