Thế giới Di động và những lần "trượt chân" trong mô hình kinh doanh mới

author 06:25 07/07/2020

(VietQ.vn) - Ngoài Điện máy xanh, Thế giới Di động, Bách hóa xanh phát triển, Thế giới Di động (MWG) cũng phải ngậm ngùi đóng cửa nhiều mô hình kinh doanh kém hiệu quả.

Chính sách khách hàng là điểm trừ của Điện thoại siêu rẻ?

10 tháng sau khi triển khai mô hình kinh doanh điện thoại giá rẻ, Thế giới Di Động phải đóng cửa. Phía công ty lý giải rằng, chuỗi bán lẻ này không đạt kỳ vọng mong muốn nên công ty lựa chọn mô hình mới hiệu quả hơn.

Thế nhưng, nhìn lại những ngày đầu khi triển khai dự án, MWG giới thiệu chuỗi cửa hàng bán điện thoại này ở phân khúc giá rẻ. Hơn nữa, họ cũng cắt giảm các dịch vụ như: cho trải nghiệm máy trước khi mua, 1 đổi 1 sản phẩm lỗi trong vòng 30 ngày, mỗi siêu thị chỉ có một tư vấn viên, không có đội ngũ tiếp đón khách hàng và giữ xe, không phục vụ wifi...

Điện thoại siêu rẻ còn không áp dụng chính sách đổi trả sản phẩm hay hỗ trợ gửi sản phẩm đi bảo hành tại cửa hàng. Thay vào đó, khách hàng sẽ tự mang điện thoại đến trung tâm bảo hành của hãng khi cần. Phải chăng, những chính sách trên khiến người mua chẳng mặn mà với Điện thoại siêu rẻ?

 Điện thoại siêu rẻ của Thế giới Di động đóng cửa.

Vuivui.com, Chuỗi nhà thuốc An Khang khiến MWG thất vọng

Trước Điện thoại siêu rẻ, hồi 2028, MWG cũng xóa sổ trang thương mại điện tử Vuivui.com. Khi ra mắt vào năm 2016, Vuivui.com được lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt qua chuỗi cửa hàng Thegioididong.com chỉ sau 4-5 năm song thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2017, Vuivui.com chỉ đem lại 75 tỷ đồng doanh thu, không đóng góp vào cơ cấu doanh thu công ty mẹ.

Ngoài Vuivui.com, hệ thống nhà thuốc An Khang (MWG nắm 49% cổ phần) cũng đang hoạt động không hiệu quả. Mọi khoản đầu tư vào đây chỉ mang tính chất thăm dò. Đến nay sau hơn 2 năm đầu tư, từ khoản vốn ban đầu là 62 tỷ đồng, đến ngày 31/12/2019, Thế giới Di động đã lỗ 5,5 tỷ đồng và tiếp tục ghi nhận khoản lỗ 1,4 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm nay. Đến ngày 31/3/2020, khoản đầu tư của MWG tại CTCP Bán lẻ An Khang chỉ còn 55,06 tỷ đồng.

Trước đó, tại một buổi chia sẻ với nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động – ông Nguyễn Đức Tài cho biết chưa có ý định đầu tư lớn vào chuỗi nhà thuốc An Khang vì môi trường kinh doanh ngành bán lẻ dược phẩm chưa thuận lợi. Khi được cổ đông hỏi về việc MWG có tính đến thoái vốn tại An Khang khi nhà thuốc này hoạt động không hiệu quả, ông Tài trả lời: “Dược phẩm vẫn là lĩnh vực thú vị nhưng có nhiều rào cản kỳ cục khiến Thế giới Di động chưa sẵn sàng đầu tư lớn, bài bản”.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang