Sau khi giết mổ lợn phục vụ đám cưới, ông lão nhập viện vì bệnh nguy hiểm này

author 18:59 05/03/2018

(VietQ.vn) - Sau khi giết mổ lợn phục vụ đám cưới, người đàn ông 60 tuổi đã phải nhập viện do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Theo báo VOV, trường hợp bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn do giết mổ lợn là ông Vũ Đức Bổng (60 tuổi, quê ở Nam Định). Ông Bổng nhập viện ngày 27/2 với biểu hiện sốt cao, đau đầu, đau bụng. Trước đó, ông Bổng đã giết mổ lợn cho đám cưới mà không đeo găng tay bảo vệ. Nguy hiểm nhất là trên tay của ông có nhiều vết trầy xước do dị ứng xi măng trước đó.

Sau khi giết mổ lợn phục vụ đám cưới, ông lão nhập viện vì bệnh nguy hiểm này

Bệnh nhân bị ban hoại tử chủ yếu ở mặt, chân và tay. Ảnh: VOV 

Theo Bác sỹ Vũ Minh Điền, Phó trưởng phòng phụ trách Quản lý chất lượng, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 9 ca bị nhiễm liên cầu lợn. Các trường hợp nhập viện chủ yếu do ăn tiết canh, không thực hiện ăn chín, uống sôi.

Bác sỹ Vũ Minh Điền cho biết, thời điểm này, dịch bệnh liên cầu khuẩn lợn dễ phát tán bởi người dân ăn tiệc tùng dễ ăn phải lợn nhiễm bệnh. Liên cầu lợn là bệnh nguy hiểm, gồm 3 thể: nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ ban đầu nhiễm khuẩn đã nặng. Bệnh có thể gây tử vong nếu điều trị muộn. Tỷ lệ tử vong khoảng 7%.

Nhóm người có sức đề kháng kém là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc nhóm người mắc bệnh mãn tính như xơ gan, người phải dùng thuốc ức chế miễn dịch kéo dài (liên quan bệnh cơ, xương khớp, chống ung thư) đều có nguy cơ nhiễm bệnh liên cầu lợn.

Trước đó, Cục Y tế dự phòng đã có khuyến cáo người dân không ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn (heo) chưa được nấu chín. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn (heo) ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn (heo) không đảm bảo vệ sinh hoặc không rõ nguồn gốc; không sử dụng thịt lợn (heo) có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khi tiếp xúc với lợn (heo), chế biến thịt lợn (heo), thường xuyên rửa tay với xà phòng. Tiêu hủy lợn (heo) bệnh, lợn (heo) chết theo đúng quy định. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang