Cách cứu chữa, phòng chống say nắng hiệu quả vào ngày hè

author 17:11 07/06/2015

(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng gay gắt ngày hè dễ khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước, thậm chí là bị say nắng, say nóng. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp mọi người biết cách phòng chống và cứu chữa khi có người bị say nắng, say nóng.

Theo báo Infonet, say nắng là tình trạng thường gặp khi phải lao động hoặc đi bộ lâu ngoài nắng, nhất là buổi trưa khi trời nắng gay gắt, có nhiều tia tử ngoại. Các biểu hiện thường gặp của say nắng là tình trạng mất nước cấp, kèm theo rối loạn điều hòa thân nhiệt nặng và thường có diễn biến nặng ngay từ đầu. Với các dấu hiệu như sốt rất cao 43-44 độ C, biểu hiện rối loạn thần kinh (mất phương hướng, ảo giác, lẫn lộn, co giật, hôn mê...). Thậm chí, người bệnh có thể có tụ máu dưới màng cứng và trong não.

Cách cứu chữa người bị say nắng, say nóng

Việc chữa trị nhằm hạ nhanh thân nhiệt và kiểm soát các tác động thứ phát. Theo đó, cần khẩn trương đưa bệnh nhân vào chỗ mát, thoáng khí, cởi bỏ quần áo, phun hoặc lau nước mát khắp người, sử dụng quạt tốc độ lớn. Bệnh nhân nên nằm nghiêng hoặc được đỡ ở tư thế tay chống gối để bề mặt da hứng được càng nhiều gió càng tốt.

Say nắng khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước nên cần được cứu chữa kịp thời

Say nắng khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước nên cần được cứu chữa kịp thời

Ngoài ra còn có các biện pháp khác như sử dụng khăn ướt lạnh để đắp nách, bẹn, khuỷu tay, cổ, ngâm cả bàn tay và cẳng tay vào nước mát, cho uống nước đường nhạt pha thêm ít muối. Nếu sau 1 giờ, thân nhiệt xuống tới 39 độ C là đạt hiệu quả, sau đó tiếp tục theo dõi trong vòng 24 giờ tại cơ sở y tế để được khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của thầy thuốc.

Cách phòng chống say nắng, say nóng

Để phòng chống say nắng, say nắng vào mùa hè, cần chú ý uống nhiều nước, ăn các loại thức ăn mát, các loại rau củ quả chứa nhiều kali như rau má, cà chua, rau đay, mồng tơi..., mặc quần áo rộng, thoáng mát, thoát mồ hôi.

Uống nhiều nước, ăn các loại thức ăn thanh mát để phòng tránh tình trạng say nắng, say nóng vào mùa hè

Uống nhiều nước, ăn các loại thức ăn thanh mát để phòng tránh tình trạng say nắng, say nóng vào mùa hè

Đồng thời, không làm việc quá lâu ngoài trời nắng hoặc trong môi trường nóng bức cũng như tránh các hoạt động thể lực quá sức. Trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính... Trẻ em, người lớn tuổi, người bệnh lâu ngày hoặc người uống rượu bia chú ý không được phơi nắng, nóng lâu.

Ngoài ra, việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe thường xuyên cũng giúp cơ thể có sức chống chọi với sự thay đổi của thời tiết, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang