Uống bia pha cồn hai vợ chồng người nước ngoài bị ngộ độc phải nhập viện lọc máu

author 10:33 09/07/2020

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa, mới đây bệnh viện tiếp nhận anh Ro Man Stavrov, 33 tuổi, quốc tịch Kazakhstan, cùng vợ mua cồn 90 độ về pha vào bia uống bị ngộ độc methanol nặng.

Theo tin tức trên báo VnExpress, Ro Man Stavrov và vợ Petrova Nadejda, 33 tuổi, lần lượt được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa trong tình trạng mờ mắt, mệt, khó thở.

Khi các bác sĩ tại bệnh viện xét nghiệm trong máu cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol trong máu cao. Bác sĩ điều trị giải độc, lọc máu, hồi sức đặt nội khí quản, cho thở máy và chạy thận cấp cứu.

Thông tin về vụ việc, sáng 9/7, bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc của bệnh viện cho biết, cả hai bị ngộ độc methanol. Người chồng đã qua cơn nguy kịch, hết khó thở, song vẫn phải đang chạy thận. Người vợ còn hôn mê, thở nội khí quản và thở êm hơn, vẫn trong tình trạng nặng.

 Người vợ vẫn trong tình trạng hôn mê do ngộ độc cồn pha bia. Ảnh: VnExpress

Theo thông tin khai thác được từ bệnh nhân được biết, trước đó vợ chồng Ro Man Stavrov cùng hai người bạn, sau khi đi câu cá về thì mua bia uống. Họ mua thêm cồn 90 độ pha vào bia uống để tăng độ nặng. Hậu quả, vợ chồng bị ngộ độc methanol trong cồn, một người tử vong.

Trước sự việc trên, bác sĩ khuyến cáo, cồn 90 độ chứa 81,88% methanol (cồn cồn nghiệp) và 1,01 ethanol (rượu thường). Methanol là chất rất độc, với lượng nhỏ có thể gây mù và nặng hơn có thể tử vong.

Do vậy, tuyệt đối không được uống cồn hay pha cồn vào bia hay rượu để uống. Khi uống vào cơ thể, methanol gây tổn thương não, dây thần kinh, hoại tử não và tổn thương nội tạng. Methanol ở ngưỡng 20 mg/dl đã đe dọa tổn thương thần kinh.

Khi pha chung với rượu, hàm lượng các chất kích thích tăng cao do nước là dung môi làm hòa tan nhiều thành phần hoạt chất. Chất kích thích, độc chất ngấm sâu vào máu đến hệ thần kinh khiến hiện tượng ngộ độc đến sớm hơn so với thức uống thông thường.

Cảnh báo 'chiêu hack' chìa khóa thông minh ô tô bằng email gửi qua điện thoại(VietQ.vn) - Hiện nay, hệ thống chìa khóa thông minh đang dần phổ biến trên ô tô tuy nhiên đây cũng là kẽ hở cho những tên trộm xe ô tô nhòm ngó.

Uống rượu pha bia khiến lượng cồn nhanh chóng được hấp thu vào máu dưới tác động của các hương liệu, phụ gia và những chất khác biệt. Do đó khi uống rượu pha, cơ thể có cảm giác hưng phấn, dễ bị say nhưng lại gây mệt mỏi, uể oải khi thức dậy. Lạm dụng rượu pha còn làm suy yếu sức khỏe, gây mệt mỏi, trầm cảm thậm chí là nghiện rượu.

Còn theo Bộ Y tế, rượu là nguyên nhân trực tiếp gây hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm và gần 200 loại bệnh tật khác, đứng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới. Dù sử dụng ít hay nhiều cũng gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe đồng thời cũng làm chậm khả năng xử lý khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông, vận hành máy móc.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vì sử dụng rượu, bia hàng năm, riêng năm 2018 đã có 24.970 trường hợp. Việt Nam cũng đứng thứ 29 trên thế giới về mức tiêu thụ rượu, bia. Do đó người dân nên tránh lạm dụng rượu, bia nhất là các loại không đảm bảo chất lượng để rồi mang họa vào thân.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang